Sau thảm sát đến 17 triệu con chồn, khoa học tiết lộ vẫn có đến hàng trăm con nhiễm Covid-19 trốn thoát, khả năng lây lan đáng lo ngại

Mỗi năm có khoảng 5% chồn trốn được khỏi các trang trại nuôi nhốt tại Đan Mạch. Và nếu số chồn ấy nhiễm virus, hậu quả sẽ rất đáng ngại.

Hồi đầu tháng 11/2020, chính phủ Đan Mạch đã phải đưa ra một quyết định đáng sợ: tiêu hủy số chồn nuôi với số lượng lên tới 17 triệu con. Một quyết định có thể xem là tàn nhẫn, nhưng được đánh giá là cần thiết, sau khi họ tìm thấy dấu vết của virus corona chủng đột biến xuất hiện trong số chồn này.

Tuy nhiên theo báo cáo của The Guardian, có tới hơn 100 cá thể chồn nhiễm virus corona dường như đã trốn thoát khỏi các trang trại tại Đan Mạch. Số chồn này hiện đang khiến giới chuyên gia lo ngại, khi mang nguy cơ làm lây lan virus corona ra ngoài tự nhiên rồi tạo thành một ổ dịch mới.

Sau thảm sát đến 17 triệu con, khoa học tiết lộ vẫn có đến hàng trăm con chồn nhiễm Covid-19 trốn thoát, khả năng lây lan đáng lo ngại - Ảnh 1.

"Mỗi năm, có khoảng vài ngàn con chồn trốn thoát khỏi các trang trại," - trích lời Sten Mortensen, chuyên gia tại Cục Quản lý Thực phẩm và Thú y Đan Mạch. Mortensen cho biết những con chồn này có thể trở thành nguồn bệnh lây cho các loài vật khác, bất chấp việc hàng triệu con chồn tại các trang trại đã bị tiêu hủy để ngăn viễn cảnh ấy xảy ra.

Trước đó, hàng trăm trang trại tại Đan Mạch đã ghi nhận có virus corona lây lan trong các quần thể chồn. Trong đó, một số mẫu virus đã xuất hiện cả thể đột biến, gây lo ngại lây lan sang con người. Và nếu trường hợp ấy xảy ra, các loại vaccine Covid-19 hiện nay sẽ không còn giá trị nữa.

Giới chuyên gia tỏ ra khá nghi ngờ về luận điểm này, vì cho rằng chưa có đủ bằng chứng cho thấy virus đột biến có thể kháng lại vaccine. Dẫu vậy, 17 triệu con chồn đã bị tiêu hủy. Và trong vòng nhiều tuần qua, không có bất kỳ ca nhiễm nào liên quan đến chủng virus đột biến xuất hiện nữa. Tuy nhiên, hiện nay nhà chức trách cho rằng số virus ấy vẫn có thể lây lan mà không ai biết ngoài tự nhiên.

Sau thảm sát đến 17 triệu con, khoa học tiết lộ vẫn có đến hàng trăm con chồn nhiễm Covid-19 trốn thoát, khả năng lây lan đáng lo ngại - Ảnh 2.

Theo Mortensen thì nhìn chung, chồn là loài vật tồn tại khá độc lập, nên khả năng lây lan virus từ chúng là khá thấp. Các loài vật khác như mèo hoang chỉ bị nhiễm nếu ăn phải thịt chồn mắc bệnh, hoặc tiếp xúc với phân của chúng.

Tuy nhiên, Marion Koopmans - giám đốc viện khoa học virus tại ĐH Erasmus (Rotterdam, Hà Lan) lại cho rằng nếu để chồn nhiễm bệnh lọt ra ngoài tự nhiên, virus corona sẽ tiếp tục lan sang nhiều loài khác, tạo ra rủi ro vĩnh viễn cho con người và các loài động vật. Virus thậm chí có thể đột biến nhiều hơn nữa - theo Joanne Santini, chuyên gia vi sinh vật học tại ĐH College London.

Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Mỹ hiện đều ghi nhận các trường hợp chồn nhiễm virus corona tại các trang trại, kéo theo việc tiêu hủy hàng ngàn con.

Nguồn: Science Alert

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang