Thông điệp tinh tế cho con qua những câu chuyện trong lễ hội Halloween

(lamchame.vn) - Halloween - một ngày hội trông có vẻ ghê rợn, đầy chất ma quái, nhưng nếu tìm hiểu ý nghĩa, nguồn gốc, bạn có thể bắt gặp những thông điệp đầy tính giáo dục và nhân văn.

Chuyện chàng Jack

Tại các nước phương Tây (đặc biệt là Tây Âu và Bắc Mỹ), Halloween là một lễ hội truyền thống diễn ra vào ngày 31/10 hàng năm. Tại sao lại là ngày 31/10?

Nguồn gốc của lễ hội Halloween bắt nguồn từ buổi tối Lễ Chư Thánh của thiên chúa giáo. Đây là buổi lễ cầu cho các linh hồn đã qua đời. Nhưng lễ hội Halloween cũng rất gần gũi với ý nghĩa từ lễ Samhain (diễn ra vào ngày 1/11) của dân tộc Celt - một dân tộc sống cách đây hơn 2000 năm trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ai-len và miền Bắc nước Pháp…Người Celt tin rằng, vào đêm trước của năm mới, những linh hồn quay về nhân gian và nhập vào một cơ thể nào đó để được đầu thai. Vì thế, vào đêm 31/10, mọi người đều hóa trang, mặc những bộ trang phục giống ma quỷ và diễu hành ầm ĩ khắp xóm để xua đuổi các linh hồn.

Lễ hội Halloween từ lâu đã trở thành một ngày hội vui nhộn và giàu sự sáng tạo (ảnh minh họa)

Theo truyền thuyết, Halloween còn gắn với một câu chuyện của chàng trai tên là Jack. Chuyện kể rằng, Jack vốn là một người xấu tính, tham lam, bủn xỉn, không bao giờ biết chia sẻ với mọi người. Một hôm, có con quỷ đến quấy phá dân làng. Con quỷ bị tu sĩ yểm và nhốt lại. Jack nhận ra con quỷ thường chơi với mình nên đã tìm cách gỡ vật “yểm” mở đường cho quỷ chạy thoát. Để đền ơn cứu mạng, quỷ hứa với Jack là sẽ không bắt hồn Jack về địa ngục.

Khi Jack chết, linh hồn của Jack bị Thiên Đường từ chối vì anh ta đã sống keo kiệt, tham lam. Jack liền tìm đến địa ngục xin vào. Nhưng quỷ không cho vào…vì lời hứa từ trước. Thấy Jack lạnh lùng khổ sở, quỷ rủ lòng thương, bèn lấy một ít than để bỏ vào ruột quả bí ngô đưa cho Jack để sưởi ấm trên đường lang thang ở trần gian.

Thông điệp cho con

Mặc dù chàng Jack là một nhân vật tưởng tượng nhưng nếu cha mẹ khéo kể, các em nhỏ sẽ hiểu hơn về những phẩm chất tốt đẹp trong cuộc sống, trong các mối quan hệ làng xóm, bạn bè và xã hội. Đó là bài học về cách làm người. Sống là không nên tham lam, ích kỷ và lừa lọc. Những thói quen xấu này sẽ khiến cuộc sống một người trở nên cô độc và bất hạnh.

Ở các nước phương Tây, lễ hội Halloween là một lễ hội vui chơi, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Vì trẻ được thỏa sức sáng tao, hóa thân vào nhân vật yêu thích. Mặt khác, thông qua trò chơi “trick-or-treat” (cho kẹo hay bị ghẹo?) trẻ được dạy những điều tốt đẹp và cách ứng xử trong cuộc sống.

Trò chơi "trick-or-treat" vui nhộn nhưng đầy tính giáo dục 

Theo truyền thống, vào đêm Halloween, những đứa trẻ sẽ hóa trang và đi gõ cửa từng nhà để xin kẹo và chúc tụng. Chúng sẽ được cha mẹ dạy nói “xin vui lòng” và “xin cảm ơn” khi bắt đầu và kết thúc một cuộc trò chuyện. Sau khi kết thúc trò chơi trick-or-treat, trẻ sẽ có những túi kẹo lớn. Nhưng lễ hội Halloween của phương Tây đã quy định trẻ chỉ được ăn một vài cái trong thời điểm này và chia cho những người khác. Đây là một trong những hành động đẹp, dạy trẻ về cách sẻ chia, về sự cho đi và nhận lại.

 

 

Theo (T/H)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang