Tháng cô hồn, tìm hiểu những việc cấm kị và những món ăn cần tránh để được an toàn

Trong tháng cô hồn, bên cạnh kiêng cưới hỏi, xây nhà, mua sắm, đi chơi xa… nhiều người Việt cũng lưu tâm việc tránh ăn những món sau.

Thoi quen an kieng vao thang co hon cua nguoi Viet hinh anh 1Thoi quen an kieng vao thang co hon cua nguoi Viet hinh anh 2
Mực: Không chỉ tháng cô hồn, người Việt còn kiêng kỵ những món ăn từ mực trong ngày đầu tháng. Người ta cho rằng nếu ăn mực vào những ngày này thì cả tháng sẽ “đen như mực”, gặp đủ mọi chuyện bất trắc, xui xẻo.Ảnh: Cookstar Asia.
Thoi quen an kieng vao thang co hon cua nguoi Viet hinh anh 3Thoi quen an kieng vao thang co hon cua nguoi Viet hinh anh 4
Thịt chó: Đối với một số người, thịt chó vẫn là món ăn khoái khẩu. Tuy nhiên, người ta thường chỉ ăn thịt chó vào cuối năm để giải xui, còn đầu năm, đầu tháng sẽ kiêng khem. Nguyên nhân là do dân gian có quan niệm “đen như mõm chó” - ăn thịt chó sẽ kéo theo vận đen cả tháng.Ảnh: Foody, Tripnow.
Thoi quen an kieng vao thang co hon cua nguoi Viet hinh anh 5Thoi quen an kieng vao thang co hon cua nguoi Viet hinh anh 6
Cháo trắng: Cháo trắng là món ăn không thể thiếu trong mâm cúng rằm tháng bảy để cúng cô hồn, dã quỷ và người đã khuất. Quan niệm dân gian cho rằng, nếu bạn ăn cháo trắng vào tháng cô hồn, ma quỷ sẽ nghĩ bạn đang tranh ăn với họ. Vì thế, bạn sẽ bị ma quỷ quấy phá và liên tục gặp những điều không may. Ảnh: Food4taste Asia, Tuvikhoahoc.
Thoi quen an kieng vao thang co hon cua nguoi Viet hinh anh 7
Thịt vịt: Tuy là món ăn phổ biến cuối tháng để giải đen nhưng thịt vịt lại bị kiêng cữ trong tháng cô hồn. Người ta cho rằng nếu ăn thịt vịt vào tháng này sẽ gặp phải tình trạng “tan đàn xẻ nghé”. Vậy nên, thay vì thịt vịt, mọi người thường lựa chọn các món từ thịt gà mang ý nghĩa cát tường, gọi đến những điều an lành.Ảnh: Justfly.
Thoi quen an kieng vao thang co hon cua nguoi Viet hinh anh 8
Cá mè: Món cá mè phổ biến ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung được người dân kiêng do chữ “mè” gắn với từ “mè nheo”. Thêm vào đó, cá mè rất tanh, lại có nhiều xương nên khi ăn khá tốn công gỡ. Điều này khiến món cá mè bị cho là không thuận lợi, dễ đem lại trắc trở trong cả tháng.Ảnh: Blog Sina.
Thoi quen an kieng vao thang co hon cua nguoi Viet hinh anh 9Thoi quen an kieng vao thang co hon cua nguoi Viet hinh anh 10
Sầu riêng: Loại quả đặc sản thơm ngon và giàu dinh dưỡng của các tỉnh Nam Bộ được kiêng khem khá kỹ vào tháng cô hồn. Lý do là bởi hai chữ “sầu riêng” vốn đã mang hàm nghĩa không tốt, dễ mang đến những phiền muộn, tủi hổ. Ảnh: Keepo, Wackybeeks.
Thoi quen an kieng vao thang co hon cua nguoi Viet hinh anh 11Thoi quen an kieng vao thang co hon cua nguoi Viet hinh anh 12
Cam, lê, chuối: Bên cạnh sầu riêng, ba loại quả cam, lê, chuối cũng bị cho là có những ý nghĩa tiêu cực như “quýt làm cam chịu, lê lết, trượt vỏ chuối”. Cả ba đều ám chỉ đến những tai họa, điều không may mắn và sự thất bại. Chính vì vậy, tuy được bày nhiều trong mâm ngũ quả cầu phước ngày Tết nhưng nhiều người vẫn hạn chế ăn các loại quả này trong tháng bảy.Ảnh: Orange Agricrops, Travellers Point.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang