Thói quen ngủ trong tư thế trùm chăn kín đầu lợi bất cập hại

(lamchame.vn) - Mùa đông nhiều người có thói quen cuộn tròn trong chăn và ngủ. Họ cảm thấy như vậy ngủ sẽ ngon và sâu hơn. Nhưng thực tế đây là hành động gây hại cho sức khỏe của bạn.

Việc trùm kín chăn sẽ giúp bạn che được ánh sáng, hạn chế được tiếng ồn trong khi ngủ. Nhưng nó lại rất nguy hiểm đối với não bộ và hệ hô hấp của bạn. Bởi nó làm tăng nguy cơ ngạt thở.  Trùm kín chăn khi ngủ có thể gây ra ngạt thở bất cứ lúc nào. Nhất là những người say rượu những người mắc bệnh tim mạch, hen suyễn. Bởi trong 1 vài giây nào đó ngạt thở những người này sẽ không làm chủ được suy nghĩ và hành vi của mình, không thể vượt qua được và dẫn đến tử vong.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 23% số người trùm chăn kín đầu khi ngủ bị mất trí nhớ do luồng không khí qua miệng và mũi bị cản trở. Trong chăn, khí oxy ngày càng ít đi, còn lượng cacbonic ngày một nhiều. Các cơ quan trong cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng khí nên hoạt động kém đi. Cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất là não. Hơn nữa khi bạn trùm kín chăn nghĩa là khả năng nghe hoặc ngửi thấy những gì xung quanh sẽ bị giảm khi bạn trùm chăn kín đầu. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể không phản ứng nhanh chóng, sự trễ có thể gây nên nguy hiểm đối với tính mạng. Trường hợp có con, bạn có thể không nghe thấy tiếng khóc của chúng, và như vậy là quá nguy hiểm.

Thói quen trùm kín chăn khi ngủ không tốt cho sức khỏe của bạn

Trùm kín chăn khi ngủ cũng làm hạn chế việc điều tiết thân nhiệt của chính bạn. Thực tế khi ngủ cơ thể bạn sinh ra nhiều nhiệt hơn bình thường do hầu như không phải vận động hay suy nghĩ gì. Nếu bạn trùm kín chăn, ngủ say thì bạn sẽ trở nên ngột ngạt hơn. Ngủ lâu trong tình trạng này khi thức dậy bạn thường thấy chóng mặt, chuột rút, tay chận và mặt bị sưng phù.

Cuối cùng bạn nghĩ rằng chăn dù thay theo tuần nghĩa là sạch? Vậy thì bạn đã lầm. Dù nhà bạn có đóng kín cửa cả ngày thì chăn vẫn bẩn. Bụi bẩn bay lơ lửng trong không khí. Hoặc những tế bào chết từ da hoặc tóc của bạn đềuc so thể bám vào chăn.  Việc trùm kín chăn đồng nghĩa với việc bạn hít luôn cả vi khuẩn vào cơ thể gây hậu quả xấu cho sức khỏe. Chăn hoặc trải giường mới vẫn không an toàn vì trong các giai đoạn sản xuất sử dụng hóa chất nên có thể gây nguy hiểm nếu bạn hít phải.

Thay vì ngủ trùm kín chăn bạn nên nằm thẳng thư giãn, gối cao vừa phải và đắp chăn đến ngang ngực. Nằm tư thế thư giãn nhất để có giấc ngủ sâu bù năng lượng sau một ngày làm việc và học tập mệt nhọc. Đây là tư thế lý tưởng bảo vệ sức khỏe của bạn trước mọi nguy cơ bên trong lẫn bên ngoài.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang