Sự thật về bánh trung thu khiến chị em té ngửa

(lamchame.vn) - Bạn có biết, một cái bánh trung thu có năng lượng tương đương 5 cái đùi gà rán, bằng 2 ly trà sữa, bằng ba bát phở…

Thủ phạm khiến chị em “mất eo”

Tết Trung thu đang đến rất gần với mọi nhà. Và bánh trung thu là loại bánh không thể thiếu, thậm chí được dùng rất nhiều trong dịp này. Thị trường bánh trung thu rất đa dạng về mẫu mã, nguyên liệu, giá cả…Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh trung thu hầu hết được làm từ những nguyên liệu dễ tăng cân, chứa nhiều tinh bột, đường và chất béo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, bánh trung thu thường có vị rất ngọt và béo ngậy. Do đó, nó cung cấp nhiều năng lượng. Thành phần dinh dưỡng của một chiếc bánh dẻo nhân thập  cẩm khoảng 170gam sẽ cung cấp 566 kcal. Một bánh dẻo 1 trứng đậu xanh khoảng 176g chứa 648 kcal (năng lượng gấp 2 – 2,5 lần bát phở bò).

Còn trong một cái bánh nướng 176g thập cẩm cung cấp 706 kcal. Lượng bột đường của 1 chiếc bánh dẻo hoặc 1 bánh nướng bằng 2 – 3 bát cơm. Lượng chất béo là 31,5gr, tương đương với 4-5 cái đùi gà rán.

Các chuyên gia dinh dưỡng còn so sánh năng lượng của một chiếc bánh trung thu gần gấp đôi năng lượng do 2 ly trà sữa cung cấp. Vì một bánh trung thu chứa khoảng 500-700 kcal, tùy loại. Trong khi đó 1 ly trà sữa 500ml chứa 300-400kcal.

Do đó, bánh trung thu thực sự là “kẻ thù” của vòng 2 và cân nặng. Nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến dư thừa năng lượng và tăng cân nhanh chóng, rối loạn đường huyết…

Nên ăn bánh trung thu với tinh thần thưởng thức 

Bí quyết ăn bánh ít tăng cân

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày, người lớn chỉ cần khoảng 1.800-2.000 kcal cho các hoạt động cần thiết. Bạn chỉ nên ăn bánh với tinh thần thưởng thức, ăn miếng nhỏ 1/8-1/4 cái/lần.

Ngoài ra, bánh trung thu còn chứa nhiều chất béo, chủ yếu từ thịt mỡ, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vì vậy, bạn nên chọn loại bánh trung thu không chứa thịt hoặc chất béo bão hòa. Đồng thời, chế độ ăn uống hằng ngày nên tăng lượng rau xanh để cân bằng chuyển hóa.

Nếu lỡ ăn quá nhiều, bạn nên tìm cách cân bằng hoạt động, điều chỉnh dinh dưỡng từ những món ăn khác và kết hợp tập thể dục để tiêu hao bớt năng lượng, tránh để tăng cân không mong muốn sau một mùa trung thu ăn uống “thả ga”.

Ngoài ra, các chuyên gia còn khuyên không nên ăn bánh trung thu vào buổi tối. Đặc biệt là sau 19 giờ. Đây là thời điểm cơ thể nghỉ ngơi, ít vận động. Nếu dung nạp quá nhiều năng lượng từ bánh trung thu, cơ thể sẽ không giải phóng được năng lượng mà tích tụ thành chất béo, làm cơ thể bạn thêm nặng nề.

Bạn cũng có thể ăn bánh và kết hợp uống trà. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người có thói quen ăn bánh trung thu, uống trà và thưởng trăng. Trà xanh được xem như đồ uống chứa nhiều chất giúp giải độc tố. Trà xanh giúp loại thải một phần những năng lượng dư thừa trong bánh trung thu, giúp mau đầy bụng, chống ăn nhiều, thiếu chừng mực.

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang