Mẹ có biết ngủ đúng giờ sẽ giúp con cao hơn

(lamchame.vn) - Khoa học đã chứng minh giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với thể chất và đặc biệt là sự phát triển về chiều cao của trẻ. Trẻ em nên nằm trên giường lúc 20:30 tối và thức dậy vào 7:00 sáng ngày hôm sau. 

Các nghiên cứu về nhi khoa đã đưa ra những con số mà có lẽ nhiều người chưa biết tới đó là không phải thể dục thể thao hay chế độ ăn uống sẽ quyết định chiều cao của trẻ mà chính là giấc ngủ. Khi được ngủ đúng giờ và đủ giấc thì cơ thể trẻ sẽ tự tiết ra hormone tăng trưởng. Từ 9 giờ tối cho đến 1 giờ sáng ngày hôm sau, đặc biệt là trong khoảng trước và sau 10 giờ tối thì lượng hormone sinh trưởng tiết ra đạt đến mức cao nhất, thậm chí có thể cao gấp 5 - 7 lần so với thời gian ban ngày. Ngoài ra, trong khoảng một đến hai tiếng đồng hồ trước 6 giờ sáng cũng là thời điểm đỉnh cao của sự bài tiết hormone sinh trưởng. Vì thế cha mẹ  đừng bỏ lỡ thời kỳ vàng phát triển chiều cao này, hãy cho bé đi ngủ sớm hơn để bé có chiều cao tốt nhất sau này.

Giấc ngủ quyết định nhiều tới chiều cao của bé

Theo thông tin từ News.zing giấc ngủ chỉ tác động tới chiều cao nếu giấc ngủ đó được thực hiện vào ban đêm (tốt nhất là từ 9, 10h tối đến 5, 6h sáng) chứ không phải thức đến gần sáng rồi mới ngủ cho tới chiều thì sẽ phản tác dụng lại hoàn toàn. Bởi hormone tăng trưởng chiều cao này chủ yếu phát triển vào ban đêm lúc ngủ và thư giãn hoàn toàn. Để bé có giấc ngủ sâu bố mẹ nên hạn chế một số tác nhân làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé như ánh đèn, điện thoại, tivi . Cũng không cho bé ăn quá no hoặc không tắm cho bé trước khi đi ngủ. Bạn có thể kể cho bé nghe 1 vài câu chuyện, hát ru hoặc bật nhạc không lời để bé chìm vào giấc ngủ. Hãy nằm cạnh bé, ngủ cùng bé để bé hiểu rằng đã đến giờ nghỉ ngơi và tự chìm vào giấc ngủ.

Hãy tạo cho con giấc ngủ đúng giờ và sâu để con phát triển tốt nhất về thể chất và tinh thần

Ngoài ra tư thế ngủ cũng  là yếu tố quan trọng. Nếu trẻ thường nằm ngủ với tư thế quay sang một bên, lưng cong, tay chân co rút lại thì bạn phải sửa đổi ngay. Vì thói quen này cực hại, nó kiềm hãm các khớp xương phát triển và tất nhiên là bé không thể cao nhiều như mong muốn. Tư thế ngủ khoa học là nằm ngửa với thân hình thẳng và tay chân xuôi thẳng dọc thân.  Hãy điều chỉnh tư thế ngủ của con dần dần để con hình thành thói quen mới tốt cho sức khỏe và quá trình sinh trưởng của bé.

 

 

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang