Rước bệnh vào người nếu sử dụng thớt gỗ hay thớt nhựa sai cách

(lamchame.vn) - Tấm thớt là vật dụng nhà bếp không thể thiếu trong mỗi nhà. Nhiều người nấu ăn đặt ra câu hỏi Thớt gỗ có tốt hơn Thớt nhựa không? loại thớt nào đảm bảo được an toàn thực phẩm, dễ lau rửa và vệ sinh hơn.

Hiện nay, trên thị trường có bày bán nhiều loại thớt bằng chất liệu như thớt gỗ, thớt nhựa, thớt thủy tinh… với hình dạng và màu sắc bắt mắt. Nhiều bà nội trợ băn khoăn cân nhắc không biết nên chọn thớt chất liệu gì để dùng đảm bảo cho sức khỏe của cả gia đình. Bài viết dưới đây dựa trên các nghiên cứu mới nhất sẽ giúp độc giả giải đáp thắc mắc này!

Lợi ích giữa thớt nhựa và thớt gỗ
Bếp trưởng Frank Proto - giám đốc điều hành Viện Đào tạo Ẩm thực chia sẻ: Tôi thích thớt gỗ, tôi có một cái thớt gỗ ở nhà và luôn sử dụng nó. Tuy nhiên, tôi phải rất cẩn thận vì thớt gỗ thường rất khó vệ sinh. Và thớt gỗ có thể là nguyên nhân đưa đến ngộ độc thực phẩm.

[​IMG]
Các chuyên gia cho rằng dù một số thớt gỗ có chất lượng, có khả năng kháng vi sinh đi nữa thì các vi sinh vật vẫn có thể “tồn tại trên bề mặt thớt và sống sót trong trạng thái ngủ đông”. Đây chính là lý do vì sao một số nơi ở Hoa Kỳ, đặc biệt là thành phố New York, sử dụng thớt gỗ bị cấm trong nhà hàng hay các dịch vụ cung ứng thực phẩm khác.
Thớt nhựa có thể được vệ sinh tốt trong máy rửa chén còn thớt gỗ không thể cho vào máy được vì gỗ sẽ bị mục và hấp thu nước.

Thớt gỗ có ưu điểm gì nổi trội hơn thớt nhựa?
Nhiều người cho rằng vì thớt nhựa dễ dàng vệ sinh hơn nên thớt nhựa sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hơn thớt gỗ. Đây là một suy luận hợp lý.
Dù vậy, thớt nhựa lại dễ bị hư hỏng hơn thớt gỗ. Và một khi thớt nhựa bị nhiều vết cắt xén trên bề mặt thì sẽ có nhiều không gian hơn cho các loại vi khuẩn lẩn trốn và khó có thể làm sạch chúng hoàn toàn.
Các chuyên gia so sánh số lượng vi khuẩn tồn tại trên thớt gỗ và thớt nhựa, kết quả cho thấy thớt gỗ - dù còn mới hay đã qua sử dụng vẫn có ít vi khuẩn hơn sau khi vệ sinh, so với thớt nhựa. Một vài nghiên cứu khác cũng cho thấy kết quả tương tự.
Nhìn chung, gỗ cứng và bền chắc hơn nhựa nên dao không thể ăn vào thớt quá sâu. Loại gỗ được chọn làm thớt phải là loại gỗ cứng, ít bị ăn hủy bởi nước, theo Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Vậy làm thế nào để có thể lựa chọn thớt gỗ đạt tiêu chuẩn?
Mỗi loại thớt thường được thiết kế chuyên dụng cho mục đích cụ thể mà bà nội trợ thông minh cần nắm rõ. Vì thế, để chọn một chiếc thớt sử dụng đúng chức năng và mục đích, trang Rodalesorganiclife đã khuyên người tiêu dùng cần lưu ý:
- Thứ nhất, kích cỡ của thớt phải phù hợp với gian bếp.
Để chọn được kích cỡ chiếc thớt phù hợp cho bếp nhà mình, bạn cần quan tâm đến hai vấn đề đó là: Kích thước của căn bếp và kích thước bồn rửa. Nếu gian bếp không được rộng rãi thì chẳng có lý do gì bạn lại lựa chọn một chiếc thớt kích thước lớn. Nó vừa gây khó khăn cho việc lưu trữ lại vừa bất tiện khi sử dụng. Bạn cũng nên chọn một chiếc thớt bằng ½ kích thước của bồn rửa là hợp lý.

[​IMG]

- Thứ hai, độ dày của thớt tuỳ vào khối lượng thực phẩm. Độ dày của thớt phải đều.
Một chiếc thớt dày sẽ tạo sức nặng, khiến nó không bị trơn trượt khi sử dụng, giúp bạn sơ chế hay băm chặt tốt hơn. Tuy nhiên, nó rất nặng với chị em phụ nữ. Vì thế, nếu không phải thường xuyên xử lý một khối lượng thực phẩm lớn như các đầu bếp chuyên nghiệp thì bạn nên lựa chọn loại thớt mỏng nhẹ.

[​IMG]

- Thứ ba, bề mặt thớt không có mắt gỗ.
Các chuyên gia cũng làm một thí nghiệm đưa ra lời khuyên: Sau khi rửa sạch thớt gỗ, bạn nên cho thớt vào lò vi sóng, để 5 phút để nhiệt độ của lò tiêu diệt hết các vi khuẩn. Tuy nhiên, chỉ áp dụng cách nào với thớt gỗ, không cho thớt nhựa bởi nó không chịu nhiệt cao, cũng không áp dụng với thớt gỗ có bọc kim loại.

Cách sử dụng thớt an toàn
- Sau khi sử dụng, thớt cần được rửa với nước rửa chén và bàn chải để làm sạch phần thức ăn thừa bám trên mặt thớt và phải dựng hoặc treo lên cho thật khô.

[​IMG]

- Sau thời gian sử dụng, mặt thớt sẽ bị đan chéo nhiều vết cắt, lâu ngày thức ăn giắt vào tạo nên ổ vi khuẩn dễ dàng thâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, với thớt dùng cho thức ăn chín, khoảng từ 6-8 tháng nên thay thớt một lần, khi dùng tốt nhất nên tráng qua nước sôi.

Với thông tin trên, hy vọng chị em nội trợ sẽ có thêm kinh nghiệm lựa chọn cho gian bếp của mình loại thớt nào tốt nhất. Và dù là thớt gỗ hay thớt nhựa, muốn đảm bảo vệ sinh thì chị em cần phải luôn làm sạch đúng cách sau khi sử dụng.

Theo Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang