Sai lầm khi rã đông thịt khiến vi khuẩn tăng gấp 15 lần nhưng hiếm gia đình nào không mắc

(lamchame.vn) - Sự ra đời của tủ lạnh giúp chúng ta thuận tiện hơn trong lưu trữ thịt. Nhưng nếu rã đông thịt sai cách, chúng ta có thể vô tình khiến lượng vi khuẩn tăng lên gấp nhiều lần.

Sai lầm khi rã đông thịt khiến vi khuẩn tăng gấp 15 lần nhưng hiếm gia đình nào không mắc - Ảnh 2.

Chỉ nên rã đông thịt 1 lần duy nhất và nấu ngay sau đó càng sớm càng tốt để đảm bảo hương vị cũng như sức khỏe (Ảnh minh họa)

Tương tự, khi rã đông nhiều lần khiến cấu trúc protein bên trong thịt tươi sẽ bị áp lực của tinh thể đá ảnh hưởng, khó khôi phục trạng thái keo như khi thịt tươi khi để gần. Điều này khiến thịt bị mất nước, giảm chất béo, mất chất dinh dưỡng. Dẫn tới ăn sẽ không còn ngon như lúc đầu. Nếu rã đông quá nhiều lần còn có thể bị biến đổi mùi vị, thậm chí để quá lâu còn mất vị thịt, rất lãng phí.

4. Dễ hư hỏng hơn

Như đã nói, việc làm lạnh và rã đông lặp đi lặp lại như trên sẽ làm tăng số lượng vi khuẩn trong thịt tươi và thay đổi cấu trúc của nó. Điều này đương nhiên sẽ khiến thực phẩm dễ hoặc nhanh bị hư hỏng, ôi thiu. Đồng thời tăng nguy cơ viêm dạ dày ruột và ngộ độc thực phẩm sau khi ăn thịt.

Một số lưu ý khi rã đông thịt

Từ những tác hại trên, chúng ta không nên rã đông thịt nhiều lần. Để ăn thịt ngon và tốt cho sức khỏe, tất cả thịt sống lấy ra khỏi tủ lạnh nên tuân theo nguyên tắc "rã đông một lần và ăn một lần".

Để dễ dàng hơn, bạn có thể cắt thịt thành từng miếng nhỏ vừa từng bữa trước khi bảo quản trong tủ lạnh. Hoặc nếu lỡ lấy ra hơi nhiều, hãy nấu chín sau khi rã đông và đóng kín rồi bảo quản ở ngăn mát.

Ngoài ra, Tiến sĩ Taylor C. Wallace cũng nhắc nhở rằng nhiều người mắc sai lầm trong phương pháp rã đông thịt cũng mang lại hậu quả tương tự. Vì vậy, ông đưa ra 3 hướng dẫn về cách rã đông thịt đảm bảo chất lượng và tốt hơn cho sức khỏe, đó là:

1. Rã đông trong ngăn mát của tủ lạnh

Đây là một trong những cách tốt nhất để rã đông thực phẩm. Cho thực phẩm cần rã đông vào ngăn rã đông, ngăn mát của tủ lạnh để thực phẩm được rã đông dần dần.

Sai lầm khi rã đông thịt khiến vi khuẩn tăng gấp 15 lần nhưng hiếm gia đình nào không mắc - Ảnh 3.

Rã đông thực phẩm bằng ngăn mát tủ lạnh được xem là phương pháp an toàn và giữ hương vị thịt tốt (Ảnh minh họa)

Thời gian rã đông tùy thuộc vào kích thước và độ dày của thực phẩm và thường mất vài giờ hoặc qua đêm. Phương pháp này đảm bảo rằng thực phẩm vẫn đủ lạnh trong quá trình rã đông để giảm nguy cơ vi khuẩn phát triển.

2. Rã đông bằng nước lạnh

Phương pháp này phù hợp với những trường hợp cần hoàn thành quá trình rã đông trong thời gian ngắn hơn. Cho thực phẩm cần rã đông vào túi và ngâm trong nước lạnh, nước phải được thay thường xuyên để giữ nhiệt độ thấp, tránh vi khuẩn xâm nhập và đảm bảo chất lượng thịt.

3. Rã đông bằng lò vi sóng

Rã đông bằng vi sóng là phương pháp nhanh nhất trong 3 phương pháp Tiến sĩ Taylor C. Wallace nhắc tới. Hãy cho thịt cần rã đông vào lò vi sóng với nhiệt độ trung bình trong 4 - 5 phút.

Nhưng hãy lưu ý cẩn thận kiểm tra nhiệt độ và công suất của mỗi loại lò, dụng cụ đựng cho phù hợp. Cũng nên nấu thịt ngay sau đó vì thịt có thể nóng hơn 40° F trong quá trình này. Và điều đó có thể khiến vi khuẩn đã có trong thịt trước khi đông lạnh nhân lên tiếp tục gây hại.

Cuối cùng, ông nhắc nhở rằng nên tránh rã đông trực tiếp bằng nước nóng. Vì nước nóng khiến thực phẩm tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn, làm tăng nguy cơ vi khuẩn phát triển.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Consumer Report, CCTV

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang