Stress khi mang thai ảnh hưởng tới não của trẻ

Một nghiên cứu đã chỉ ra các bà mẹ có triệu chứng trầm cảm, lo lắng và căng thẳng trong khi mang thai, sẽ tác động tới hệ thống chức năng thần kinh của trẻ.

Stress khi mang thai gây tác động xấu tới não bộ thai nhi. Ảnh: momjunction

Các nhà khoa học tại ĐH Wayne State (Hoa Kì) đã công bố kết quả nghiên cứu như vậy trong hội nghị được tổ chức bởi Hiệp hội Thần Kinh Hoa Kì. Căng thẳng (stress) của các bà mẹ khi mang thai có ảnh hưởng tới não bộ của thai nhi. Những bà mẹ có ít căng thẳng trong khi mang thai sẽ giúp não bộ của trẻ được phát triển bình thường.

Đại diện nhóm nghiên cứu Moriah Thomason cho biết: “Thực tế, kết quả nghiên cứu này đã được các bà mẹ lưu truyền từ lâu, nhưng chưa có một công trình nghiên cứu thực tế nào được thực hiện. Cho đến bây giờ, mọi thứ mới thực sự thuyết phục. Sự căng thẳng của các bà mẹ đang mang thai có liên kế tới sự phát triển bộ não của trẻ”.

Nghiên cứu này được thực hiện nhờ sự tiến bộ của khoa học. Nhóm nghiên cứu đã tiếp cận được những hình ảnh về não bộ của trẻ khi còn trong bụng mẹ rõ ràng, điều mà trước đây không thể tiếp cận được. Bằng cách sử dụng máy chụp cộng hưởng từ chức năng của não bộ thai nhi (fMRI), các nhà khoa học đã theo dõi và kiểm tra chức năng kết nối trong não bộ của 47 bào thai được quét từ tuần thứ 30 đến tuần thứ 37 của thai kỳ.

Các bà mẹ tham gia nghiên cứu đều đến từ vùng có thu nhập thấp, có mức trầm cảm, stress cao. Họ phát hiện ra các bà mẹ có stress cao có bào thai bị giảm hiệu quả trong cách tổ chức, sắp xếp hệ thống thần kinh não bộ.

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy, não không phát triển theo trình tự từ các hệ thống đơn giản đến hệ thống phức tạp. Thay vào đó, chúng sẽ phát triển các khu vực quan trọng nhất có nhiệm vụ giải quyết cầu nối giữa các hệ thống thần kinh.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện ra tiểu não đóng vai trò trung tâm trong các hiệu ứng quan sát được. Nó dễ bị ảnh hưởng bởi tác động khi bị stress (căng thẳng) trước khi sinh hoặc sinh sớm.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang