Thu Hà Nội gây thương gây nhớ còn bởi những...gánh hàng rong

(lamchame.vn) - Mùa thu Hà Nội như một cô gái yêu kiều khiến cho bất cứ ai một lần gặp mặt đều khó lòng quên được. Chút thư thái, chút xao xuyến trong thứ hương sắc đặc biệt của thời tiết, của những loài hoa, những hàng cây, những món ăn và cả...những gánh hàng rong chỉ Hà Nội mới có.

Gánh hàng rong gánh theo biết bao lo toan, biết bao vất vả của những người lao động. Đi sớm về khuya, rảo bước trên những con đường  ngõ phố chẳng quản nắng mưa. Vì thế mà hình ảnh những gánh hàng rong luôn có sức cuốn hút không ngờ, nhất là với những du khách nước ngoài.

Nhiếp ảnh gia người Hà Lan, Loes Heerink đến Hà Nội và dành cả năm trời để thực hiện bộ ảnh có chủ đề Vendors from above (tạm dịch: Hàng rong nhìn từ trên cao) về người bán hàng rong. Điều khiến bộ ảnh này đặc biệt chính là góc chụp từ trên cao chụp xuống, những góc chụp không rõ mặt người nhưng vẫn thấy được sự vất vả, những buồn vui của những người gánh hàng rong.

 

Nhiếp ảnh gia người Hà Lan chia sẻ chị đã phải đứng đợi nhiều giờ liền trong nhiều ngày trên các cây cầu ở Hà Nội, chờ họ đạp xe qua và chụp. Loes cho biết ban đầu cô chỉ định chụp 1 bức ghi lại hình ảnh người bán hoa dạo mà không bị vướng, nên cô nghĩ sẽ chụp từ trên cao xuống. Nhưng rồi cô phát hiện ra còn có nhiều gánh hàng rong khác cũng có thể chụp mà đẹp không kém gì gánh hàng hoa.

 

Mỗi bức ảnh là một phận đời, một câu chuyện mà có thể nữ tác giả của bức ảnh được tiếp cận hoặc không tiếp cận. Nhưng dù sao, đó cũng là những góc nhìn rất đẹp, rất thơ, đậm chất điện ảnh dành cho những người bán hàng rong.

 

Gần 15.000 người bán hàng rong tìm đến chốn Hà thành để tìm kế sinh nhai, đa số là phụ nữ tỉnh lẻ. Năm 2008, Hà Nội ban hành lệnh cấm kinh doanh buôn bán trên hè phố. Nó trở thành nỗi lo của những người gánh rong vì rất nhiều người là trụ cột gia đình....Vượt qua lệnh cấm, nhiều người vẫn cố bươn chải, bám víu vào gánh hàng rong để mưu sinh, để có tiền cho con cái ăn học, để lo cho tương lai tốt đẹp hơn.

 

Nhiều vị khách nước ngoài khi biết đến bộ ảnh Hàng rong nhìn từ trên cao này đã trầm trồ không chỉ vì vẻ đẹp của ảnh, sự cân xứng trong bố cục ảnh mà còn vì đất nước Việt Nam trù phú quá. Mỗi mùa lại có những loại quả, loại hoa riêng...Đầy màu sắc, hương thơm khiến cho bất cứ ai nhìn thấy cũng muốn đến Việt Nam ngay lập tức.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang