Tin dùng thuốc xách tay, mẹ bỉm sữa ôm trái đắng

Nghĩ rằng thuốc xách tay là hàng xịn, hàng tốt, nhiều người đã tiền mất, tật mang khi túi tiền thì vơi đi, còn sức khỏe lại giảm sút nghiêm trọng.

Không người quản lý

Chỉ cần gõ Google về cụm từ “thuốc xách tay”, trong chưa đầy 1 giây đã có ngay 1,8 triệu kết quả. Điều này ít nhiều cho thấy sự phổ biến của loại thuốc này ở thị trường Việt Nam.

Lướt qua một vòng các facebook bán hàng hay các shop chuyên hàng xách tay, bạn có thể tìm được đủ loại thuốc với cả chục nguồn gốc xuất xứ khác nhau như: Mỹ, Đức, Nhật, Hàn Quốc… Các loại thuốc này cũng phong phú về chủng loại, từ thuốc bổ cho người già, đến các loại tăng trưởng cho trẻ nhỏ hay cả những loại phục vụ chuyện phòng the.

Điều đặc biệt, các loại thuốc trên được bán ra bởi đa số những người không có trình độ về y dược và cũng không thành thạo tiếng bản địa. Ngạc nhiên hơn nữa là người mua cũng chẳng quan tâm đến điều đó và cũng chẳng cần đến bất cứ một cam kết nào. Cái họ quan tâm chỉ là đó là thuốc của quốc gia nào.

Thuốc xách tay có thể tìm mua ở bất cứ đâu

Tại Facebook là “ Nắng...” có rao bán một loại thuốc tăng chiều cao được cho là hàng xách tay từ Nhật Bản về với nội dung như sau: “Thuốc X có chưa collagen giúp tái tạo tế bào, giữ mãi tuổi thanh xuân. Đặc biệt, thuốcđư ợc bổ sung thêm canxi, giúp hỗ trợ phát triển chiều cao cho cả người đã trưởng thành”.

Chẳng biết thực hư tác dụng của loại thuốc này đến đâu nhưng đã có không ít người rút hầu bao vì cái mác “Nhật”.

Đừng biến người thân thành chuột bạch

Chị Trang tại Thanh Xuân, Hà Nội có cậu con trai tên Bin 4 tuổi nhưng mới chỉ cao có 97 cm . Trong khi đó các bạn cùng lớp Bin hầu hết đã có chiều cao trung bình từ 102-104 cm, có bé đã cao tới 109cm . Điều này khiến chị Trang vô cùng lo lắng, xót ruột.

Hôm trước, chị có lướt web và tìm thấy một địa chỉ bán thuốc xách tay tăng chiều cao của Đức. Chị đọc những dòng cometmet bình luận bên dưới bài viết quảng cáo về dòng sản phẩm này thì thấy hầu hết các nhận xét đều khá tích cực.

Suy đi tính lại, chị quyết định đầu tư cho con một lọ dùng thử, dù giá của nó khá cao so với nhiều sản phẩm cùng dòng trên thị trường. Đang hồ hởi bởi mua được thuốc quý thì khi đem khoe với một người bạn, chị mới ngỡ ngàng phát hiện sản phẩm mình vừa mua là hàng giả vì bao bì in không đúng chuẩn.

Cũng may mắn là chị Trang chưa cho con dùng thử, nếu không thì hậu quả khó lường.

Nhiều người đã ôm "trái đắng" vì thuốc xách tay

Không được may mắn như chị Trang, chị Mai ở Q.5, TP.HCM đã bị ăn quả đắng khi mua thuốc bổ não có thương hiệu K. là hàng xách tay của Mỹ cho mẹ chồng dùng để phục hồi sức khỏe sau một cơn tai biến.

Theo như lời quảng cáo của addmin thì thuốc tốt cho não bộ, giúp tỉnh táo, tăng tuần hoàn máu lên não, cải thiện trí nhớ, giảm rối loạn vận động, rối loạn cảm xúc... Đặc biệt, nó còn có khả năng điều trị di chứng của tai biến mạch máu não và chấn thương sọ não.

Tuy nhiên, khi mới chỉ mới dùng được 1 liều thì mẹ chị Mai có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, suy giảm hoạt động tứ chi... Thấy vậy, chị vội vàng đưa bà tới bệnh viện cấp cứu thì được bác sỹ cho biết thuốc vừa mua có chứa thành phần kỵ với những người bị tai biến mạch máu não. “Đúng là không cái dại nào giống cái dại nà, vừa mất tiền vừa hại thân”, chị Mai than thở!

Nguy cơ hàng giả cao

Theo DS. Lê Thị Thanh, công ty dược Tâm Đức, Hà Nội cho biết: “Tất cả các loại thuốc xách tay đều có nguy cơ là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bởi các loại thuốc này đi theo đường tiểu ngạch vào nước ta nên không qua bất kỳ một cuộc kiểm định chất lượng nào. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho những kẻ buôn bán thuốc giả có cơ hội kiếm tiền. Bọn chúng lợi dụng tâm lý thích ngoại, chỉ tin dùng hàng ngoại của nhiều người mà sản xuất ra nhiều loại thuốc giả như: thuốc bổ, vitamin, thuốc tăng cân, tăng chiều cao, thuốc ho... để trục lợi. Vì vậy, khi mua thuốc hàng xách tay, kể cả thuốc đơn giản nhất như sizo ho trên mạng xã hội và các website bán hàng, bạn cần thật cẩn thận. Nếu muốn mua hàng ngoại, cần đến các cơ sở thuốc uy tín có giấy phép kinh doanh đàng hoàng.

Ngoài nguy cơ trên, người sử dụng thuốc xách tay còn có khả năng bị dị ứng thuốc hoặc sử dụng sai liều lượng do không có hướng dẫn bằng tiếng Việt. Việc này rất có thể dẫn đến tử vong nếu không được xử lý kịp thời.

Cũng chính vì những lý do trên mà theo D.S Thanh, cách tốt nhất là không nên dùng hàng xách tay bởi thực sự, mặt hàng này có giá thành cao nhưng bản chất của nó là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang