Sự thật về tác dụng thần kỳ chữa cả ung thư của nhụy hoa nghệ tây Saffron

(lamchame.vn) - Liều cao của nhụy hoa nghệ tây Saffron có thể kích thích tử cung và trong trường hợp nặng, có thể gây sảy thai. Do đó, nên tránh dùng saffron trong thời kỳ mang thai.

Thời gian gần đây, mọi người hay truyền tai nhau về tác dụng thần kỳ của nhụy hoa nghệ tây Saffron đối với sức khỏe và sắc đẹp. Dù có giá hết sức đắt đỏ, được ví như vàng ròng vì hơn nửa tỉ đồng một kg nhưng nhiều người vẫn săn đón tìm bằng được nhụy hoa nghệ tây Saffron thật để mua dùng hoặc làm quà.

650 triệu đồng/kg vẫn mua biếu sếp

Chị Lan Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết mỗi dịp Tết, chị hay mua 2 hộp Saffron loại 650 triệu đồng/kg, một hộp làm quà biếu đối tác, một hộp để ở nhà pha trà dùng dần đãi khách. “Tuy đắt đỏ nhưng tiền nào của nấy, khi chế biến món ăn, pha trà hay làm đẹp từ Saffron, tôi cảm nhận sự khác biệt cả hương lẫn vị”, chị Hương nói.

Nhụy hoa nghệ tây Saffron

Được biết, sau khi mua về, loại nhụy hoa khô được trồng tại Hy Lạp và các nước Tây Nam Á như Iran, Ấn Độ… được pha thành trà uống trực tiếp, làm gia vị, xay thành bột đắp mặt nạ.

Theo các trang bán hàng, nhụy hoa nghệ tây Saffron có tác dụng điều hòa, khí huyết, giảm các vết nám tàn nhang, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể, giúp tiêu hóa, giảm đầy hơi và ngăn chặn đau bụng, trị mất ngủ, cải thiện trí nhớ, giảm lượng cholesterol, giảm huyết áp cao, hỗ trợ điều trị hen suyễn, chống lão hóa… Ngoài ra, nhụy hoa nghệ tây còn được cho là có thể cải thiện thị lực, tăng cường miễn dịch, điều trị hen suyễn, trầm cảm, Alzheimer và giảm đau bụng kinh.

Thậm chí, nhiều trang mạng cũng như bán hàng khẳng định nhụy hoa nghệ tây có tác dụng “cải lão hoàn đồng”, trị ung thư khiến nhiều người tin răm rắp bỏ hàng tỉ đồng để mua uống.

Tác dụng thực sự ra sao?

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa mới đủ cơ sở kết luận tác dụng thực sự của nhụy hoa nghệ tây Saffron.

Saffron bao gồm hơn 150 hợp chất có mùi thơm và dễ bay hơi. Saffron khô chứa 65% carbohydrate, 6% chất béo và 11% protein và 12% nước. Saffron chứa vitamin C, kali, magiê, mangan, sắt và vitamin B6. Quan trọng hơn, nghệ tây có chứa một số lượng lớn các thành phần hoạt tính sinh học đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, mà tinh hoa nằm ở saffron. Carotenoids, bao gồm zea-xanthin, lycopene, a- và ß-carotenes, safranal và crocin là một trong những thành phần này.

Trà Saffron

Phó giáo sư Ali Jahan-Mihan, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Bắc Florida (Mỹ), chia sẻ thêm về những huyền thoại và sự thật về nhụy hoa nghệ tây Saffron này:

*Huyền thoại: Nghệ tây có thể cải thiện các vấn đề về thị lực do tuổi già.

Sự thật: Đúng, với điều kiện phải uống một liều lượng đủ. Tác dụng này được giải thích bởi các đặc tính chống oxy hóa của một số thành phần hoạt tính sinh học có trong nghệ tây. Trong một nghiên cứu, nhiều bệnh nhân được chẩn đoán thoái hóa điểm vàng do tuổi già đã gia tăng đáng kể độ nhạy với ánh sáng trong ba tháng khi dùng một liều 20 mg nghệ tây mỗi ngàyư. Hiệu ứng này có thể là do hàm lượng B-carotene của nghệ tây.

*Huyền thoại: Saffron có thể cải thiện các dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

Sự thật: Một số nghiên cứu đã chứng minh các tác dụng chống trầm cảm của nghệ tây ở bệnh nhân rối loạn trầm cảm nặng. Tuy nhiên, đa số những nghiên cứu này quy mô, chất lượng không lớn, với kích cỡ mẫu nhỏ, thời gian ngắn cho kết quả không đáng tin cậy.

*Huyền thoại: Saffron có một số đặc tính chống ung thư.

Thực tế: Tác dụng chống ung thư của nghệ tây đã được nêu ra trong một số nghiên cứu và hiệu ứng này chủ yếu là do các thành phần hoạt tính sinh học của nó, bao gồm crocin và crocetin. Các nghiên cứu cho rằng cơ chế hoạt động chống ung thư là nghệ tây kích thích apoptosis và ức chế sản xuất tế bào ung thư.

Trong các nghiên cứu về bệnh nhân có nhiều loại ung thư, bao gồm cả phổi, đường tiêu hóa và hệ thống sinh sản, chất chiết xuất từ ​​nghệ tây cho thấy tác dụng trị liệu hóa trị tiềm năng. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xác định thành phần nào của nghệ tây chịu trách nhiệm về hiệu ứng này và cũng để xác định liều lượng tối ưu.

*Huyền thoại: Saffron có thể điều trị các triệu chứng hen suyễn.

Sự thật: Một số nghiên cứu trên động vật và lâm sàng cho thấy tác dụng có lợi của crocetin, một hợp chất hoạt tính sinh học trong nghệ tây, trong điều trị hen suyễn. Saffron cũng được chứng minh có tác dụng chống viêm và giãn cơ do chứa crocetin.

 

Huyền thoại: Saffron có thể giúp giảm huyết áp.

Sự thật: Kết quả của các nghiên cứu không nhất quán. Trong một nghiên cứu, nghệ tây hạ huyết áp trong khi một số nghiên cứu khác cho rằng nó làm tăng huyết áp. Tuy nhiên, tác dụng hạ huyết áp của nghệ tây sẽ không thể hiện trong một thời gian dài. Vì vậy, có thể giả định rằng nghệ tây không ảnh hưởng lâu dài đến huyết áp.

Lưu ý: Liều cao của nhụy hoa nghệ tây Saffron có thể kích thích tử cung và trong trường hợp nặng, có thể gây sảy thai. Do đó, nên tránh dùng saffron trong thời kỳ mang thai.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang