Thực dưỡng giảm cân, nữ sinh 14 tuổi hốc hác, nhăn nhúm như bà cụ

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Mai Nhiên, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Hà Nội cho biết chị vừa tiếp nhận điều trị cho nữ sinh suy dinh dưỡng nặng vì thực dưỡng.

Bố mẹ cũng bó tay

Bác sĩ Nhiên cho biết nữ sinh 14 tuổi vào khám nhưng thể chất kém, cao 153cm nhưng chỉ nặng 27kg. Nữ sinh này học trên mạng ăn thực dưỡng mỗi năm giảm hẳn được 20 kg. Cha của em vừa xót con, vừa bất lực vì không có cách nào để con bỏ được thực dưỡng. Đến khi cơ thể nữ sinh này suy sụp, ốm liên tục mới chịu nghe bố đi khám.

Bác sĩ Nhiên cho biết dù đang ở "tuổi ăn, tuổi lớn" nhưng nữ sinh này hốc hác như 1 bà cụ, 2 bàn tay khẳng khưu nhăn nhúm... Cả gia đình rơi vào trạng thái căng thẳng.

Trước đó, tại bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng tiếp nhận cấp cứu nữ bệnh nhân 57 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội nhập viện sau khi ăn chay theo lộ trình được hướng dẫn trên mạng trong 45 ngày. Bệnh nhân vào viện cấp cứu vì biểu hiện mệt mỏi, đau ngực trái, suy giảm ý thức.

Tại đây, người bệnh được chẩn đoán bị rối loạn nhịp tim. Mới được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực chống độc được 5 phút thì bệnh nhân xuất hiện giảm ý thức, ngừng tuần hoàn. Sau 40 phút cấp cứu, bệnh nhân tỉnh, tim đập trở lại, trên điện tim sau cấp cứu có hình ảnh tổn thương.

Thực dưỡng giảm cân, nữ sinh 14 tuổi hốc hác, nhăn nhúm như bà cụ - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Trong quá trình điều trị cấp cứu, bệnh nhân tiếp tục có thêm 5 lần ngừng tuần hoàn với tình trạng rất nặng hạ kaii, suy thận cấp không cải thiện nên được lọc máu liên tục, nhiễm khuẩn nặng, viêm phổi thở máy, tiêu cơ vân, suy tim... Rất may sau đó sức khỏe bệnh nhân dần hồi phục.

Thói quen gây tử vong hàng đầu

Theo TS Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thực dưỡng hiện nay đang bị lạm dụng và đó là chế độ ăn chủ yếu rau, củ, quả, các loại hạt..., hoàn toàn không sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc động vật như các loại thịt, cá và hải sản.

Nếu một người khỏe mạnh ăn thực dưỡng như vậy sẽ dẫn đến cơ thể bị thiếu một số chất khoáng như sắt, kẽm, can xi, vitamin B12... dễ có nguy cơ thiếu máu.

TS Hững nhấn mạnh thói quen ăn uống không hợp lý là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến tử vong và gánh nặng bệnh tật toàn cầu.

Duy trì được một chế độ ăn lành mạnh sẽ giảm được các nguy cơ như thừa cân, béo phì và các bệnh không lây nhiễm (tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, gout…) và suy dinh dưỡng. Một số trường hợp chế độ dinh dưỡng khác nhau, đặc biệt là những trường hợp có bệnh lý nền nhưng cần có tư vấn của bác sĩ. Người dân không nên ăn theo chế độ trên mạng.

TS Hưng cho biết một chế độ ăn lành mạnh cần có nhiều quả chín, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ, đậu đỗ, hạn chế các thành phần như đường tự do, các thức ăn vặt và đồ uống có đường, thịt chế biến sẵn và muối.

  •  

Theo khuyến nghị của tổ chức y tế thế giới, một người trưởng thành cần ăn quả chín, rau xanh, đậu đỗ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt (gạo lức/gạo lật, lúa mì, lúa mạch, ngô chưa tinh chế). Ít nhất 400 gam rau quả mỗi ngày (không tính các loại củ như khoai, sắn và các củ tinh bột khác)

Chất béo chiếm dưới 30% năng lượng của khẩu phần. 

Chất béo chưa bão hòa (chưa no) có nhiều trong cá, quả bơ và các loại hạt (hạt hướng dương, đậu tương, oliu) tốt hơn chất béo bão hòa (có nhiều trong thịt, bơ, dầu cọ, dầu dừa, kem tươi, phomat, mỡ) và chất béo chuyển hóa các loại, bao gồm cả chất béo được tạo ra trong sản xuất công nghiệp (có nhiều trong các thực phẩm nướng, chiên rán và các loại thực phẩm, đồ ăn vặt đóng gói sẵn như bim bim, bánh qui, bánh xốp,…và chất béo từ các động vật gia súc lớn như thịt và chế phẩm sữa từ bò, cừu…).

Tỷ lệ chất béo bão hòa khuyến cáo thấp hơn 10% tổng số năng lượng và chất béo chuyển hóa (transfat) dưới 1% tổng số năng lượng. Đặc biệt, chất béo bão hòa tạo ra trong sản xuất công nghiệp không nên có trong một chế độ ăn được coi là lành mạnh và cần tránh sử dụng.

Link gốc: https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/phu-nu-dep/thuc-duong-giam-can-nu-sinh-14-tuoi-chi-con-27kg-269368.html

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang