Tại sao mang thai lại bị nghén? Những cách giảm ốm nghén hiệu quả

(lamchame.vn) - Ốm nghén khi mang thai không đáng sợ, hại cho thai nhi như nhiều mẹ từng nghĩ. Nhưng tình trạng nghén lâu dài, sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày của mẹ. Vậy sao mang thai lại bị nghén? Làm thế nào giảm tình trạng nghén khi mang thai?

Ốm nghén là gì?

Ốm nghén là trạng thái bà bầu cảm thấy mệt mỏi, đầy hơi ở bụng, khó chịu và luôn có cảm giác buồn nôn, dị ứng với đồ ăn. Phải đến 80% mẹ bầu đều ốm ở đầu thai kỳ, tình trạng này diễn ra phổ biến và quá đỗi quen thuộc với những mẹ bầu.

Nhiều bà ốm chỉ ốm, mệt mỏi trong 3 tháng đầu nhưng có người lại nghén đến tận lúc sinh.

Triệu chứng ốm nghén là gì?

Ốm nghén khi mang thai thường xuất hiện từ tuần thứ 6 - 8 của thai kỳ, hoặc có mẹ sớm hơn thì từ tuần thứ 4. Triệu chứng của ốm có thai khá giống với ốm thông thường, nhưng khi bạn đã thử que thử thai và biết chính xác kết quả đã có thai thì những dấu hiệu sau đây sẽ là ốm nghén.

- Buồn nôn và nôn

Giai đoạn này, thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển trong bụng mẹ sẽ gây ra tình trạng thay đổi nội tiết tố gây cảm giác buồn nôn, nôn ọe trong thời gian đầu thai kỳ.

 

- Chán nản, mệt mỏi

Bà bầu trong trạng thái chán nản, không thiết tha làm gì là biểu hiện dễ nhận biết của ốm nghén. Thời gian này, mẹ nên cố gắng ăn uống để không bị suy nhược cơ thể.

- Sợ đồ ăn
Khi có bầu, khứu giác của mẹ rất thính vì thế mùi đồ ăn khiến các mẹ bầu rất sợ và có cảm giác trực nôn khi ngửi thấy nó. Nhiều mẹ, không dám ăn kiêng đồ ăn mình sợ tới lúc đẻ vì cảm giác không chịu được mùi thức ăn đó. Vậy ốm nghén ăn gì? Bà bầu nên ăn các thực không không mùi, không dầu mỡ và chia nhỏ thành nhiều bữa ăn.

- Sốt, ho
Khi có dấu hiệu sốt cao và kèm theo triệu chứng ho mẹ bầu không nên uống thuốc cảm, mẹ nên nghe tư vấn uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, uống loại thuốc dành riêng cho bà bầu. Một số loại thuốc cảm thông thường có thể gây sảy thai.

Ngoài ra khi ốm nghén mẹ bầu sẽ gặp phải một số triệu chứng như: Đầy bụng, hoa mắt chóng mặt, tụt huyết áp, nhức đầu…

Vì sao khi mang thai lại bị nghén?

Không ai biết chính xác vì sao khi mang thai lại bị ốm nghén, nhưng có lẽ đó là kết quả tổng hợp của nhiều thay đổi về mặt thể chất diễn ra trong cơ thể bạn, dưới tác động của:

- Hormone HCG: Hormone này tăng nhanh trong giai đoạn đầu thai kỳ. Không ai biết hCG góp phần vào chứng ốm nghén như thế nào nhưng nó vẫn bị cho là “nghi phạm” chính vì sự trùng hợp về thời gian: cảm giác nôn nao xuất hiện nhiều nhất khi hCG ở mức cao nhất. Hơn nữa, những thai phụ có mức hCG cao, chẳng hạn khi mang đa thai, có tỉ lệ ốm nghén cao hơn.

- Estrogen: Hormone này cũng tăng nhanh trong giai đoạn đầu thai kỳ và cũng rất đáng nghi. (Một số hormone khác cũng có thể có liên quan.)

- Nhạy cảm với mùi: Chuyện một phụ nữ mới mang thai ngửi được và cảm thấy khổ sở vì mùi thức ăn ở cách xa mình cả nửa cây số cũng chẳng phải là điều quá bất thường. Phụ nữ khi mang thai trở nên đặc biệt nhạy cảm với mùi và có một số mùi chỉ cần ngửi thôi đã thấy buồn nôn ngay. (Một số nhà nghiên cứu nghĩ, tuy rằng không chắc chắn, nguyên nhân là do lượng estrogen tăng cao.)

- Dạ dày cũng nhạy cảm hơn: Đường ruột của một số chị em trở nên nhạy cảm hơn với những thay đổi vào đầu thai kỳ. Một số nghiên cứu cũng cho rằng những phụ nữ có vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) trong dạ dày có khả năng bị cảm giác nôn nao và ói mửa nhiều hơn, tuy nhiên không phải tất cả các nghiên cứu đều khẳng định mối liên hệ này.

- Căng thẳng: Một số nhà nghiên cứu cho rằng có một số phụ nữ bị ốm nghén do tâm lý, như một cách phản ứng dị thường đối với sự căng thẳng. Tuy nhiên cũng không có bằng chứng nào ủng hộ giả thuyết này. (Và tất nhiên nếu liên tục bị ói mửa thì chắc chắn bạn sẽ bị căng thẳng hơn rồi!)

Bạn cũng sẽ dễ có khả năng bị ốm nghén hơn nếu như:
- Bạn mang đa thai, do khi mang đa thai, lượng hCG, estrogen và các hormone khác trong cơ thể bạn đều sẽ cao hơn. Bạn cũng có khả năng bị ngén nặng hơn bình thường, tuy nhiên điều này không đúng 100%, có một số phụ nữ mang song thai lại ít hoặc hoàn toàn không bị ốm nghén
- Bạn đã bị ốm nghén ở lần mang thai trước.
- Bạn có tiền sử bị phản ứng phụ là nôn ói khi uống thuốc ngừa thai, có thể do cơ thể bạn phản ứng với estrogen.
- Bạn bị say xe, say sóng.
- Gia đình bạn đã có lịch sử… bị nghén. Nếu mẹ và chị em của bạn bị ốm nghén nặng khi mang thai thì có khả năng bạn cũng sẽ bị như vậy.
- Bạn có tiền sử bị đau nửa đầu.

Những cách giảm nghén hiệu quả cho bà bầu

Tình trạng ốm nghén nặng, kéo dài sẽ khiến nhiều mẹ bầu có cảm giác mệt mỏi, không làm việc được, sụt cân gây tâm lý lo lắng hoang mang. Vậy có những cách khắc nào hiệu quả, ốm nghén ăn gì để giúp bà bầu giảm tình trạng này?

- Vitamin tổng hợp: Trong quá trình thai kỳ, cơ thể mẹ cần bổ sung nhiều loại vitamin tốt, cần thiết cho cơ thể. Vì thế, mẹ bầu hãy đến viện khám thai, bác sĩ sẽ tư vấn, kê đơn thuốc, các loại vitamin bổ, phù hợp, tốt cho mẹ bầu giảm tình trạng ốm do thai nghén.

- Gừng tươi: Hay buồn nôn, đầy bụng, mệt mỏi do ốm nghén mẹ bầu có thể uống nước ấm và cắt vài lát gừng tươi bỏ vào uống. Nếu có thể mẹ bầu nhai lát gừng tươi sẽ tốt hơn nhưng ngày chỉ nên sử dụng 2- 3 lát gừng, không dùng nhiều.

- Nước chanh: Nếu bạn hay buồn nôn, nôn ọe dữ dội thì có thể ăn quả chanh hoặc uống nước cốt chanh để hạn chế cảm giác buồn nôn.

- Bổ sung kẽm: Thời gian bầu bí, bà bầu nên bổ sung kẽm để kiềm chế những cơn buồn nôn, khó chịu ở bụng do dạ dày nhạy cảm.

- Tinh dầu: Sử dụng tinh dầu bạc hà, sả, oải hương… sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, thư thái tinh thần, giảm buồn nôn khó chịu. Mẹ bầu hợp với loại tinh dầu nào thì sử dụng loại tinh dầu đó.

- Bánh quy hoặc bim bim: 2 món đồ ăn này sẽ giúp bạn hạn chế cảm giác buồn nôn, khó chịu và ổn định dạ dày. Đây là loại đồ ăn nhẹ không có mùi vị nồng nặc, đặc trưng nên mẹ bầu sẽ không bị sợ đồ ăn, cảm giác muốn nôn. Ốm nghén ăn gì thì mẹ bầu có thể ăn 2 loại đồ ăn nhẹ này.

- Súc miệng thường xuyên: Khi mang bầu ở thời gian đầu thai kỳ, mẹ sẽ cảm thấy tuyến nước bọt tiết ra nhiều hơn gây cảm giác khó chịu buồn nôn liên tục. Vì thế mẹ hãy súc miệng thường xuyên với nước muối sinh lý hoặc soda để làm sạch khoang miệng, giảm các triệu chứng buồn nôn.

- Tránh thực phẩm gây mùi, dầu mỡ: Những thực phẩm này sẽ khiến bà bầu dễ cảm thấy sợ đồ ăn, nôn nhiều hơn vì mùi của nó rất nồng nặc.

- Ăn nhiều bữa trong ngày: Khi ốm nghén, bạn không ăn được nhiều vì vậy nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày để đảm bảo ăn đủ, đủ chất dinh dưỡng, năng lượng cho cơ thể.

- Phòng ngủ thoáng mát, rộng rãi: Không gian thoáng sẽ khiến mẹ bầu dễ chịu hơn, giảm các triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi, nhức đầu.

- Nghỉ ngơi, thư giãn xem các chương trình giải trí: Việc này giúp cơ thể mẹ được nghỉ ngơi, giảm cảm giác mệt mỏi, chán nản.

- Tập yoga: Tập yoga giúp mẹ bầu giảm những triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt chóng mắt và tốt cho thai nhi với những bài tập dành riêng cho bà bầu.

Ốm nghén có ảnh hưởng đến bào thai không?

Nhiều mẹ bầu ốm nghén nôn ói liên tục, trong thời gian dài rất lo lắng tới sức khỏe của bé yêu trong bụng và không biết ốm nghén nặng phải làm sao? Thế nhưng việc ốm nghén thường không gây hại cho mẹ và bé. Bạn đừng sợ bé sẽ bị suy dinh dưỡng vì thai nhi sẽ có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết từ mẹ.

Trong thực tế, ốm nghén có thể là một dấu hiệu tích cực. Một số nghiên cứu cho thấy, nó làm giảm nguy cơ sảy thai. Ốm nghén cho thấy nồng độ cao của hormone trong thai kỳ và điều này chứng tỏ, trứng đã thụ tinh tốt.

Trong trường hợp hiếm, một số phụ nữ thấy, cơn nghén đột ngột dừng lại ngay trước thời điểm sảy thai. Nhưng đây không phải dấu hiệu đáng tin cậy. Bởi vì không có nghĩa rằng, bạn không bị nghén có nghĩa là bạn đã mất em bé.

Link bài gốc:https://www.lamchame.com/forum/threads/tai-sao-mang-thai-lai-bi-nghen-nhung-cach-giam-om-nghen-hieu-qua.2479965/?fbclid=IwAR3ljmb8JHEajVFgeQZfbUiWwX1g4JFSzNsYs18AAnLD9uwteZggDm04p9E

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang