Suy gan vì cả rượu và thuốc giải rượu: Chuyên gia vạch mặt "thần dược" giúp uống rượu không say của quý ông

Vào những ngày Tết, các bác sĩ tiếp nhận rất nhiều ca bệnh liên quan tới rượu. Thậm chí có ca ngộ độc cả rượu lẫn thuốc giải rượu do người uống tin tưởng thuốc giải rượu có thể giúp họ uống không say.

Thực chất thuốc giải rượu

Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, từng tiếp nhận bệnh nhân nghiện rượu uống tới say xỉn rồi uống thuốc giải rượu phải đi cấp cứu. Có trường hợp mắc bệnh gan nhưng lạm dụng thuốc giải, coi đó như thần dược, dẫn tới suy gan phải nhập viện.

Ngày tết nhu cầu uống rượu của người dân rất lớn. Một số người tin rằng thuốc giải rượu có thể giúp họ uống không biết say.

Ví dụ như trường hợp của anh Nguyễn Đức Hoàng – Thành phố Yên Bái sau khi uống rượu cả ngày, anh Hoàng nôn ói mật xanh, mật vàng nhưng anh Hoàng vẫn quả quyết mình không say. Theo anh Hoàng anh đã có bùa hộ mệnh là viên giải rượu. 

Uống rất nhiều nhưng không có cảm giác say mà chỉ nôn do bung ọc ạch khó chịu và khi nôn được ra thì đỡ mệt hơn và lại uống tiếp được.

Theo TS Đào Việt Hằng – Viện nghiên cứu và đào tạo tiêu hoá, gan mật Việt Nam khi rượu khi vào cơ thể sẽ xâm nhập các tế bào và chuyển hóa thành acetaldehyd, một chất gây ra các biểu hiện say rượu, ngộ độc rượu.

Rượu tác động đến rất nhiều cơ quan như hệ thần kinh trung ương, chuyển hóa, gan, đại tràng, ruột nên các bệnh lý liên quan tới rượu đều rất nhiều. Ngày Tết, các bác sĩ thường gặp nhiều ca bệnh liên qyan tới rượu như viêm gan do rượu, viêm gan cấp, viêm gan mạn, viêm tụy do rượu, các trường hợp rối loạn tâm thần hoặc sảng rượu, ngộ độc rượu, tai nạn.

Nhiều trường hợp còn tin thuốc giải rượu dẫn tới ngộ độc cả rượu và thuốc giải rượu. BS Hằng cho biết không nên quá tin vào thuốc giải rượu vì các thành phần trong viên giải rượu giúp giảm sự tạo thành acetaldehyd và đào thải nó ra khỏi cơ thể do tác dụng của enzyn chuyển hóa Succinic acid, Fumaric acid, L-gluthamine.

Suy gan vì cả rượu và thuốc giải rượu: Chuyên gia vạch mặt thần dược giúp uống rượu không say của quý ông - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Các viên giải rượu sẽ không thể hóa giải hết lượng rượu, lượng cồn trong rượu nên người uống vẫn say xỉn và ngộ độc.

Một số thuốc giải rượu có chứa các thảo dược để giúp tăng dẫn truyền thần kinh để bệnh nhân cảm thấy tỉnh táo hơn khi uống rượu. Còn thực chất, TS Hằng nhấn mạnh không có thảo dược nào có thể giải quyết được các vấn đề do rượu gây ra.

TS Hằng cho biết hầu hết các viên thuốc giải rượu hiện nay đang quảng cáo trên thị trường không có tác dụng như anh em mong muốn. Các loại thuốc này chỉ có tác dụng vừa phải, nếu vin uống thuốc rồi cứ uống rượu sẽ không thể có tác dụng.

Cách uống rượu đỡ mệt

TS Hằng cho biết việc uống rượu bia, giao lưu ngày Tết khó tránh khỏi vì vậy mọi người nên chuẩn bị sẵn các "mẹo" uống rượu để không say, bớt mệt mỏi.

Bác sĩ Hằng mách một số cách như sau:

Trước khi uống rượu nên ăn chút thực phẩm nhưng cơm, cháo, bánh chưng hoặc ăn miếng phô mai để "tráng" niêm mạc dạ dày nhất là những người có tiền sử viêm loét dạ dày.

Khi uống rượu chỉ có tác dụng uống ở mức vừa phải, uống ít một, không nên uống liền lúc quá nhiều. Cách này làm giảm tốc độ cồn vào máu để giảm áp lực làm việc cho lá gan.

Sau khi uống rượu có thể uống bát canh nóng, uống nước gừng, nước chanh nóng, một số mẹo này cũng có tác dụng để pha loãng rượu. Thậm chí chỉ cần uống nước thông thường cũng làm tăng độ loãng cho rượu. Việc uống các nước này chỉ làm cho đỡ đầu đầu, mệt mỏi khi tỉnh rượu hơn chứ không thể nào giải được rượu nhanh chóng.

  •  

Nói chuyện thật nhiều khi uống rượu, việc này làm hơi rượu được đẩy bớt ra ngoài và tiến trình giải phóng rượu trong cơ thể cũng xảy ra nhanh hơn.

Tuyệt đối không uống rượu với những loại nước ngọt có gas, vì phản ứng tạo bọt khí sẽ làm tăng tốc độ cồn ngấm vào máu. Tuyệt đối sau uống rượu không được uống các loại thuốc để tránh gây đau đầu.

TS Hằng đã gặp rất nhiều ca bệnh vào cấp cứu vì sau khi uống rượu thấy đau đầu liền uống vội thuốc đau đầu gây ảnh hưởng nghiêm trong tới sức khoẻ thậm chí có bệnh nhân suy gan cấp vì thuốc và rượu cùng lúc.

TS Hằng nhấn mạnh với những người uống rượu và đang nghĩ rằng có viên giải rượu thần tốc là sai và hoàn toàn không có thuốc gì giúp người uống rượu say mèm lại tỉnh táo như không uống gì. Tốt nhất, hãy biết bảo vệ chính mình bằng cách không uống rượu bia.

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/suy-gan-vi-ca-ruou-va-thuoc-giai-ruou-chuyen-gia-vach-mat-than-duoc-giup-uong-ruou-khong-say-cua-quy-ong-161211602103559107.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang