Thông tin vi rút lạ khiến 20 trẻ nhập viện chỉ là vi rút gây bệnh hô hấp, cha mẹ đừng quá lo lắng

(lamchame.vn) - Trước thông tin 20 trẻ nhập viện do không có thuốc đặc trị loại vi rút chưa biết tên, các bác sĩ cho biết đây là vi rút gây bệnh hô hấp và sẽ tự khỏi nếu không có biến chứng.

Thực tế đây là virus hợp bào RSV (Respiratory Syncytial Virus), thường gây bệnh về hô hấp ở trẻ em, đặc biệt trẻ sơ sinh và dưới 2 tuổi. Virus RSV thường phát triển lây lan mạnh vào cuối thu sang đông và bùng phát sớm hơn trong năm nay. 

Triệu chứng khi bé mắc RSV không rõ ràng và giống với cúm thông thường khác nên dễ dẫn đến nhầm lẫn.

Bệnh viện Nhi Trung ương đã thống kê bệnh viêm tiểu phế quản, viêm phổi do RSV chiếm khoảng 30% các trường hợp. Viêm phổi do nhiều loại virus khác nhau, tuy nhiên từ RSV chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ chữa triệu chứng bằng cách rửa mũi, vệ sinh sạch sẽ, tránh tiếp xúc nơi công cộng, …Nếu không có biến chứng, bệnh sẽ tự khỏi nên cha mẹ không cần quá lo lắng.

Triệu chứng khi bé mắc RSV không rõ ràng và giống với cúm thông thường khác nên dễ dẫn đến nhầm lẫn. Cha mẹ nóng vội đưa con đi khám dùng thuốc không đúng có thể làm suy giảm miễn dịch, dẫn đến nguy cơ biến chứng nặng.

Trường hợp trẻ nhiễm RSV nặng có thể thở nhanh, khò khè, khó thở, tím tái, bỏ bú, ngừng thở,... nhưng tỷ lệ này không cao. Những trẻ dễ bị biến chứng nặng như trẻ sinh non, sinh nhẹ cân, suy dinh dưỡng bào thai, bị bệnh mãn tính  có nguy cơ tử vong cao.

Để phòng tránh, cha mẹ không đưa trẻ đến chỗ đông người, nơi công cộng. Người lớn đi làm hoặc ra ngoài về cần vệ sinh sạch sẽ bằng xà phòng trước khi tiếp xúc với trẻ.

Đối với các trường mầm non có bé nhiễm RSV, cô giáo cần cách ly hoặc yêu cầu phụ huynh có con bị ốm đi kiểm tra, điều trị tại nhà, không đến trường để tránh lây sang bé khác.

Cha mẹ cần lưu ý khi con có các triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mũi, ho khan, sốt nhẹ, nôn, ăn kém... Đây là các triệu chứng nghi ngờ con nhiễm virus RSV, cho trẻ ở nhà nghỉ ngơi theo dõi. Nếu trẻ ho nặng có đờm, thở khò khè, tím tái hãy đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, tuyệt đối không tự ý mua thuốc.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang