Thủ dâm tác động như thế nào tới não bộ? Những lợi ích bất ngờ của 'tự sướng'

Thủ dâm là một phần của đời sống tình dục lành mạnh và thường được coi là vô hại. Hãy cùng tìm hiểu thêm về tác động của 'tự sướng' với não bộ trong bài viết dưới đây.

Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về tác động của thủ dâm tới sức khỏe. Về chủ đề này, trang tin tức y tế sức khỏe Healthline của Mỹ đã tổng hợp những thông tin khoa học mới nhất về tác động của thủ dâm với sức khỏe. Bài viết đã được duyệt bởi nhà trị liệu tình dục người Mỹ, tiến sĩ Janet Brito.

Thủ dâm giải phóng hormone

Thủ dâm khiến cơ thể tiết ra một số hormone. Các hormone này bao gồm:

- Dopamine: Đây là một trong những "hormone hạnh phúc" có liên quan đến hệ thống khen thưởng của não bộ.

- Endorphin: Là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, endorphin cũng có tác dụng giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

- Oxytocin: Hormone này thường được gọi là hormone tình yêu và có liên quan đến gắn kết xã hội.

- Testosterone: Hormone này được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục để cải thiện sức chịu đựng và sự hưng phấn. Nó cũng được giải phóng khi bạn có những tưởng tượng về tình dục, theo một nghiên cứu năm 2011

- Prolactin: Là loại hormone đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiết sữa, prolactin cũng ảnh hưởng đến tâm trạng và hệ thống miễn dịch.

Thủ dâm có thể khiến bạn tiết ra một lượng hormone lành mạnh, đó là lý do tại sao nó có thể ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng và sức khỏe thể chất.

Thủ dâm tác động như thế nào tới não bộ? Những lợi ích bất ngờ của tự sướng - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

cải thiện tâm trạng

Dopamine, endorphin và oxytocin đều được gọi là "hormone hạnh phúc" có liên quan đến việc giảm căng thẳng, cảm giác gắn kết và thư giãn. Đôi khi, thủ dâm có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn một chút khi tâm trạng đang buồn chán.

tăng cường tập trung

Bạn có thể đã nghe nói về tình trạng "sáng suốt sau cực khoái" - khi não bộ đột nhiên cảm thấy tập trung sau khi đạt cực khoái. Thật vậy, nhiều người nhận thấy thủ dâm giúp họ tập trung tốt hơn.

Không có lời giải thích khoa học nào cho điều này, vì hiện tượng này chưa được nghiên cứu cụ thể. Tuy nhiên, cảm giác sáng suốt và tập trung này có thể là kết quả của cảm giác thư giãn và hạnh phúc sau khi đạt cực khoái.

Giảm bớt căng thẳng và lo lắng

Trong khi oxytocin thường được biết đến với tên gọi "hormone tình yêu" và có liên quan đến gắn kết xã hội, nó cũng có tác dụng giảm căng thẳng và thư giãn.

 

Theo một nghiên cứu năm 2005, oxytocin đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh căng thẳng và giảm lo lắng.

Nó làm được điều này bằng cách giảm huyết áp và giảm mức cortisol trong cơ thể. Cortisol là một loại hormone có liên quan đến căng thẳng.

Vì vậy, nếu bạn muốn giảm bớt căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi, thủ dâm có thể là một cách.

Thủ dâm tác động như thế nào tới não bộ? Những lợi ích bất ngờ của tự sướng - Ảnh 3.

Oxytocin thường được biết đến với tên gọi "hormone tình yêu" và có tác dụng giảm căng thẳng và thư giãn.

Giúp bạn dễ ngủ hơn

Có nhiều thông tin cho rằng nhiều người thủ dâm để đi vào giấc ngủ dễ hơn. Và điều này không có gì lạ.

Oxytocin và endorphin có liên quan đến cảm giác thư giãn, vì vậy, thủ dâm có thể giúp bạn ngủ ngon, đặc biệt nếu căng thẳng và lo lắng khiến bạn không nhắm mắt được.

Tăng cảm giác tự tin

Đối với một số người, thủ dâm có thể là một cách để thể hiện tình yêu với bản thân, tìm hiểu cơ thể của chính mình.

Vì bạn đang học cách tận hưởng cơ thể của chính mình và tìm ra điều gì khiến mình thích thú, thủ dâm có thể nâng cao cảm giác tự tin của bạn.

Cải thiện đời sống tình dục

Nhiều chuyên gia trị liệu tình dục khuyên mọi người nên thủ dâm thường xuyên - cho dù họ đang độc thân hay đã có bạn đời.

Ngoài những lợi ích về thể chất kể trên, việc gia tăng cảm giác tự tin cùng với thư giãn có thể rất tốt cho đời sống tình dục.

Đối với ham muốn tình dục, có một số bằng chứng cho thấy thủ dâm có thể giúp duy trì ham muốn tình dục lành mạnh. Ví dụ, nghiên cứu năm 2009 cho thấy việc sử dụng đồ chơi tình dục thường xuyên có mối liên hệ với tăng ham muốn tình dục, cải thiện chức năng tình dục và sức khỏe tình dục nói chung.

Thủ dâm cũng có thể giúp bạn tìm ra điều gì khiến bạn thích thú để có thể chia sẻ với đối phương để tăng chất lượng ‘cuộc yêu’.

Nhưng tác động không phải lúc nào cũng tích cực

Mặc dù ‘tự sướng’ có những lợi ích đã được chứng minh, nhưng một số người lại có những trải nghiệm tiêu cực với việc thủ dâm. Họ có thể không thích cảm giác đó hoặc đơn giản là không có hứng thú. Không vấn đề gì. Bạn có thể thủ dâm hoặc không, tất cả tùy thuộc vào bạn.

Nếu việc thủ dâm gây khó khăn cho bạn và khó khăn này đang khiến bạn lo lắng, hãy cân nhắc đến gặp bác sĩ.

Một số người có cảm giác tiêu cực về thủ dâm do các kỳ vọng xã hội hoặc tôn giáo. Thủ dâm được coi là tội lỗi trong một số tôn giáo. Cũng có nhiều kỳ thị xã hội gắn liền với thủ dâm: Một số người tin rằng phụ nữ không nên thủ dâm hoặc thủ dâm là trái đạo đức.

Đó là chưa kể đến những lầm tưởng về thủ dâm có thể gây lo lắng.

Nhiều người trong chúng ta đã nghe tin đồn rằng thủ dâm khiến chúng ta bị mọc lông tay – thông tin hoàn toàn sai nhưng đã được lan truyền rộng rãi!

Nếu bạn tin vào những điều này và tiếp tục thủ dâm, bạn có thể có cảm giác tội lỗi, lo lắng, xấu hổ. Bạn hoàn toàn có thể không thủ dâm vì niềm tin cá nhân của mình, nhưng nếu bạn muốn vượt qua cảm giác tội lỗi và thủ dâm mà không lo lắng, nói chuyện với bác sĩ trị liệu có thể hữu ích.

Thủ dâm là một phần của đời sống tình dục lành mạnh. Thủ dâm là một hành vi tự nhiên và thường được coi là vô hại. Nhưng ‘tự sướng’ quá nhiều có thể cản trở hoạt động hằng ngày, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và mối quan hệ với bạn đời. Nếu bạn cảm thấy thói quen thủ dâm của mình có ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống chung của bạn, điều quan trọng là phải thừa nhận điều này và bắt đầu thay đổi.

Một số bệnh lý nền có thể có ảnh hưởng

Bệnh lý nền cũng có thể gây khó khăn cho việc thủ dâm.

Ví dụ, thủ dâm có thể gây khó chịu nếu bạn mắc:

- rối loạn cương dương

- ham muốn thấp

- khô âm đạo

- chứng dyspareunia (giao hợp đau)

- hội chứng ốm sau cực khoái - một tình trạng ít được biết đến, trong đó nam giới có thể bị ốm sau khi xuất tinh

Nếu bạn cho rằng mình có một bệnh lý gây khó khăn cho việc thủ dâm, hãy nói chuyện với bác sĩ.

(Nguồn: Healthline)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/thu-dam-tac-dong-nhu-the-nao-toi-nao-bo-nhung-loi-ich-bat-ngo-cua-tu-suong-16121101121312628.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang