Thay vì đánh con, cha mẹ hãy làm 3 điều này để con ngoan và nghe lời

(lamchame.vn) - Trong việc giáo dục con cái, có nhiều người quan niệm rằng " thương cho roi cho vọt" nhưng số khác lại coi đó chẳng khác gì việc lạm dụng thể chất. Vậy quan điểm nào là đúng? Khoa học nói gì về điều này?

Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý Gia đình đã xem xét ảnh hưởng của trẻ em bị đánh đập có khác với những ảnh hưởng trên trẻ em bị ngược đãi về thể chất. Kết quả nghiên cứu trên 160.000 trẻ em cho thấy: Không có khác biệt đáng kể giữa đánh đòn và lạm dụng thể chất và phát hiện "thấy mối liên hệ giữa đánh đòn và tác động tiêu cực lên đứa trẻ."

Theo Elizabeth Gershoff, tác giả chính của nghiên cứu, giờ đây thúc giục phụ huynh phải suy nghĩ trước khi họ đánh trẻ. Ông nói: "Chúng tôi cũng như xã hội nghĩ việc đánh đòn và lạm dụng thể chất như những hành vi khác biệt. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng đánh đòn có những kết quả tiêu cực tới đứa trẻ ngang với lạm dụng thể chất, chỉ là ở mức độ thấp hơn một chút.”

Đánh con không giúp cho con ngoan hơn

Tạp chí Tâm lý Phát triển cũng đã nghiên cứu về các hình phạt về thể xác, bao gồm đánh trẻ ở tuổi nhỏ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tính khí và hành vi của trẻ vào những năm tuổi thiếu niên. Chính vì vậy thay vì đánh trẻ hãy làm những điều sau:

Duy trì hình phạt

Bước này rất quan trọng. Sự không thống nhất trong việc thực thi hình phạt sẽ truyền đạt đến đứa trẻ của bạn rằng hành vi sai không phải là một việc lớn. chúng sẽ hành động thường xuyên hơn bởi vì chúng sẽ nghĩ rằng chúng không bị phạt vì điều đó.

Vì vậy, khi bạn nói rằng chúng không nhận được món tráng miệng khi chúng từ chối ăn tối, hãy duy trì hình phạt dù chúng dễ thương như thế nào.

Đặt ra hậu quả

Thay vì nói, "Nếu con nghịch ngợm, con sẽ bị đánh," hãy nói, "Nếu con nghịch ngợm, con sẽ không được chơi đồ chơi trong một giờ." Ý tưởng là đặt ra các hình phạt tránh trừng phạt thân thể nhưng vẫn giúp trẻ hiểu trẻ đã làm sai điều gì đó.Hãy đảm bảo hậu quả phù hợp. 

Khen thưởng cho hành vi tốt

Điều cốt yếu là thưởng cho trẻ về hành vi tốt cũng như trừng phạt trẻ vì hành vi xấu. Qua đó giúp chúng tìm thấy niềm vui khi có hành vi tốt và những hậu quả của hành vi xấu.

Có những việc, chỉ cần một lời nhận xét đơn giản như "Con làm tốt lắm" hoặc "Wow, mẹ cảm ơn con đã làm điều đó" sẽ giúp con bạn học hỏi tốt hơn. Đối với thành tích lớn hơn, hãy cho chúng tham gia một hoạt động mà chúng thích như một phần thưởng.

Nếu con của bạn có vấn đề, hãy suy nghĩ trước khi bạn đánh con. Có rất nhiều lợi ích về tâm lý khi bạn sử dụng các hình thức phạt tích cực hơn. Con của bạn sẽ cảm ơn bạn khi chúng lớn.

Theo dantri.com.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang