Sau bữa ăn nên nằm, ngồi hay đi dạo thì tốt? Chuyên gia gợi ý việc nên, tránh làm sau ăn

Sau bữa ăn, nhiều người băn khoăn về việc nên nằm, ngồi, hay đi dạo thì mới tốt cho hệ tiêu hoá. Dưới đây, các chuyên gia giải đáp rõ ràng về những việc nên, tránh làm sau bữa ăn.

Mới đây tờ “Lifetimes” của Trung Quốc đã phỏng vấn các chuyên gia để bàn luận về chủ đề nên, tránh làm gì sau bữa ăn để tốt cho sức khoẻ.

Sau bữa ăn nên ngồi, nằm hay đi dạo?

1. Nên ngồi một lúc

Sau bữa ăn, dạ dày sẽ bắt đầu co bóp, máu sẽ dồn về khu vực dạ dày và ruột để thúc đẩy tiêu hoá. Lúc này, lượng máu đến các cơ quan khác sẽ bị giảm đi. Vì vậy, để đảm bảo cung cấp máu cho tim, não và các cơ quan quan trọng khác, mọi người không nên đứng dậy đột ngột và vận động mạnh khi vừa mới ăn xong.

Sau bữa ăn, tốt nhất mọi người nên ngồi tại chỗ trong 10 phút để nghỉ ngơi rồi sau đó mới đứng dậy, đi lại và hoạt động.

Sau bữa ăn nên nằm, ngồi hay đi dạo thì tốt? Chuyên gia gợi ý việc nên, tránh làm sau ăn - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: Sau bữa ăn nên ngồi nghỉ ngơi khoảng 10 phút.

2. Có thể đi bộ chậm rãi

Cho dù bạn muốn đi lại hoặc vận động để tiêu cơm thì cũng nên nghỉ ngơi ít nhất 10 phút sau bữa ăn. Đặc biệt, nếu ăn quá no thì thời gian nghỉ ngơi sau bữa ăn cũng cần kéo dài hơn so với bình thường.

Khi đi dạo sau bữa ăn, mọi người nên đi chậm rãi, kiểm soát tốc độ khi đi bộ, khoảng 30 bước mỗi phút.

3. Tránh đi ngủ hoặc nằm ngay sau bữa ăn

Sau khi ăn xong, mọi người thường xuyên có cảm giác dễ chịu và buồn ngủ. Tuy nhiên, Bác sĩ Dương Như Ý, Trưởng khoa Y học cổ truyền Trung Quốc, bệnh viện trực thuộc đại học Thanh Hải, nằm ngay sau bữa ăn không có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, dễ gây ra các hiện tượng như trào ngược dạ dày, tăng cân, ợ chua.

Ngoài ra, bác sĩ Dương Như Ý cũng nhắc nhở rằng, nếu bạn ngủ thiếp đi ngay sau bữa ăn, tốc độ trao đổi chất của cơ thể con người sẽ giảm dần trong trạng thái ngủ, và rất dễ chuyển hóa calo trong thức ăn thành chất béo, do đó dễ khiến người ta béo lên.

Sau bữa ăn nên nằm, ngồi hay đi dạo thì tốt? Chuyên gia gợi ý việc nên, tránh làm sau ăn - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ: Sau khi ăn xong thường có cảm giác dễ chịu và buồn ngủ nhưng bạn không nên nằm hoặc hoặc đi ngủ ngay sau bữa ăn.

Những điều nên tránh làm ngay sau bữa ăn

1. Tập thể dục gắng sức

Sau bữa ăn, nhiều người nghĩ rằng họ nên tập thể dục một chút để có thể giúp tiêu hao bớt năng lượng. Bác sĩ Mao Vĩ, bác sĩ điều trị tại Khoa Y học Phục hồi chức năng, Bệnh viện Trung - Tây y, Thành Đô, Trung Quốc cho biết, sau bữa ăn nên hoạt động ngay lập tức có thể làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

Bởi vì trên thực tế, nếu bạn vận động mạnh ngay sau khi ăn, cơ thể phải chia bớt lượng máu ở hệ tiêu hoá cho hệ vận động, làm chậm quá trình tiết dịch tiêu hóa, khiến nhịp sinh học ổn định của cơ thể bị rối loạn, gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, chuột rút, đau bụng.

2. Ăn sữa chua ngay sau bữa ăn

Nhiều người cho rằng sau bữa ăn nên ăn sữa chua để kích thích tiêu hoá. Tuy nhiên, ăn sữa chua cũng cần ăn vào thời điểm thích hợp. Bác sĩ Dương Như Ý chỉ ra rằng việc ăn sữa chua ngay sau bữa ăn sẽ không giúp hỗ trợ tiêu hóa như mọi người vẫn nghĩ.

Thởi điểm thích hợp để ăn sữa chua sau bữa ăn khoảng 1 - 2 tiếng. Lúc này, thức ăn đã được tiêu hóa gần như hết rồi. Lúc này, dịch vị dạ dày loãng ra, độ PH cũng được cân bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các lợi khuẩn phát triển và việc ăn sữa chua mới phát huy các tác dụng có lợi cho sức khỏe của đường ruột.

Sau bữa ăn nên nằm, ngồi hay đi dạo thì tốt? Chuyên gia gợi ý việc nên, tránh làm sau ăn - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ: Thởi điểm thích hợp để ăn sữa chua sau bữa ăn khoảng 1 - 2 tiếng.

3. Uống trà đậm ngay sau bữa ăn

  •  

Bác sĩ Mao Vĩ cho biết, một số người cho rằng uống một tách trà đậm sau bữa ăn có thể giúp giải ngấy, giúp tiêu hóa tốt hơn và giảm cân. Tuy nhiên, trên thực tế, uống trà ngay sau bữa ăn không chỉ ngăn cản quá trình tiêu hóa, cặn dầu mà còn ức chế sự bài tiết dịch vị, đường ruột, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể.

Bác sĩ Mao Vĩ cũng giải thích rằng trà rất giàu tannin, chất này có thể phản ứng với các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm,… khiến cơ thể khó hấp thu.

Vì vậy, uống trà đặc sau bữa ăn trong thời gian dài khiến cơ thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, thậm chí gây ra hiện tượng thiếu máu do thiếu sắt, dẫn đến các triệu chứng như da xanh tái, chóng mặt, run, mệt mỏi…

Việc duy trì các thói quen tốt sau bữa ăn cũng góp phần giúp cơ thể thêm khoẻ mạnh hơn.

Nguồn: Xinhuanet, Sina

Ung thư đang là một gánh nặng của toàn cầu khi cướp đi tính mạng của hàng triệu người và tiêu tốn hàng trăm triệu USD cho việc điều trị. Phát hiện sớm ung thư đóng vai trò quyết định trong việc chữa trị thành công, kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Để giúp người dân có thể hiểu được sự nguy hiểm của ung thư, các triệu chứng sớm thường gặp và cách phân biệt các triệu chứng này với các biểu hiện của các bệnh cảnh thông thường khác, chương trình "Chuyện khó có bác sĩ" tổ chức buổi toạ đàm trực tuyến với chủ đề "Nhận biết ung thư trước khi quá muộn".

Chương trình có sự tham gia của TS.BS. Nguyễn Quang Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Bạch Mai và được phát sóng vào 14h30, ngày 31/3 trên fanpage của Soha.vn .

Kính mời quý độc giả đón xem chương trình!

Mời quý độc giả đặt câu hỏi cho chương trình TẠI ĐÂY .

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/sau-bua-an-nen-nam-ngoi-hay-di-dao-thi-tot-chuyen-gia-goi-y-viec-nen-tranh-lam-sau-an-161223003221317968.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang