Tiến sĩ 104 tuổi quyết tâm sang nước ngoài để được…chết

"Tôi thức dậy, ăn sáng rồi ngồi đến tận trưa. Điều đó có ích gì?", vị tiến sĩ già 104 tuổi với nguyện vọng được chết chia sẻ.

Tiến sĩ David Goodall khi còn trẻ và khi về già

David Goodall, 104 tuổi, là nhà thực vật học và sinh thái học nổi tiếng thế giới. Ông sinh ra ở Anh, bắt đầu sự nghiệp khoa học của mình tại trường Cao Đẳng Imperial, London, theo Exit International.

Làm việc tại Đại học Melbourne, ông là giảng viên cao cấp và giữ luôn các chức vụ tại Đại học Ghana; Đại học Reading; Đại học California; và Đại học Utah State, và một số tổ chức khác. Năm 2016, ông được trao tặng huân chương danh giá Order of Australia.

Khi đã ở tuổi 104, tiến sĩ Goodall khao khát được chết. Ông nhiều lần tự tử nhưng không thành. Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình ABC ở Úc, ông nói: “Tôi rất tiếc khi đã ở độ tuổi 104”.

Khi được hỏi ông có đang hạnh phúc, vị tiến sĩ già trả lời thẳng: “Tôi không vui, tôi muốn chết! Tôi buồn vì bị mọi người ngăn cản (việc tìm đến cái chết – PV)”.

Tuy không mắc bệnh mạn tính, đôi mắt ông gần như bị mù. Các cử chỉ ở tuổi già trở nên khó khăn, từ đó mất khả năng sinh hoạt độc lập. “Tôi không còn tìm thấy nhiều niềm vui trong cuộc sống nữa. Cho đến tận năm 90 tuổi, tôi đã tận hưởng hết cuộc sống rồi”, ông buồn bã chia sẻ khi những người bạn của mình đều đã từ giã cõi đời từ lâu.

Tuy nhiên, nguyện vọng được chết của ông lại không được pháp luật của Úc quy định, ông không thể tự tử một cách công khai. Do vậy, tiến sĩ Goodall sẽ sang Thụy Sĩ – một quốc gia cho phép con người được chấm dứt cuộc đời khi ở tuổi già.

Tiến sĩ và cháu của mình. Ảnh: Sophie Moore

Điều đáng tiếc nhất cho đến cuối cuộc đời có lẽ là việc Chính phủ Úc không chấp nhận quyền được phép chết của người già. Tiến sĩ Goodall rất khó chịu về điều này: “Thế giới đang thay đổi nhưng Úc lại đang tỏ ra thua kém”. Ông hy vọng khi ông sang Thụy Sĩ chết, đây sẽ là thông điệp mạnh mẽ gửi tới Chính phủ Úc.

Dự kiến, ngày 10/5, tiến sĩ Goodall sẽ kết thúc cuộc hành trình vĩ đại của mình bằng cách truyền sodium pentobarbital vào cơ thể.

Căn phòng nơi tiến sĩ được tiêm thuốc để tự tử. Ảnh: CNN

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang