Tất cả những điều bạn cần biết về bệnh viêm tụy

(lamchame.vn) - Viêm tụy hay viêm tuyến tụy, là một trong những căn bệnh đặc biệt nguy hiểm, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng con người. Có 2 loại viêm tụy chính là viêm tụy mạn tính và viêm tụy cấp tính.

Viêm tụy hay viêm tuyến tụy, là một trong những căn bệnh đặc biệt nguy hiểm, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng con người. Có 2 loại viêm tụy chính là viêm tụy mạn tính và viêm tụy cấp tính.

Viêm tụy hay viêm tuyến tụy, là một trong những căn bệnh đặc biệt nguy hiểm, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng con người hình ảnh

Viêm tụy hay viêm tuyến tụy, là một trong những căn bệnh đặc biệt nguy hiểm, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng con người. Ảnh: Internet.

Viêm tụy cấp tính là hiện tượng viêm đột ngột ở tụy trong một thời gian ngắn, bệnh sẽ phát triển từ từ và có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Mặc dù vậy, nếu bệnh nhân mắc viêm tụy cấp được phát hiện và điều trị kịp thời thì khả năng chữa khỏi hoàn toàn là rất cao. Trường hợp không được phát hiện bệnh kịp thời, viêm tụy cấp có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hơn như xuất huyết tụy, tổn thương mô, gây nhiễm trùng và hình thành nang giả tụy, đồng thời ảnh hưởng đến nhiều cơ quan và chức năng khác trong cơ thể.

Viêm tụy mạn tính chính là biến chứng của viêm tụy cấp tính khi không được điều trị kịp thời và triệt để. Nguyên nhân dẫn đến viêm tụy hầu hết đều xuất phát từ việc uống quá nhiều rượu bia và sử dụng các chất kích thích vô tội vạ.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm tụy

Cho đến nay, người ta vẫn chưa xác định được nguyên nhân rõ ràng hay bất kỳ bệnh lý liên quan nào dẫn đến bệnh viêm tụy. Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh nguy hiểm này vẫn là sử dụng rượu bia quá nhiều, thói quen hút thuốc vô tội vạ và phản ứng với một số loại thuốc,... Một số người có người thân trong gia đình từng có tiền sử mắc viêm tụy cũng rất có thể mắc lại căn bệnh này.

Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh nguy hiểm này vẫn là sử dụng rượu bia quá nhiều, thói quen hút thuốc vô tội vạ và phản ứng với một số loại thuốc,... hình ảnh

Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh nguy hiểm này vẫn là sử dụng rượu bia quá nhiều, thói quen hút thuốc vô tội vạ và phản ứng với một số loại thuốc,... Ảnh: Internet.

Những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm tụy

Triệu chứng của bệnh viêm tụy cấp tính:

Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau vùng phía trên bụng, dần dần lan ra sau lưng, có thể đau hơn sau khi ăn uống, đặc biệt là khi vừa ăn các thức ăn chứa nhiều chất béo. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như sưng bụng, chướng bụng, buồn nôn, sốt cao, nhịp tim không ổn định,...

Viêm tụy cấp tính hình ảnh

Viêm tụy cấp tính. Ảnh: Internet.

Triệu chứng của bệnh viêm tụy mạn tính:

Những triệu chứng ban đầu của bệnh viêm tụy mạn tính cũng giống với viêm tụy cấp tính. Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ bị giảm cân đột ngột do chức năng của tuyến tụy bị ảnh hưởng, không tiết ra đủ lượng enzym để tiêu hóa thức ăn, gây mất cân bằng hệ tiêu hóa.

Bệnh viêm tụy nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm như đau bụng dữ dội, đầu óc choáng váng, suy giảm các chức năng tuần hoàn và tim mạch, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Viêm tụy mạn tính hình ảnh

Viêm tụy mạn tính. Ảnh: Internet.

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm tụy

Bệnh viêm tụy có thể được phòng tránh ngay từ sớm nếu bạn có chế độ ăn uống và rèn luyện sức khỏe một cách khoa học. Khi cơ thể xuất hiện một số dấu hiệu của bệnh viêm tụy, cần chú ý tuân theo các nguyên tắc sau ngay:

  • - Tuyệt đối không sử dụng rượu bia và các chất kích thích.
  • - Hạn chế dùng chất béo trong các khẩu phần ăn hàng ngày.
  • - Bữa ăn hàng ngày cần chứa đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là carbohydrate. Nên chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.
  • - Uống đủ nước.
  • - Chăm chỉ vận động và luyện tập các bài tập nhẹ nhàng như thiền, yoga,... sẽ rất tốt cho cơ thể.
  • Chế độ ăn uống hợp lí hình ảnh
    Chế độ ăn uống hợp lí. Ảnh: Internet.

Xem thêm:

Bạn có để ý đốm trắng xuất hiện trên móng tay, chớ chủ quan có thể bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe

Những bệnh lý nguy hiểm bạn có thể gặp phải khi giảm cân quá nhanh

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang