Thu nhập 16 triệu/tháng có nên mua nhà trả góp hay không?

Sở hữu một căn nhà luôn là ước mơ của tất cả các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, thu nhập ở mức nào thì mới nên nghĩ đến chuyện đó?

Vừa qua, trên diễn đàn lamchame.com, các mẹ bỉm sữa ở đây đã có cuộc tranh luận khá sôi nổi về việc thu nhập ở mức nào thì nên mua nhà trả góp. Cụ thể, mẹ Vyvy… chia sẻ: “Hai vợ chồng mình hiện nay đang có 2 con nhỏ và thu nhập 16 triệu/tháng. Chi phí mọi thứ sinh hoạt 1 tháng thường vào khoảng 12 triệu (con đi học 2 triệu/2 bạn, ăn uống 8 triệu, điện nước 800.000, điện thoại 500.000, xăng xe 700.000), mà giờ vẫn đắn đo không biết có nên vay tiền mua nhà không? Bạn nào có kinh nghiệm chỉ mình với”.

Ngay sau khi chia sẻ này được đăng tải, rất nhiều mẹ đã hồ hởi đóng góp ý kiến. Đa số các thành viên đều cho rằng: vấn đề quan trọng không phải là mức thu nhập hiện tại đang là bao nhiêu mà chủ yếu là chủ top đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền rồi. Nếu tiết kiệm được khoản kha khá thì số tiền đi vay sẽ ít, áp lực trả nợ cũng sẽ ít và ngược lại.

Trong trường hợp mẹ Vyvy… chưa có khoản tiết kiệm nào thì thu nhập 16 triệu/tháng cũng khó có thể mua nhà được. Bởi lẽ, theo tính toán thì khi trừ các khoản chi phí rồi, số tiền tiết kiệm được cũng chỉ tầm 4 triệu/tháng. Số tiền này là quá ít để có thể trả lãi và gốc hàng tháng. Đấy là chưa kể những tháng phát sinh con ốm đau, nằm viện, đám cưới, đám xin nhiều thì càng khó khăn.

Thành viên Thanh… thẳng thắn: “nhà mình 2 vợ chồng thu nhập nhiều hơn 1 tí, còn chưa có con, mới có 1 đứa đang trong bụng thôi, nhưng trước đây cũng không dám nghĩ đến mua nhà trả góp. Như nhà mình thì ban đầu 2 vợ chồng cứ tiết kiệm, được khoảng 40% trở lên mới nghĩ đến chuyện mua trả góp mẹ nó ạ”.

Riêng bạn Toi….  lại hiến kế: “Giờ em thấy xu hướng nhiều gia đình đi thuê nhà ở thay vì mua nhà trả góp lắm, chi phí tổng sẽ rẻ hơn. Thay vì bỏ ra hơn 1 tỷ mua nhà thì dùng số tiền đấy trừ chi phí thuê nhà đi có thể gửi tiết kiệm, chăm sóc con cái cho tốt.... Sau này, dùng số tiền tiết kiệm được về quê an dưỡng tuổi già, đi du lịch... Còn nếu muốn mua nhà trả góp ít nhất mình cũng nên tiết kiệm được khoảng 1 nửa số tiền rồi hãy mua, chứ mua gấp nợ này chồng chất nợ kia rồi lại áp lực mệt mỏi lắm”.

Chung quan điểm phải tính toán thật kỹ trước khi mua nhà, bạn Dương gợi ý một vài phương án cho mẹ Vyvy... Cụ thể là:  

"Phương án 1: Nếu ngân hàng cho vay với lãi suất ưu đãi thì nên mua trả góp để AN CƯ.

Phương án 2: Nếu có tiền sẵn khoảng 50% giá trị bất động sản muốn mua thì hãy mua còn ít hơn thì nên ở nhà thuê.

Phương án 3: Có khoảng 50% giá trị bất động sản, nên đầu tư vào đất nền và chọn trả góp trong vòng 12-18 tháng tùy khả năng của vợ chồng bạn.

Bài toán mua nhà tính đơn giản thế này nhé bạn. Bạn xây 1 căn nhà hết 400 triệu thì sau 10 năm bạn sẽ đập đi vì nhà xuống cấp. Mỗi năm hết 40 triệu và chia cho 12 tháng thì mỗi tháng mất hơn 3 triệu. Và đi thuê bạn sẽ tiết kiệm được 1 khoản tiền, lợi thế là nếu bạn thay đổi chỗ làm thì bạn có thể thay đổi chỗ ở".

Trái ngược với đa số các thành viên khuyên chủ top suy nghĩ thật kỹ, bạn 2con… lại cho rằng: “Của cố là của được, bạn ạ. Nghĩ như thế này cho đơn giản nhé, mỗi tháng, nhà bạn tiết kiệm được 4 triệu, nếu không để trả góp mua nhà thì cũng tiêu pha việc nọ, việc kia hết. Nhưng nếu khoản đó để trả nợ thì tự dung nhu cầu mua sắm, chi tiêu sẽ tiết chế lại. Thế nên, cứ cố là được”.

Đúng là sở hữu một căn nhà luôn là mơ ước của tất cả mọi người, thế nhưng, cần dựa vào tình hình thực tế để quyết định. Nếu là bạn, bạn sẽ quyết định như thế nào? Hãy thể hiện ý kiến của mình bằng cách để lại bình luận ở phía dưới nhé

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang