Thai phụ được cứu sống trong gâng tấc  nhờ phẫu thuật robot 

(lamchame.vn) - Khi phát hiện ra mình mang thai luôn là giây phút hạnh phúc của nhiều người phụ nữ. Tuy nhiên hành trình thai nghén luôn đối diện với nhiều rủi ro, biến chứng. Tuy nhiên sự phát triển của Y học đã phần nào giúp cho thai phụ có quyền được hy vọng kể cả trong những ca bệnh phức tạp nhất.

Mới đây thì Bệnh viện Bình Dân (TPHCM) vừa đánh dấu một thành tựu mới trong y học đó là thực hiện phẫu thuật robot khẩn cấp cho thai phụ giảm khả năng bị  sốc nhiễm trùng đường mật, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và 2 thai nhi.

Bệnh nhân được cấp cứu trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị kèm nôn ói dịch vàng liên tục. Các bác sĩ chuẩn đoán có diễn tiến sốc nhiễm trùng, viêm phúc mạc đe dọa tính mạng. Đúng như dự đoán, các kết quả xét nghiệm và chụp chiếu cho thấy ống mật của bệnh nhân có sỏi kích thước khoảng 6 mm. Đồng thời bên trong túi mật cũng chứa nhiều sỏi kích cỡ 20mm x 36mm kẹt ở cổ túi mật điều này đã dẫn tới tình trạng vách túi mật phù nề. Đây là 1 ca bệnh phức tạp, nhất là khi bệnh nhân lại đang mang song thai.

Ca phẫu thuật bằng robot cho sản phụ đã thành công tốt đẹp

Sau hơn 2 giờ đồng hồ ê-kíp phẫu thuật đã loại bỏ túi mật viêm cấp, phù nề với kích thước khoảng 10cm cứu thai phụ trong gang tấc khi đứng trước nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật diễn tiến viêm tụy cấp. Ca phẫu thuật cũng giữ an toàn và ổn định cho sự phát triển của cặp song thai. Robot phẫu thuật đã lấy sạch sỏi đường mật và khâu nối được ống mật chủ tức thời cho bệnh nhân. Theo các bác sĩ, nhờ ứng dụng robot phẫu thuật đã giảm tối đa nguy cơ nhiễm trùng, nguy cơ tuột hoặc gập ống dẫn lưu, nhất là trong thời gian thai đang lớn dần.. Điều đáng nói là nhờ ứng dụng này mà song thai vẫn được bảo toàn trong bụng mẹ - điều mà những ứng dụng phẫu thuật khác khó lòng có thể thực hiện được.

Phẫu thuật nội soi bằng robot là một thành tựu lớn của y học Việt Nam. Theo đó, Robot phẫu thuật gồm bốn cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 540 độ, hình ảnh 3D vô cùng hiện đại. Với nhiều ca bệnh phức tạp, những vị trí mổ không phải bàn tay con người có thể thực hiện được lúc này những sự can thiệp bằng robot mổ nội soi sẽ có được tỷ lệ thành công cao hơn. Không những vậy  nhờ có độ phóng đại lớn robot có thể hoạt động cánh tay máy tự do trong ổ bụng của bệnh nhân, từ đó có thể dễ dàng thực hiện những động tác phức tạp những vị trí sâu trong cơ thể.

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang