Thói quen phổ biến ở nam giới nhưng cực kỳ hại sức khỏe: Bỏ được cơ thể sẽ rất biết ơn

Hút thuốc lá trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm phổi, viêm phế quản, tim phổi, ung thư phổi..., vì vậy tốt nhất chúng ta nên bỏ thuốc lá.

Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao trên thế giới. Theo số liệu điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam (GATS) năm 2015, Việt Nam có 22.5% người trưởng thành sử dụng thuốc lá, tương ứng với 15,6 triệu người. Trong đó, nam giới hút thuốc chiếm 45.3% và nữ giới hút thuốc chiếm 1.1%. Số lượng người trưởng thành hút thuốc lá thụ động cũng tương đối cao. Trong đó, 53.5% người (khoảng 28,5 triệu người) không hút thuốc nhưng đã tiếp xúc với khói thuốc trong nhà và 36.8% người (khoảng 5.9 triệu người) đã tiếp xúc với khói thuốc lá tại nơi làm việc. 

Đây là con số đáng báo động và hiện nay con số này đang có xu hướng tăng, độ tuổi hút thuốc lá cũng ngày càng trẻ hoá.

Tác hại của hút thuốc lá trong thời gian dài

Chúng ta nên biết rằng thuốc lá có chứa nicotine, carbon monoxide và các chất độc hại khác. Các chất này có thể làm tăng tiết dịch đường hô hấp, phá hủy chức năng của khí quản và gây ra các triệu chứng như ho, khạc ra đờm và ngứa họng.

Hút thuốc lá trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm phổi, viêm phế quản, tim phổi, ung thư phổi và các bệnh đường hô hấp khác, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, vì vậy tốt nhất chúng ta nên bỏ thuốc lá.

Thói quen phổ biến ở nam giới nhưng cực kỳ hại sức khỏe: Bỏ được cơ thể sẽ rất biết ơn - Ảnh 1.

Khói thuốc lá gây ra các bệnh về đường hô hấp, khiến phổi bị tổn thương

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi bỏ thuốc lá?

Sau 20 phút

Nếu chúng ta có thể không hút thuốc trong vòng 20 phút, tình trạng tăng huyết áp và nhịp tim do hút thuốc sẽ dần dịu đi và cơ thể dần trở lại bình thường.

Sau 2 giờ

Khói thuốc lá có thể khiến các mạch máu của cơ thể tổn thương, thành mạch bị thu hẹp và góp phần làm nghiêm trọng hơn tình trạng chân, tay lạnh. Theo thời gian, các mạch máu hư hại có thể khiến tim khó bơm máu đến các cơ quan trên cơ thể, đặc biệt là những bộ phận ở xa như ngón chân hoặc ngón tay.

Nếu bạn kiên trì không hút thuốc trong vòng hai giờ, nhiệt độ của tay và chân của bạn sẽ tăng lên, và tay chân của bạn sẽ không còn lạnh như khi bạn hút thuốc. Ngoài ra, chất độc của thuốc lá trong cơ thể bạn cũng bắt đầu được đào thải dần ra ngoài.

Sau 12 giờ

Nếu chúng ta kiên quyết không hút thuốc trong 12 giờ, nồng độ carbon monoxide trong máu sẽ giảm dần, tốc độ máu chảy tăng dần, hàm lượng oxy tăng lên, máu sẽ khỏe mạnh hơn.

Sau 3 ngày

Nếu bạn kiên quyết không hút thuốc trong ba ngày, bạn đã thực hiện bước đầu tiên để bỏ thuốc lá, lúc này một lượng lớn chất độc nicotin trong cơ thể đã được đào thải ra khỏi cơ thể. Cơ thể sẽ trở nên dễ chịu và thoải mái hơn

Sau 2 ~ 3 tuần

Nếu bạn có thể kiên trì không hút thuốc trong vòng 2-3 tuần là bạn đã đạt được thành công bước đầu trong việc cai thuốc lá. Lúc này, tốc độ trao đổi chất trong cơ thể sẽ tăng dần lên, quá trình tuần hoàn máu diễn ra suôn sẻ hơn. Các chức năng của phổi sẽ dần hồi phục và một số triệu chứng nhỏ thường gặp ở người hút thuốc cũng sẽ dần mất đi.

Sau 1 năm

Nếu bạn đã cai thuốc được 1 năm thì hầu như tất cả các chất độc hại của thuốc lá trong cơ thể đều đã được đào thải ra khỏi cơ thể. Tốc độ tự phục hồi của tim mạch, mạch máu não và phổi được đẩy nhanh, làm giảm 50% nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Sau 5 năm

Nếu bạn cai thuốc được 5 năm thì nguy cơ đột quỵ sẽ giảm xuống mức giống với người bình thường.

Sau 10 năm

Nếu không hút thuốc trong 10 năm thì việc cai thuốc được tính là thành công. Trong 10 năm, phổi, tim mạch và mạch máu não sẽ hồi phục hoàn toàn và tình trạng sức khoẻ sẽ giống như người chưa từng hút thuốc lá.

Cai thuốc lá là quá trình lâu dài, vì vậy bạn cần lên kế hoạch hợp lý, nếu cảm thấy việc bỏ thuốc lá khó khăn, bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên môn để giúp bạn thành công.

Các mẹo giúp quá trình cai thuốc bớt gian nan

1. Mang theo đồ ăn nhẹ

Trong giai đoạn đầu khi mới cai thuốc, bạn có thể chuẩn bị một ít đồ ăn nhẹ như bánh, kẹo... bên người. Khi đến cơn thèm thuốc, bạn có thể dùng những món ăn vặt này để thay thế thuốc lá. Cách này có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào thuốc lá của người nghiện thuốc ở một mức độ nhất định.

Thói quen phổ biến ở nam giới nhưng cực kỳ hại sức khỏe: Bỏ được cơ thể sẽ rất biết ơn - Ảnh 3.

Ăn bánh, kẹo thay thế cho thuốc lá, giúp giảm cảm giác thèm thuốc

2. Ngủ đủ giấc

Stress là một trong những nguyên nhân khiến mọi người tìm đến thuốc lá, tìm đến nicotine để thư giãn. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể giảm bớt mệt mỏi và stress, khiến tâm trạng thư thái hơn, từ đó giúp giảm bớt các cơn thèm thuốc lá.

3. Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp tăng cường chức năng của hệ hô hấp mà còn giúp người đang cai thuốc phân tán sự chú ý khiến mọi người ít nghĩ về thuốc lá hơn, từ đó làm giảm cảm giác thèm thuốc lá.

4. Tránh xa rượu bia và các chất kích thích khác

Rượu bia ảnh hưởng đến vị giác và thần kinh khiến người nghiện thuốc lá càng muốn hút hơn. Thay vì rượu bia, bạn có thể uống các loại trà để giúp giảm bớt cảm giác thèm thuốc. Uống 2 – 3 cốc trà xanh mỗi ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể, làm sạch phổi và giúp bạn giữ được tinh thần thoải mái, giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng sau một thời gian dài hút thuốc.

Nguồn: Health/Baidu

 
https://soha.vn/thoi-quen-pho-bien-o-nam-gioi-nhung-cuc-ky-hai-suc-khoe-bo-duoc-co-the-se-rat-biet-on-20220118115523575.htm

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang