Suy nghĩ tiêu cực sẽ "ăn mòn" cảm hứng của bạn từng ngày: Chẳng còn nhiều thời gian sống đâu, đừng lãng phí vô ích!

Những niềm tin tiêu cực thật sự có tác động xấu đến tinh thần vì chúng làm chúng ta tự hạ thấp lòng tự trọng và làm giảm nhận thức về giá trị bản thân. Lâu dần, những tác động này có thể dẫn đến việc suy giảm động lực làm việc, sợ thất bại hay không dám hành động khi thời cơ đến.

Một nhà văn trong chuyến công tác của mình vô tình gặp một người lái taxi và được nghe một câu chuyện vô cùng thú vị.

Khi nhà văn này vừa ngồi vào xe thì tài xế liền hỏi: "Ông có muốn uống gì không?". Nhà văn vô cùng kinh ngạc: "Trên xe cũng phục vụ cả đồ uống sao?"

"Vâng, không chỉ có cà phê, trên xe còn nhiều loại đồ uống khác và còn có cả báo nữa" – người lái xe vừa cười vừa giới thiệu.

"Vậy một ly cà phê nóng thì sao?" - nhà văn hỏi.

Người lái xe liền rót một ly cà phê nóng từ chiếc bình giữ nhiệt để ở bên cạnh và đưa cho nhà văn, kèm theo một danh sách các loại báo cho nhà văn chọn lựa.

Lát sau người lái xe lại ân cần hỏi nhiệt độ trên xe đã vừa chưa, nơi cần đến có phải đi bộ xa không. Nhà văn cảm thấy vô cùng ấm áp và kỳ lạ.

Người lái xe trả lời: "Trước đây, khi mới bắt đầu công việc này, xe của tôi không hề có những dịch vụ như thế này, tôi cũng giống như những người khác, hay than vãn, than vãn về thời tiết khó chịu, về đồng lương ít ỏi, hay về tình trạng kẹt xe hàng ngày. Rồi một ngày, tôi vô tình nghe được trên radio một câu chuyện và nó đã làm thay đổi cách nghĩ của tôi. Đó là chương trình giới thiệu về một cuốn sách mới mà trong cuốn sách đó có đề cập đến một quan điểm rất hay về việc ngừng than vãn, thành công sẽ đến với bất kỳ ai."

"Tôi bất chợt nhận ra rằng, tất cả những gì tồi tệ đang xảy ra với mình đều do mình tạo ra. Và rồi tôi quyết định thay đổi. Năm đầu tiên, tôi cười với tất cả hành khách và thu nhập của tôi tăng lên một bậc. Năm thứ hai, tôi quan tâm đến tất cả những cảm xúc buồn vui hờn giận của hành khách và an ủi họ, thu nhập của tôi lại tiếp tục tăng lên. Năm thứ ba, cũng chính là năm nay, tôi biến chiếc xe của tôi thành một chiếc xe taxi với những dịch vụ năm sao, và bây giờ hành khách phải gọi điện đặt trước nếu muốn đi xe của tôi. Ngài chỉ là hành khách mà tôi tiện đường đón thôi."

Câu chuyện của người lái taxi đã khiến cho nhà văn vô cùng kinh ngạc và nhận ra là mình đã than vãn quá nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Ông đã viết câu chuyện này thành sách, rất nhiều độc giả đã làm theo và nhận thấy cuộc sống của mình đã thay đổi rất nhiều.

Suy nghĩ tiêu cực sẽ ăn mòn cảm hứng của bạn từng ngày: Chẳng còn nhiều thời gian sống đâu, đừng lãng phí vô ích! - Ảnh 1.

Suy nghĩ tiêu cực sẽ ăn mòn cảm hứng của bạn từng ngày: Chẳng còn nhiều thời gian sống đâu, đừng lãng phí vô ích! - Ảnh 1.

Bản thân mỗi chúng ta luôn nghĩ ngay đến điều tiêu cực khi vừa lâm vào hoàn cảnh khó khăn và phần lớn đều giữ thói quen xấu là than vãn, thở dài với tất cả mọi người chúng ta gặp. Cuộc sống mà, phải có thăng trầm mới gọi là cuộc sống. Và bên cạnh những ngày vui thì chắc chắn có những ngày bạn cảm thấy không hài lòng về một số điều hay thậm chí về tất cả mọi thứ diễn ra xung quanh bạn.

Nhưng chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cực thì thật sự uổng phí cuộc sống. Những suy nghĩ tiêu cực chỉ khiến cho chúng ta ngày càng lún sâu vào sự bất hạnh mà thôi và khi ấy, bạn sẽ bỏ lỡ những cơ hội đáng tiếc. Chắc chắn không ít trong số chúng ta đã từng giữ những suy nghĩ này:

"Bây giờ là quá muộn để làm bất cứ điều gì"

Khi bạn ở trong độ tuổi 16-60, bạn luôn luôn có thể thay đổi và tiến lên. Thông thường tâm trạng yên bình và sức mạnh bên trong có được nhờ quá trình học hỏi suốt đời. Và chúng có thể hoàn toàn thay đổi tầm nhìn của bạn về cuộc đời. Hãy nhớ rằng bạn là một tác phẩm đang hoàn thiện, đừng nói với người họa sỹ dừng vẽ trước khi tác phẩm hoàn thành.

"Tôi thấy mình không giỏi được như người ta"

Mọi người đều khác nhau nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải biết chính xác bản thân mình ở đâu và muốn gì. Động lực bên ngoài, nghĩa là một chút cạnh tranh thân thiện thì tốt, nhưng so sánh bản thân với những người khác thì quả là nguy hiểm. Chắc chắn sẽ có người luôn vui vẻ hơn, thành công hơn, có đôi mắt xanh hơn, môt công việc tốt hơn và kiếm được nhiều tiền hơn bạn. Nhưng mặt khác, luôn luôn có những người kiếm được ít tiền hơn, kém vui vẻ hơn và đạt được ít thành công hơn bạn.

Suy nghĩ tiêu cực sẽ ăn mòn cảm hứng của bạn từng ngày: Chẳng còn nhiều thời gian sống đâu, đừng lãng phí vô ích! - Ảnh 2.

Suy nghĩ tiêu cực sẽ ăn mòn cảm hứng của bạn từng ngày: Chẳng còn nhiều thời gian sống đâu, đừng lãng phí vô ích! - Ảnh 2.

"Ôi chắc tôi không làm được đâu"

Nếu một người chỉ phí hoài thời gian để hoài nghi chính khả năng của bản thân thì làm thế nào để có thể phát triển? Và khi bạn không có lòng tin ngay ở bản thân thì sẽ chẳng thể nào tin tưởng người khác dù người đó thực tâm muốn giúp bạn. Vì thế đây là một suy nghĩ tiêu cực cần loại bỏ.

"Tôi muốn thoải mái, sống mà khổ như thế này sao gọi là sống nữa"

Ở bên ngoài vùng an toàn là nơi những điều lớn lao xảy ra. Hãy từ bỏ suy nghĩ tiêu cực đó bằng cách chấp nhận rủi ro và đặt bạn ra ngoài vùng an toàn, sẽ giúp bạn khai phá tiềm năng và trưởng thành.

"Thôi kệ, đến đâu thì đến!"

Tư tưởng buông xuôi mà mặc kệ mọi thứ khiến bạn ì ra và luôn là một kẻ dù cho "nước đến chân" vẫn không thèm chạy. Điều gì sẽ xảy ra với típ người có tư tưởng ì siêu hạng này? Họ sẽ bị nhấn chìm bởi đủ thứ: Deadline, các mối quan hệ gia đình, bạn bè, xã hội, tình yêu, hôn nhân…Tư tưởng "đến đâu thì đến" sẽ đưa bạn đến một cái đích là bi kịch của kẻ thất bại! Bạn chấp nhận điều đó chứ?

"Nhưng..."

Người tiêu cực dù có bắt đầu bằng một lời khen hay thể hiện sự vui sướng thì trong câu chuyện của họ cũng chẳng bao giờ thiếu từ "nhưng" cả. Họ chuyển từ lời nói tích cực sang thái độ tiêu cực rất nhanh, chẳng hạn như "Có vẻ đây là một nhà hàng tuyệt vời nhưng tôi thắc mắc tại sao bạn không đặt bàn bên ngoài?" hay "Bãi biển này thật đẹp nhưng tôi không thích có nhiều người như thế này!".

Suy nghĩ tiêu cực sẽ ăn mòn cảm hứng của bạn từng ngày: Chẳng còn nhiều thời gian sống đâu, đừng lãng phí vô ích! - Ảnh 3.

Suy nghĩ tiêu cực sẽ ăn mòn cảm hứng của bạn từng ngày: Chẳng còn nhiều thời gian sống đâu, đừng lãng phí vô ích! - Ảnh 3.

Suy nghĩ tiêu cực bản chất cũng chỉ là suy nghĩ do con người tạo ra, chúng không phải là sự thật. Chỉ vì bạn nghĩ bạn không xứng đáng không có nghĩa là bạn thật sự không xứng đáng. Thực tế, mỗi con người đều có quyền cảm thấy được yêu thương, tôn trọng. Thật không may, chúng ta tiếp nhận những tác động tiêu cực từ cuộc sống và để nó dần hủy hoại những tư duy tích cực về bản thân.

Những niềm tin tiêu cực thật sự có tác động xấu đến tinh thần vì chúng làm chúng ta tự hạ thấp lòng tự trọng và làm giảm nhận thức về giá trị bản thân. Lâu dần, những tác động này có thể dẫn đến việc suy giảm động lực làm việc, sợ thất bại hay không dám hành động khi thời cơ đến. Nhưng tin vui là chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng này này bằng cách học tập và rèn luyện những tư duy tích cực.

Luyện tập suy nghĩ tích cực bằng những hành động nhỏ như biết ơn mỗi sáng thức dậy, ăn một chiếc kẹo ngọt trước kì thi căng thẳng để lấy lại bình tĩnh, ôm mẹ trước khi rời khỏi nhà đi làm... Chắc chắn những suy nghĩ tiêu cực sẽ giảm dần.

Bằng cách kiểm soát những suy nghĩ tiêu cực, bạn có thể lập trình lại bộ não để tư duy tích cực hơn, từ đó chúng sẽ giúp bạn thay đổi cách nhìn về thế giới xung quanh. Tư duy tích cực còn mang đến cho bạn mối quan hệ tốt đẹp với mọi người và mở ra nhiều cơ hội trong cuộc sống. Bạn chắc chắn sẽ làm được!

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang