Tác hại khôn lường khi sử dụng bông ngoáy tai

(lamchame.vn) - Theo thống kê, mỗi năm có hơn 7 nghìn người phải đến bệnh viện vì tổn thương tai do sử dụng bông ngoáy tai. Điều đó cho thấy, thứ này chỉ có hại chứ không có lợi.

Mỗi khi đẩy tăm bông vào tai, bạn không chỉ mang vi trùng mới vào tai của mình mà còn đẩy một số ráy tai vào sâu bên trong. Điều này khiến bụi bẩn, vi khuẩn và ráy mắc kẹt và bị nén lại dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như ù tai, chóng mặt thậm chí bị điếc.

Bông ngoáy tai khiến ráy bị kẹt sâu hơn (Ảnh: getty)

Bên cạnh đó, việc thường xuyên chọc mạnh tăm bông vào tai có thể gây thủng màng nhĩ. Màng nhĩ rất mỏng và có thể bị phá vỡ bởi một áp lực nhỏ từ bông ngoáy tai, nó sẽ gây đau đớn và nặng hơn là mất thính giác.

Theo các chuyên gia, tai người có cơ chế tự làm sạch, ráy tai có thể tự bong ra. Do đó, nếu muốn vệ sinh tai bạn chỉ cần làm sạch phần bên ngoài bằng bông ngoáy tai hoặc một miếng vải mềm.

Nên dùng dụng cụ lấy ráy tai chuyên dụng (Ảnh: Fernanda)

Trong trường hợp ráy tai bị tắc, bạn có thể sử dụng các sản phẩm chuyên dụng như DIY hoặc Debrox. Tuy nhiên, tốt hơn hết là nên tới gặp bác sĩ để nhận được sự chăm sóc và tư vấn an toàn nhất.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang