Tác hại khôn lường của thói quen nhịn đi tiểu: Có thể dẫn đến tiểu không tự chủ, đau bụng kinh, thậm chí giảm khả năng mang thai

Một số thói quen trong cuộc sống tưởng chừng vô hại nhưng có thể đem đến vô vàn rắc rối cho cơ thể. Dưới đây là hành vi nguy hiểm mà nhiều chị em mắc phải, dễ dẫn đến tiểu không tự chủ, đau bụng kinh nghiêm trọng, thậm chí là khó có thai.

Nhiều chị em, đặc biệt là dân văn phòng bận rộn với công việc hàng ngày sẽ thường nói một câu, đó là "người bận rộn không có thời gian đi vệ sinh".

Mặc dù ai cũng biết rằng khi muốn đi tiểu thì nên đi vệ sinh kịp thời, nhưng do công việc bận rộn nên có khi chẳng thể nào rời khỏi nơi làm việc dù chỉ vài phút, và chỉ có thể nhịn tiểu.

Tuy nhiên, các bác sĩ nói với đa số phụ nữ rằng việc nhịn tiểu không phải là điều tốt cho cơ thể phụ nữ.

Dưới đây là 5 ảnh hưởng tai hại mà việc nhịn tiểu có thể gây ra cho cơ thể của chị em.

1. Đau bụng kinh nghiêm trọng

Đối với đa số phụ nữ, nếu thường xuyên nhịn tiểu có thể khiến tử cung bị sa ngược, thậm chí khó đặt lại trong những trường hợp nặng.

Việc thường xuyên kìm hãm nước tiểu sẽ khiến bàng quang chèn ép nghiêm trọng vào tử cung và ngăn cản sự tiết ra của máu kinh khi hành kinh, một khi xảy ra tình trạng như vậy sẽ dẫn đến hiện tượng đau bụng kinh dữ dội ở phụ nữ.

Tác hại khôn lường của thói quen nhịn đi tiểu: Có thể dẫn đến tiểu không tự chủ, đau bụng kinh, thậm chí giảm khả năng mang thai - Ảnh 1.

2. Giảm khả năng mang thai

Do cấu tạo của cơ thể nữ giới là tử cung nằm sau bàng quang nên khi bàng quang bị lấp đầy do nước tiểu bị kìm lại, bàng quang liên tục giãn nở sẽ trực tiếp chèn ép tử cung.

Nếu sự chèn ép không thường xuyên, ngắn hạn thì ảnh hưởng của nó không quá nghiêm trọng, tử cung cũng sẽ tự nhiên về lại vị trí ban đầu sau khi sự chèn ép bàng quang đã biến mất. Tuy nhiên, nếu nhịn tiểu lâu có thể khiến tử cung ngả về sau, khó đặt lại.

Tử cung khó trở về vị trí cũ sẽ làm giảm khả năng tinh dịch tiếp xúc với trứng, điều này làm giảm khả năng mang thai.

3. Mất ngủ

Nhiều phụ nữ không thích thức dậy vào nửa đêm để đi vệ sinh, vì vậy họ chọn cách nhịn tiểu. Nhưng trên thực tế, trong những trường hợp bình thường, con người không thể chìm vào giấc ngủ khi nhịn tiểu, nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ dễ dẫn đến các vấn đề như mất ngủ.

Tác hại khôn lường của thói quen nhịn đi tiểu: Có thể dẫn đến tiểu không tự chủ, đau bụng kinh, thậm chí giảm khả năng mang thai - Ảnh 2.

Thần kinh học cho biết, những người thường xuyên nhịn tiểu sẽ dễ sinh ra chứng đái dầm tinh thần, tức là khi nghe thấy tiếng nước chảy hoặc nhìn thấy bồn cầu, họ sẽ hình thành phản xạ có điều kiện và muốn đi tiểu.

4. Tiểu không tự chủ

Thường xuyên nhịn tiểu có thể dẫn đến són tiểu do khả năng kiểm soát tiểu tiện tự nhiên của phụ nữ kém hơn nam giới rất nhiều. Vì vậy, nếu chị em nhịn tiểu lâu sẽ dẫn đến tình trạng cơ vòng bị mỏi, yếu dẫn đến tình trạng són tiểu.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho biết, việc nhịn tiểu trong thời gian dài sẽ làm tổn thương cơ bóp của bàng quang và đẩy nhanh quá trình lão hóa của bàng quang. Đặc biệt đối với phụ nữ có tuổi, thể lực không được tốt, nếu nhịn tiểu lâu sẽ dẫn đến tình trạng đầy bàng quang, làm giảm khả năng chống lại các vi khuẩn, vi rút xâm nhập từ bên ngoài của niêm mạc bàng quang, và dễ mắc các bệnh liên quan đến hệ tiết niệu.

Tác hại khôn lường của thói quen nhịn đi tiểu: Có thể dẫn đến tiểu không tự chủ, đau bụng kinh, thậm chí giảm khả năng mang thai - Ảnh 3.

5. Tiểu buốt, tiểu không hết

Do thường xuyên nhịn tiểu trong thời gian dài, khả năng co bóp của bàng quang sẽ yếu đi, các vấn đề như tiểu không tự chủ, tiểu chậm đương nhiên sẽ xảy ra.

Nếu bạn cảm thấy tiểu không hết mỗi khi đi tiểu, có thể khiến bạn luôn muốn đi vệ sinh nhưng không thể tiểu được, lâu ngày có thể gây ra cảm giác đau buốt.

Nguồn và ảnh: Sohu, Women's Health

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/tac-hai-khon-luong-cua-thoi-quen-nhin-di-tieu-co-the-dan-den-tieu-khong-tu-chu-dau-bung-kinh-tham-chi-giam-kha-nang-mang-thai-162221702141233638.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang