Tâm lý phụ nữ sợ bị đuổi việc khi đang mang thai và 2 điều tối quan trọng cần phải nhớ để "bảo toàn chén cơm"

Nhiều phụ nữ gặp căng thẳng trong việc chọn mang thai sinh con hay tiếp tục trì hoãn thiên chức làm mẹ để tiếp tục cống hiến cho công việc. Dù lựa chọn thế nào đi nữa, bạn cần biết 2 nguyên tắc sau.

Phụ nữ mang thai có trăm ngàn nỗi lo và một trong số đó là sẽ bị công ty cho nghỉ việc. Trên trang Zhihu gần đây có một người phụ nữ kể lại rằng, cô mới được tuyển vào công ty thì phát hiện ra mang thai. Cô chủ động thông báo với người quản lý và cam kết rằng sẽ không làm ảnh hưởng đến công việc được giao. Thế nhưng không may, trong thời gian thử việc, cô đã bị sa thải.

Có nhiều ý kiến trái chiều về việc này và mọi người đã bàn luận rất sôi nổi. Ở góc độ doanh nghiệp, những người quản lý cho rằng nữ nhân viên này chưa có đóng góp gì cho công ty, cho nghỉ khi còn trong thời gian thử việc sẽ đỡ thiệt hại. 

Một khi đã ký hợp đồng chính thức, công ty không thể sa thải nhân viên đang trong thời kỳ mang thai hay nghỉ thai sản. Do đó ở góc độ nhà quản lý doanh nghiệp, rủi ro và chi phí sử dụng nhân viên này là quá lớn nếu tiếp tục giữ.

Còn ở góc độ người lao động, đa phần đều cảm thấy bất bình. Có người cho rằng một nhân viên nam chuẩn bị lên chức bố thì sẽ được chúc mừng, còn nhân viên nữ sắp làm mẹ lại phải sống với nỗi lo bị đuổi việc.

Nhiều phụ nữ gặp căng thẳng trong việc chọn mang thai sinh con hay tiếp tục trì hoãn thiên chức làm mẹ để tiếp tục cống hiến cho công việc. Dù lựa chọn thế nào đi nữa, bạn cần biết 2 nguyên tắc sau:

Bất kể lựa chọn là gì, điều quan trọng là làm tốt phần việc của mình

Phụ nữ mang thai đi làm hay sợ bị công ty đuổi việc, muốn tránh tình huống xấu này bạn cần hiểu rõ 2 điều tối quan trọng - Ảnh 1.
 

Người ta nói rằng ở nơi làm việc, phụ nữ không thể lựa chọn việc có được thăng chức hay không nhưng được lựa chọn sinh con hoặc cống hiến hết mình vì công việc.

Phụ nữ thường trăn trở với câu hỏi nên tập trung lo cho sự nghiệp hay quyết định có con. Chẳng ai có được tất cả mọi thứ mình muốn, thế nên bạn cần cân nhắc xem bạn muốn gì nhất. Trên thực tế, nếu bạn muốn có con, tập trung lo cho con cái thì sự nghiệp sẽ đứng thứ hai trong thứ tự ưu tiên của bạn, và ngược lại.

Nếu là con cái, hãy cứ làm theo tiếng gọi của tình mẫu tử. Bạn nên có kế hoạch rõ ràng về việc sinh con và có sự chuẩn bị tốt. Còn nếu là sự nghiệp, cũng chẳng ai trách bạn mà trên hết, hãy nỗ lực cống hiến hết mình cho đến khi bạn muốn có con.

Để được tôn trọng, tính tự lập là rất quan trọng

Phụ nữ mang thai đi làm hay sợ bị công ty đuổi việc, muốn tránh tình huống xấu này bạn cần hiểu rõ 2 điều tối quan trọng - Ảnh 2.
 

Trước đây, nhiều người cho rằng phụ nữ là phái yếu nên trong phân công lao động ít được bổ nhiệm những vị trí quan trọng. Nhưng giờ đây, quan điểm này đã thay đổi hoàn toàn. Rất nhiều phụ nữ đã và đang đảm trách các vị trí trọng yếu của doanh nghiệp, họ vẫn hoàn thành xuất sắc công việc.

Do đó, một khi đã muốn có con, bạn cần biết rõ những khó khăn có thể xảy ra khi vừa mang thai vừa đi làm. Khi bạn chuẩn bị trước tâm lý thì việc mang thai và vẫn đi làm sẽ không quá vất vả.

Một điều quan trọng rằng, bạn cố gắng tránh làm ảnh hưởng đến đồng nghiệp trong thời gian đi làm. Hãy cố gắng làm tốt phần việc của mình và đừng làm phiền ai chỉ vì lý do "tôi đang mang thai nên…". 

Có như vậy mới không khiến quản lý hay đồng nghiệp lo lắng rằng việc mang thai đã ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bạn, dễ dẫn đến quyết định có nên giữ nhân viên này trong công ty hay không.

Muốn được công ty tôn trọng thì trước hết phải làm đúng nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Sự tự lập trong công việc là tối quan trọng, đừng để những yếu tố khác ảnh hưởng đến nó.

Dũng cảm theo đuổi những gì bạn muốn, làm tốt phần việc của mình, có như vậy thì công việc của bạn sẽ xuôi chèo mát mái, tránh khỏi lo âu bị cho nghỉ việc khi đang mang thai.

(Nguồn: Zhihu)

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang