Sau 40 tuổi, nam giới chăm ăn 4 thực phẩm này cực bổ: Thể lực sung mãn, kiểm soát đường huyết, chắc khoẻ xương

(lamchame.vn) - Đây đều những thực phẩm có lợi cho tim mạch và xương khớp, ngăn ngừa tiểu đường, ung thư ở độ tuổi sau 40.

Sau 40 tuổi, tốc độ trao đổi chất (tốc độ cơ thể đốt cháy calo) bắt đầu suy giảm. Nam giới có thể thấy rõ năng lượng và hormone nam giảm sút, cân nặng tăng và dễ gặp căng thẳng, lo lắng cũng như nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, viêm xương khớp tăng lên. "Chìa khoá" cho việc tăng cường thể lực ở độ tuổi này chính là bổ sung những thực phẩm dinh dưỡng giàu chất sắt, protein, thực phẩm lên men và rau củ quả.

Hàu – giàu chất sắt

Sắt là chất dinh dưỡng thiết yếu giúp duy trì mức năng lượng, vận chuyển oxy đến máu và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Lượng máu lưu thông tốt cũng giúp nam giới có thể lực sung mãn, ngăn ngừa nhiều bệnh do hormone suy giảm.

photo-1716287544671

Một trong những thực phẩm nhiều sắt nhất chính là hàu, với 7-8 mg sắt/100g hàu, gấp 3 lần so với 2,6 mg sắt/100g thịt bò. Sắt và vitamin B12 trong hàu có thể giúp sản xuất hồng cầu, ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Sắt cũng rất quan trọng cho sức khoẻ não bộ và tham gia vào sản xuất một số hormone.

Loại hải sản này rất giàu kẽm, có thể tăng cường hệ thống miễn dịch đồng thời cung cấp nhiều protein, axit amin cơ thể cần. Các nghiên cứu đã phát hiện ra việc thường xuyên ăn hàu có thể tăng cường mật độ xương, giảm nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.

Ngoài hàu, nam giới sau 40 tuổi có thể bổ sung chất sắt từ đậu lăng, rau chân vịt, bông cải xanh, gan lợn, thịt bò,…

Rau họ cải – giàu chất xơ

Sau 40 tuổi, nam giới chăm ăn 4 thực phẩm này cực bổ: Thể lực sung mãn, kiểm soát đường huyết, chắc khoẻ xương- Ảnh 2.

Rau họ cải như cải bắp, cải xoăn, cải xanh, củ cải, cải xoong… đều là những loại rau giàu chất xơ, giúp kiểm soát đường huyết và cholesterol, hỗ trợ quá trình tiêu hoá trơn tru. Ăn nhiều chất xơ có thể giúp nam giới sau 40 tuổi kiểm soát cân nặng, ngừa béo phì gây ra bệnh tim mạch.

Hầu hết các loại rau cải đều giàu vitamin C và vitamin K, được biết đến với công dụng tăng cường miễn dịch, chống loãng xương và làm chậm quá trình lão hoá. Trong rau họ cải còn chứa nhiều hợp chất chống ung thư, giảm viêm cũng như tăng cường sức khoẻ tim mạch.

Sữa chua – bổ sung lợi khuẩn

Bổ sung thực phẩm lên men như sữa chua, tương miso, kim chi, trà kombucha,… vào chế độ ăn có ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Sữa chua là thực phẩm nam giới sau 40 tuổi có thể ăn thường xuyên, thúc đẩy đường ruột hoạt động trơn tru. Sức khoẻ đường ruột có liên quan đến việc duy trì sức khoẻ tổng thể cũng như hệ miễn dịch.

photo-1716287626805

Một nghiên cứu năm 2019 theo dõi hơn 180.000 người trong thời gian từ 20 - 30 năm cho thấy những người ăn sữa chua thường xuyên có nguy cơ bị huyết áp cao thấp hơn 16% so với những người không ăn hoặc ăn ít. Một nghiên cứu khác vào năm 2012 ở Nhật Bản cho thấy ăn thực phẩm giàu men vi sinh như sữa chua có thể tăng tuổi thọ.

Trứng – giàu protein

Nếu không ăn đủ protein, nam giới sẽ nhận thấy da, móng, tóc bị ảnh hưởng, các vết thương lâu lành hơn, dễ bị cảm lạnh và cân nặng giảm do lượng cơ bắp mất đi. Lượng chọn thực phẩm chứa protein chất lượng cao rất quan trọng, ví dụ như trứng, sữa, sữa chua, thịt gia cầm không da, cá…

photo-1716287665264

1 quả trứng có thể cung cấp 4,7-7,9g protein tuỳ theo kích cỡ của trứng. Loại thực phẩm này có lượng calo tương đối thấp nhưng cung cấp đến 9 loại axit amin cơ thể cần cùng nhiều khoáng chất như sắt, folate, vitamin A, D, E… Thường xuyên ăn trứng giúp cải thiện sức khoẻ não bộ ở nam giới sau 40 tuổi, duy trì thị lực và cân nặng tốt hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang