Rửa bát theo cách này chẳng khác nào "tự ăn thuốc độc", 90% gia đình đều mắc phải nhưng chưa biết để mà thay đổi

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả gia đình, các chuyên gia sức khỏe đã khuyến cáo 4 thói quen rửa bát vô cùng độc hại bên dưới đây.

Rửa bát tưởng chừng là việc làm quá đỗi đơn giản, không mất quá nhiều công sức nhưng thực chất nó lại liên quan trực tiếp đến sức khỏe. Bởi bát, đũa, nồi, chảo... đều là thứ tiếp xúc trực tiếp với thức ăn mà chúng ta ăn vào người. Bát đũa nếu rửa không sạch thì xà phòng rửa bát vẫn có thể bám chặt vào đó, vi khuẩn vẫn xuất hiện nhiều, vô tình gây hại cho dạ dày, thậm chí là ngộ độc...

cc2.jpeg
 

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả gia đình, các chuyên gia sức khỏe đã khuyến cáo 4 thói quen rửa bát vô cùng độc hại bên dưới đây.

Những thói quen rửa bát độc hại mà các gia đình nên bỏ ngay lập tức

1. Đổ xà phòng trực tiếp lên bát

Có không ít người nghĩ rằng việc đổ xà phòng trực tiếp lên bát sẽ đem lại tác dụng loại bỏ dầu mỡ mạnh hơn. Nhưng sự thật là điều này không chỉ làm lãng phí nước mà còn khiến chất tẩy rửa còn sót lại trên bát đĩa rất lâu, tiềm ẩn nguy cơ tiêu chảy và các vấn đề khác về đường tiêu hóa.

Thay vào đó, bạn có thể hòa loãng nước rửa bát và từ từ nhúng giẻ để rửa sạch từng chiếc bát, chiếc đũa. Nếu vẫn lo lắng về việc xà phòng sẽ bám chặt trên bát thì bạn có thể sử dụng các chất tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên, ví dụ nước vo gạo, chanh, baking soda, vỏ bưởi...

2. Không thay thế hoặc khử trùng khăn lau bát đĩa thường xuyên

Nhiều người chỉ dùng chung 1 chiếc giẻ lau trong bếp, ngoài dùng để rửa bát, họ còn dùng để lau bàn, thớt, bếp, thời gian sử dụng khoảng 2-3 tháng, thậm chí là cả năm trời. Thói quen ấy tưởng chừng tiết kiệm, nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cực lớn.

Trước đây, CCTV của Trung Quốc cũng từng đưa tin về một gia đình bị ngộ độc do dùng giẻ lau bát quá lâu không thay.

lau1-15822781388141271855133.jpeg
 

Nhiều bác sĩ còn cho rằng, bếp là nơi bẩn nhất trong gia đình, nếu sử dụng một chiếc giẻ để lau tất cả mọi ngóc ngách trong bếp thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe:

- Có thể gây tiêu chảy, đau bụng, viêm dạ dày ruột cấp tính...

- Giẻ lau có thể bị mốc, tăng khả năng tiếp xúc với aflatoxin - 1 loại độc tố gây ung thư gan.

Để đảm bảo an toàn, các gia đình nên sử dụng loại giẻ rửa bát riêng. Loại giẻ này nên được giặt hoặc thay mới 1 tuần/lần.

3. Ngâm bát bẩn quá 4 tiếng không rửa

Nhiều người đã quen với việc để bát đĩa, đũa đã sử dụng vào chậu, đợi đến ngày hôm sau mới rửa. Điều này thực sự rất sai lầm, bởi các vi sinh vật truyền bệnh trong đường ruột của con người như Salmonella, Proteus… rất dễ bám vào bát đũa đã qua sử dụng.

photo-1-1631257640733457189452.jpeg
 

Sau khi ngâm bát trong 4 giờ, vi khuẩn sẽ bắt đầu sinh sôi nhanh chóng. Thậm chí một số loại vi khuẩn không thể loại bỏ bằng cách rửa thông thường, nếu ngâm lâu mà không cọ rửa kỹ sẽ ảnh hưởng đến cơ thể, gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa.

4. Không lau khô bát đĩa trước khi cất vào tủ, xếp bát chồng lên nhau sau khi rửa

Hầu hết mọi người đều không chú ý đến việc lau khô bát, đũa trước khi cất vào tủ, hơn nữa còn thường xuyên xếp chồng bát lên nhau. Thực tế, các thí nghiệm nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy rằng, vi khuẩn sinh ra khi xếp chồng bát ăn, đũa lên nhau sẽ nhiều gấp 70 lần so với những cái bát, đũa không bị xếp.

3.jpeg
 

Do môi trường tủ đóng kín, nếu không để khô trước khi cất sẽ dễ tạo nên nấm mốc, vi khuẩn. Tốt nhất là sau khi rửa bát, bạn nên phơi khô hoặc dùng khăn khô lau sạch rồi mới cất vào tủ.

Nếu bạn rửa bát sai cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả gia đình. Đối với người lớn, hệ thống miễn dịch đã trưởng thành và cơ thể đôi khi có thể tự chống chọi. Nhưng trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất, do sức đề kháng kém, khả năng miễn dịch kém, dễ bị nhiều loại vi khuẩn, vi trùng gây bệnh đánh bại, gây ra triệu chứng từ đau bụng, tiêu chảy đến viêm dạ dày ruột... do đó các bậc phụ huynh phải hết sức lưu ý.

 

 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/rua-bat-theo-cach-nay-chang-khac-nao-tu-an-thuoc-doc-90-gia-dinh-deu-mac-phai-nhung-chua-biet-de-ma-thay-doi-2220211211124232774.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang