Sở Y tế TP HCM: Cần lắng nghe và đáp ứng nguyện vọng của F0 nếu đủ điều kiện cách ly và chăm sóc tại nhà

Sở Y tế TP HCM vừa có sơ kết nhỏ sau gần 2 tháng triển khai mô hình trạm y tế lưu động và cách ly điều trị F0 tại nhà.

Cụ thể, ngày 28/7/2021, xuất phát từ yêu cầu từ thực tiễn, trong khi chờ hướng dẫn chính thức của Bộ Y tế và được sự đồng ý của Bộ phận thường trực đặc biệt phòng, chống dịch COVID-19 tại TP HCM, Sở Y tế đã ban hành hướng dẫn triển khai thí điểm mô hình chăm sóc F0 tại nhà và liên tục cập nhật tới phiên bản 1.5 (Công văn số 6065/SYT-NVY ngày 27/8/2021).

Trải qua gần 2 tháng triển khai, cùng với tiếp nhận sự hỗ trợ nguồn nhân lực từ Bộ Quốc phòng qua mô hình trạm y tế lưu động do các bác sĩ quân y đảm trách, và chương trình cung cấp các gói an sinh và gói thuốc điều trị tại nhà (gói thuốc A-B và C) của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố, việc chăm sóc và quản lý F0 tại nhà trên địa bàn thành phố đã phát huy hiệu quả, tạo ra niềm tin và sự an tâm cho người bệnh, góp phần giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Bên cạnh đó, mô hình chăm sóc và theo dõi sức khỏe F0 tại nhà được sự đồng thuận cao của cộng động và xã hội, nhất là sự đồng hành của nhiều cá nhân và tổ chức thiện nguyện dưới sự chủ trì của Ban Dân vận Thành phố.

Các tổ chức, đoàn thể và cá nhân thiện nguyện đã tham gia cung ứng túi thuốc A-B cho người F0 (đã có 53.000 túi thuốc do các tổ chức thiện nguyện cung cấp) và "ATM oxy" cho công tác cấp cứu tại nhà tại 12 quận, huyện và sẽ tiếp tục mở rộng trên địa bàn các quận, huyện còn lại trong thời gian tới.

Các đoàn thể, cá nhân tình nguyện đã tham gia vào tổ phản ứng nhanh của quận, huyện, phường, xã, thị trấn với nhiệm vụ hỗ trợ mang bình oxy tới tận nhà người dân, cùng với Trạm Y tế lưu động tiến hành cấp cứu tại nhà cho người F0.

Hầu hết Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện, phường, xã, thị trấn đã quan tâm chỉ đạo, giám sát và quản lý tốt chăm sóc người F0 tại nhà nên hoạt động chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà đã phát huy hiệu quả

Sở Y tế TP HCM: Cần lắng nghe và đáp ứng nguyện vọng của F0 nếu đủ điều kiện cách ly và chăm sóc tại nhà - Ảnh 1.

Sau 2 tháng thực hiện thí điểm, Sở Y tế đã nhận được nhiều phản hồi.

Sau gần 02 tháng triển khai thí điểm, mô hình chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà đối với người mắc COVID-19 đã cho thấy những hiệu quả thiết thực, trong đó, mô hình này đã làm cho người F0 an tâm hơn, không còn bị rơi vào trạng thái quá lo lắng về việc phải đi cách ly tập trung, điều này đã giúp cho người F0 nhanh chóng phục hồi sức khỏe, đồng thời góp phần giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung của phường, xã, thị trấn và quận, huyện.

Tính đến ngày 23/9/2021, Thành phố có 35.342 trường hợp F0 đang được cách ly tại nhà, chiếm khoảng 40% tổng số người F0 đang được quản lý trên địa bàn Thành phố. Trước đó, đã có 129.179 trường hợp F0 đã kết thúc thời gian cách ly tại nhà.

Qua giám sát thực tế, Sở Y tế ghi nhận một số quận, huyện có số người F0 cách ly và chăm sóc tại nhà khá cao như: Quận 6, Quận Gò Vấp, Quận 11, Huyện Hóc Môn, Quận Tân Phú, Quận 12.

Bên cạnh đó, vì nhiều lý do khác nhau, một số quận, huyện có số người F0 cách ly tại nhà chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ so với tổng số trường hợp F0 đang được cách ly tập trung, như: Huyện Cần Giờ, Huyện Củ Chi, Huyện Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức, Huyện Nhà Bè.

Ngoài ra, đã có những phản ánh lên đường dây nóng của Sở Y tế khi người F0 hội đủ điều kiện cách ly điều trị tại nhà nhưng vẫn bị yêu cầu phải đi cách ly tập trung.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình chăm sóc, quản lý người F0 cách ly tại nhà, Sở Y tế đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện và Thành phố Thủ Đức yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã, thị trấn tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình chăm sóc, quản lý người F0 tại nhà.

Sở Y tế yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát công chức, viên chức việc tuân thủ hướng dẫn của Sở Y tế về mô hình chăm sóc và theo dõi sức khỏe F0 tại nhà, khi tầm soát phát hiện một trường hợp F0, sau khi hướng dẫn và cung cấp gói thuốc điều trị, cần lắng nghe và đáp ứng nguyện vọng của người F0 nếu hội đủ điều kiện cách ly và chăm sóc tại nhà theo quy định.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/so-y-te-tp-hcm-can-lang-nghe-va-dap-ung-nguyen-vong-cua-f0-neu-du-dieu-kien-cach-ly-va-cham-soc-tai-nha-161212409135741180.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang