Tạm dừng tranh cãi, hãy xem học sinh ở Úc học chữ - đánh vần như thế nào

Xung quanh vấn đề dạy chữ - đánh vần liên quan đến tài liệu Tiếng Việt Giáo dục công nghệ vẫn chưa có chiều hướng giảm nhiệt. Thậm chí 2luồng ý kiến : phản đối và ủng hộ đang đan xen khiến nhiều bậc phụ huynh như rơi vào ma trận. Tạm gác lại những tranh cãi, cùng đến Úc để xem học sinh ở đây học chữ - học đánh vần như thế nào.

Úc được biết đến là quốc gia có nền giáo dục tiên tiến bậc nhất thế giới. Trẻ em ở Úc được chính thức làm quen với chữ và học đọc từ rất sớm, khoảng 5 tuổi trong lớp học Prep ( hay còn gọi là lớp “Chuẩn bị”). Tại lớp học này các em được dạy cách phân biệt âm và chữ, cách nhận diện chữ trong bảng chữ cái tiếng Anh, biết sử dụng lối viết hoa – viết thường đúng cách. Hoàn thành lớp Prep , các em nhỏ sẽ biết ghép các âm với nhau để đọc được các từ có cấu tạo theo dạng CVC (tức là phụ âm – nguyên âm – phụ âm).
Để có thể hoàn thành được những mục tiêu đó, các trường học ở Úc sẽ dạy học sinh theo phương pháp dạy âm trước khi dạy chữ cái. Việc dạy âm được tiến hành thông qua các bài hát rất dễ thương và dễ hiểu. Đó là những giai điệu từ các bài hát quen thuộc với thiếu nhi nhưng được thay lời mới để phục vụ cho việc học âm. Đặc biệt là các thầy cô tại Úc sẽ chú trọng để học sinh phát âm cho đúng trước rồi mới đến việc tạo ra các từ có nghĩa. Để hiệu quả học sinh sẽ được hướng dẫn làm thơ mà thực chất là các câu có vần với nhau.


Sách học phát âm của các trường ở Úc


Sau khi nắm được các nguyên tắc về âm học sinh mới được dạy 200 từ thị giác, tức là những từ vựng cơ bản được sử dụng với tần suất cao hàng ngày. Nền tảng về âm và vốn từ vựng này sẽ giúp học sinh làm quen với
việc đọc tốt hơn. Nếu học ở Úc, học sinh sẽ không có sách giáo khoa dạy tập đọc như ở Việt Nam. Thay vào đó sẽ là hệ thống sách đọc phong phú ở đủ các lĩnh vực giúp tạo cảm hứng đọc cho các em học sinh. Các em học sinh tự lựa
chọn lĩnh vực mà mình quan tâm để đọc.
Phương pháp này được cho là sẽ giúp các em nhỏ học phát triển một cách tự nhiên, không chịu áp lực hay phải đi theo một quy chuẩn nào. Phương pháp dạy âm trước khi dạy chữ cái này hiện cũng được áp dụng phổ biến tại nhiều nước như Anh , Canada, Mỹ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang