Thức ăn nhanh có thể gây vô sinh, bạn chớ coi thường

(lamchame.vn) - Các nhà nghiên cứu từ Úc phát hiện rằng thường xuyên ăn các loại thức ăn nhanh có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ vô sinh ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Ngoài ra, nếu không hấp thu đủ trái cây cũng làm tăng nguy cơ vô sinh tới 50%.

Tiến sĩ Raj Mathur, thư ký của Hiệp hội sinh sản Anhcho biết nghiên cứu mới này rất hữu ích, không những cho các bác sĩ lâm sàng, mà còn cho cả những người phụ nữ đang có dự định mang thai.

“Cùng với nhiều nghiên cứu khác, nghiên cứu này nhấn mạnh thông điệp: Các thực phẩm chế biến công nghiệp không tốt cho sức khỏe, trái cây tươi và rau quả có lợi cho sức khỏe và sinh sản”, ông Mathur nói với Live Science.

Đồ ăn nhanh giàu chất béo và hàm lượng đường cao nhưng như thế không có nghĩa là nó tốt cho thai phụ. Đó là đường và chất béo có hại không ích lợi gì cho sức khỏe bà bầu.

Nghiên cứu được công bố ngày 3/5 trên tạp chí Sức khỏe sinh sản con người, có 5.600 phụ nữ tham gia nghiên cứu, tuổi từ 18-43 tại Úc, New Zealand, Vương quốc Anh và Ireland. Tất cả đối tượng nghiên cứu đều đang ở giai đoạn đầu của thai kỳ đầu tiên. Các nghiên cứu viên sẽ tiến hành đặt câu hỏi về chế độ ăn của họ trong những tháng trước khi họ thụ thai, đồng thời thu thập thông tin về việc họ mất bao lâu để cố gắng thụ thai.

Các cặp vợ chồng được coi là khó có con khi họ không thể thụ thai trong vòng một năm, theo nghiên cứu. Vì vậy, mặc dù tất cả những phụ nữ trong nghiên cứu đều mang thai nhưng có đến 8% trong số họ vẫn chẩn đoán vô sinh, vì họ phải mất hơn một năm để cố gắng thụ thai.

Việc hấp thu thực phẩm có liên quan đến thời gian người phụ nữ mang thai. Những phụ nữ ăn trái cây tươi ba lần trở lên mỗi ngày có thể mang thai sớm hơn nửa tháng so với những phụ nữ chỉ ăn trái cây vài lần trong một tháng. Tương tự, những phụ nữ tiêu thụ thức ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt, pizza, gà rán và khoai tây chiên bốn lần trở lên trong một tuần có thể mang thai trễ hơn trung bình khoảng một tháng so với người nữ không ăn thức ăn nhanh.

Trước tình trạng ngày càng nhiều phụ nữ giảm ăn trái cây do theo đuổi chế độ ăn kiêng ít đường, chuyên gia dinh dưỡng Melanie McGrice, bệnh viện St Vincent (Melbourne, Australia) đã cảnh báo: “Nghiên cứu này chứng minh rằng ăn nhiều trái cây không chỉ an toàn mà còn có lợi cho sinh con và không nên gộp chung chúng vào cùng với đồ uống giải khát và các thực phẩm ngọt chế biến”.

Ngoài ra trong thức ăn nhanh còn tiềm ẩn những yếu tố không tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai.

Thức ăn nhanh chứa rất ít dinh dưỡng

Dù trông hấp dẫn là thế nhưng thức ăn nhanh lại khá nghèo nàn chất dinh dưỡng. Đối với thai phụ, việc ăn uống cần phải xem xét về giá trị dinh dưỡng, dù nạp ít nhưng phải đầy đủ chất. Chính vì thế, mẹ mang thai nên cân nhắc một cách nghiêm túc việc từ bỏ thức ăn nhanh vừa có hại vừa không chứa bất kỳ dưỡng chất thiết yếu nào cho sức khỏe của mẹ và bé.

Đồ ăn nhanh chứa nhiều tinh bột khó hấp thu

Thức ăn nhanh dù giàu tinh bột nhưng đó lại là tinh bột khó hấp thu, có hại cho sức khỏe mẹ mang thai. Nếu mẹ ăn đồ ăn nhanh quá nhiều, nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa là rất cao.

Dùng đồ ăn nhanh gia tăng áp lực cho đường ruột

Một trong những tác hại của việc dùng thức ăn nhanh đối với thai phụ là khiến cho đường ruột phải làm việc hết công suất để tiêu hóa từ đó gây ra vỡ ối, nguy cơ sảy thai cũng vì thế mà tăng lên.

Lượng đường và chất béo có hại trong đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh giàu chất béo và hàm lượng đường cao nhưng như thế không có nghĩa là nó tốt cho thai phụ. Đó là đường và chất béo có hại không ích lợi gì cho sức khỏe bà bầu. Nếu mẹ bầu lơ là cảnh báo tiếp tục dùng thức ăn nhanh thì không những dễ bị cao huyết áp mà còn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Hàm lượng đường cao trong thức ăn nhanh còn là nguyên nhân khiến cảm xúc của mẹ bầu xáo trộn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang