Thảm kịch từ những vụ cháy đều bắt nguồn từ lý do lãng xẹt

Chỉ trong một thời gian, “bà hoả” liên tiếp viếng thăm chung cư, siêu thị điện máy, xưởng gỗ... và gần nhất là một khu chợ sầm uất ở Hà Nội. Vậy nguyên nhân của những vụ hoả hoạn này bắt đầu từ đâu?

Cháy chợ Hà Nội: Bắt nguồn từ cửa hàng vàng mã

Theo thông tin ban đầu, vụ hỏa hoạn xảy ra tại chợ Quang, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội, vào khoảng 14h ngày 31/3. Một số nhân chứng cho hay lửa bùng phát từ một cửa hàng bán vàng mã, sau đó lan nhanh qua các gian hàng khác. Ông Nguyễn Hữu Phong, Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt, xác nhận vụ cháy bùng phát ở khu vực chợ Quang vào khoảng 14h.

VnExpress thông tin, một tiểu thương cho biết, đám cháy kèm theo nhiều tiếng nổ nhỏ. "Có thể do chập điện", người này nói.

Trong vòng khoảng 30 phút, ngọn lửa bùng lên dữ dội, lan nhanh và thiệu rụi nhiều gian hàng. Hàng chục gian hàng bị thiêu rụi, nhiều tiểu thương ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hàng trăm triệu đồng.

Lúc ngọn lửa bùng lên, nhiều chủ hàng không có mặt. Hay tin chợ Quang bị cháy, tiểu thương đến và phát hiện toàn bộ hàng hóa bị thiêu rụi.

Hoả hoạn ở chung cư Carina: Thảm kịch từ một chiếc xe máy

Vụ cháy chung cư Carina Plaza là thông tin chấn động dư luận nhất tuần qua. Vụ hoả hoạn đã trở thành thảm kịch khi có  tới13 người tử vong, 50 người bị thương và thiệt hại về của cải, vật chất tới giờ vẫn chưa thể đo đếm chính xác.

Điều khiến dư luận xót xa nhất là thiệt hại về người không phải do lửa mà do ngạt khói. Nguyên nhân là cửa thoát hiểm (có kết nối với tầng hầm) đều mở đã dẫn khói từ tầng hầm vào cửa thoát hiểm gây ngạt. Bên cạnh đó, có 343 xe máy và 17 ô tô bị cháy.

Nói về nguyên ngân gây cháy chung cư Carina, Đại tá Nguyễn Minh Thông - Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC44), Công an TPHCM - cho biết, vụ cháy bắt nguồn từ một tia lửa điện ở phần chân chống của một chiếc xe gắn máy tại tầng hầm. Tuy nhiên, hệ thống báo cháy bằng âm thanh, phun nước tự động, máy bơm áp... đều không hoạt động.

Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ đã không phát hiện kịp thời để chữa cháy cũng như báo cháy thủ công bằng kẻng, loa...

“Hiện nay, PC44 PC44 đang tiếp tục điều tra làm rõ và cá thể hóa trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân liên quan.”  - tờ SGGP dẫn lời Đại tá Nguyễn Minh Thông.

Karaoke nổi tiếng bậc nhất Hà Tĩnh gặp “bà hoả” vì chập điện

Khoảng 5h30 ngày 25/3, khói nghi ngút phát ra từ tầng 3 quán karaoke Kingdom, nằm trên đường Trần Phú, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh). Ba nhân viên đang làm việc ở tầng 3 được nhanh chóng đưa xuống tầng trệt. Khói lửa sau đó lan nhanh lên tầng 6.

8h30, khói vẫn bốc lên từ các ô cửa, nơi lắp điều hòa của quán karaoke. Vài chục phút sau, xe cứu hỏa, xe thang, cùng hàng trăm cảnh sát được điều tới hiện trường.

Đến 10h30, ngọn lửa cơ bản được khống chế, cảnh sát đang đục phần tường phía trước tầng 4 của quán karaoke để vào kiểm tra bên trong. Hiện vẫn chưa xác định được thiệt hại tài sản và thương vong về người.

Hàng trăm người dân đã tập trung hai bên đường chứng kiến vụ cháy khiến giao thông qua đây ùn ứ. Lực lượng chức năng đang vận động những hộ dân sống gần hiện trường sơ tán.

Nhân chứng cho hay, nguyên nhân gây cháy có thể do chập điện.

Karaoke Kingdom gồm 6 tầng với hàng chục phòng hát chất lượng cao. Đây được xem là thiên đường giải trí nổi tiếng bậc nhất Hà Tĩnh.

Cháy tàu chở dầu ở Hải Phòng: Cũng bởi máy bơm kẹt

Khoảng 16h30 ngày 10/3, tại cảng K99 (thuộc công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 1), luồng Sông Cấm thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP.Hải Phòng, tàu Hải Hà 18 thuộc công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (có trụ sở chính tại tỉnh Thái Bình) đã xảy ra sự cố cháy nổ khi đang xuất hàng.

Tàu Hải Hà 18 chở 900m3 xăng A92, khi xảy ra sự cố tàu đã bơm xuất lên bờ được khoảng 300m3, còn 600m3 trên tàu.

Nguyên nhân ban đầu được xác định: Trong khi vận hành xuất hàng, máy bơm bị kẹt; chủ phương tiện báo cáo và được cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho phép kéo tàu ra khỏi khu vực cầu cảng để khắc phục. Tuy nhiên, đã xảy ra sự cố cháy nổ trên tàu ngay sau đó.

Ngay sau khi dập tắt cháy trên tàu Hải Hà 18, Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng bộ Công an chỉ đạo các lực lượng tiếp tục làm mát tàu và giao cơ quan chức năng đưa tàu Hải Hà 18 tới khu vực an toàn cách xa địa điểm xảy ra sự cố 5km, điều động phương tiện tới tiến hành rút hết số xăng dầu còn lại trên tàu Hải Hà 18.

HI HỮU: Trạm xăng cháy vì tài xế bơm xăng không tắt động cơ xe

Theo World of Buzz, vụ cháy xảy ra tại trạm xăng ở thành phố Ipoh, phía tây bắc Malaysia, hôm 28/3. Đoạn video được chia sẻ lên trang Facebook "We Are Malaysians" cho thấy một tài xế điều khiển ôtô của mình vào trạm để bơm xăng.

Người này và một người khác sau đó bước ra ngoài nhưng lại không tắt động cơ chiếc xe hơi. Vài phút sau khi tài xế bơm xăng, chiếc vòi bơm đột nhiên bốc cháy. Quá hoảng sợ, anh ta lập tức kéo vòi ra khỏi xe, khiến xăng bị bắn ra giữa nền nhà, khiến cháy lan rộng hơn.

May mắn là lửa đã được dập tắt trước khi nó vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Thảm kịch cháy TTTM Nga khiến 64 người thiệt mạng: Nguyên nhân do bất cẩn

Chiều 25/3, lửa bùng lên ở tầng 4 của Winter Cherry, nơi có rất đông người đang xem phim và vui chơi. Tuy nhiên, lối thoát hiểm bị khóa, hệ thống báo cháy không hoạt động đã khiến 64 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là trẻ em.

Ngày 27/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định vụ cháy trung tâm thương mại Anh đào mùa Đông là do bất cẩn.

Các nhà điều tra cho biết vào thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, một nhân viên an ninh của trung tâm đã tắt hệ thống cảnh báo cháy và các lối thoát hiểm của tòa nhà đã bị đóng.

Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tiến hành xác định nguyên nhân gây ra cháy. Tuy nhiên, theo một số ý kiến chuyên gia, nguyên nhân có thể là do có vi phạm trong việc lắp đặt mạng điện tòa nhà và bất cẩn trong sử dụng lửa.

Tính theo con số nạn nhân, đám cháy tại Kemerovo là một trong bốn đám cháy lớn nhất trong vòng 100 năm qua tại Nga. Bắt đầu từ ngày 27/3, tỉnh Kemerovo sẽ để tang các nạn nhân trong 3 ngày (từ 27 - 29/3). Một số kênh truyền hình Trung ương cũng tạm ngừng phát sóng các chương trình giải trí.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang