Thực phẩm nhiễm khuẩn thương hàn bằng con đường dễ không ngờ tới

(lamchame.vn) - 70 % thực phẩm bày bán tại các chợ dân sinh bị nhiễm khuẩn thương hàn. Con số này khiến nhiều người không khỏi giật mình. Thực ra khuẩn thương hàn có thể bị lây nhiễm dễ dàng đến mức con người không ngờ tới.

Salmonella hay còn gọi là vi khuẩn thương hàn. Đây là một trong những vi khuẩn gây hại có thể khiến con người ngộ độc dẫn tới tử vong. Đầu tiên, chúng có thể làm tổn thương ruột, gây chảy máu hoặc thủng ruột. Tiếp đó chúng theo máu đến hệ thần kinh trung ương làm tổn thương thần kinh và nhiễm độc toàn thân. Điều đặc biệt là loại khuẩn thương hàn có sức sống và sức đề kháng tốt. Chịu được lạnh, ở nước đá sống 2 - 3 tháng, nước thường > 1 tháng, trong rau quả 5 - 10 ngày, trong phân 1 đến vài tháng. Khuẩn thương hàn chỉ bị tiêu diệt khi đun sôi ở nhiệt độ 55 độ C trong vòng 30 phút hoặc cồn 90 độ C. Chính vì thế loại khuẩn này vô cùng lợi hại với các loại thực phẩm.

Khuẩn thương hàn từ đâu mà ra? Câu trả lời chính là nó nằm ở phân của người bị bệnh thương hàn, ngoài ra còn khuẩn thương hàn còn bài xuất theo đường nước tiểu, đờm, chất nôn của người bệnh thương hàn được đào thải và phân tán ra môi trường. Những thực phẩm cũng bị lây chéo khuẩn lẫn nhau. Vì vậy khuẩn thương hàn trở nên phổ biến ở hầu khắp các loại thực phẩm. Tại Việt Nam mỗi năm có gần 200 ca ngộ độc thực phẩm liên quan đến ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn khuẩn thương hàn. Đấy còn chưa kể đến những ca ngộ độc dạng nhẹ tự điều trị tại nhà mà ngành y tế không thể thống kê nổi.

Hầu hết người nhiễm khuẩn thương hàn xuất hiện triệu chứng tiêu chảy, sốt và đau bụng từ 12 đến 72 giờ sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Các triệu chứng kéo dài 4-7 ngày, bệnh nhân thường tự khỏi mà không cần can thiệp y tế. Một số trường hợp tiêu chảy nặng cần nhập viện do vi khuẩn lan từ ruột vào máu hoặc các bộ phận khác của cơ thể. Lúc này, nếu không chữa trị kịp thời bằng thuốc kháng sinh, bệnh nhân có nguy cơ tử vong.

Đến nay ngành y khoa chưa sản xuất được văcxin khuẩn thương hàn. Vì thế cách hữu hiệu nhất để phòng chống loại khuẩn này là nấu kỹ thịt gia cầm, gia súc, trứng; không sử dụng các món có trứng sống hoặc sữa chưa qua tiệt trùng. Rửa tay sạch sẽ và vệ sinh bề mặt cũng như dụng cụ nhà bếp với nước xà phòng ngay sau khi tiếp xúc với thịt sống. Hạn chế việc thái thịt tại chợ mà nên mua về nhà sơ chế rửa sạch rồi tự thái. Hãy bảo vệ mình và gia đình khỏi vòng vây của những loại khuẩn đáng sợ như khuẩn thương hàn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang