Tin được không: Không chỉ phụ nữ, mà cả chồng của họ cũng có khả năng mắc chứng trầm cảm sau khi sinh

Mọi người thường nghĩ trầm cảm sau khi sinh chỉ xảy ra với phụ nữ nhưng trên thực tế đàn ông cũng có thể mắc phải. Họ thường uống rượu, đánh bạc để giải tỏa tâm lý.

Khi cô Cora mang thai đứa con đầu lòng chuyển dạ vào lúc 11h tối, máu chảy rất nhiều sau đó được đưa vào phòng phẫu thuật. Tận mắt chứng kiến toàn bộ quá trình nhưng không giúp gì được vợ, cộng thêm không có ai an ủi dẫn tới việc chồng của cô hoang mang sợ sệt.

Sau ca mổ, chồng của Cora mắc phải chứng trầm cảm sau khi sinh. Biểu hiện: mệt mỏi quá mức, gặp phải vấn đề tiêu hóa, khó khăn khi tiếp xúc với con. Một năm sau, chồng của cô vẫn không muốn nghĩ lại tới chuyện đó.

Tương tự như trường hợp của gia đình cô Cora, Niệm Gia là con độc đinh trong nhà, 3 đời đơn truyền (25 tuổi). Trước hôn nhân, anh cảm thấy vợ mình thật xinh đẹp, cùng nhau chơi game, mặc áo đôi, đi du lịch. Sau khi kết hôn và làm cha, anh đã chuẩn bị cho con những món đồ chơi để đợi ngày em bé chào đời. 

Nhưng anh đã vô cùng hoang mang và sợ hãi khi vợ khó sinh, phải đẻ mổ, vợ anh bị viêm tuyến vú cấp tính, em bé viêm dây rốn. Anh cảm thấy mọi chuyện không như những gì anh tưởng tượng. Bên cạnh đó áp lực tới từ cha mẹ, song lại không thể giúp được chuyện gì nên anh đã mắc trầm cảm.

Tin được không: Không chỉ phụ nữ, mà cả chồng của họ cũng có khả năng mắc chứng trầm cảm sau khi sinh - Ảnh 1.

Làm cha không dễ dàng. (Ảnh minh họa)

Đối với vấn đề của Niệm Gia có thể thấy, việc mắc trầm cảm của anh có liên quan tới sự giáo dục của gia đình. Những người được cha mẹ cưng chiều từ bé đến khi gặp chuyện hay nhu nhược, tâm lý ấu trĩ được bộc lộ ra ngoài. Vốn là muốn bảo vệ vợ và con mình nhưng trên thực tế, anh không có năng lực chịu áp lực tâm lý và năng lực thích ứng với sự thay đổi của hoàn cảnh, môi trường sống.

Tuy nguyên nhân dẫn tới chứng trầm cảm sau khi sinh của chồng Cora và Niệm Gia không giống nhau, mức độ biểu hiện triệu chứng không giống nhau. Nhưng đều cho thấy họ không phải là những ông chồng biết chịu áp lực, có trách nhiệm làm cha. Họ phải cần một thời gian dài hơn so với các mẹ để thích ứng với sự thay đổi hoàn cảnh và vai trò của bản thân, như vậy mới có thể đảm nhận tốt vị trí người cha.

Triệu chứng trầm cảm sau sinh của đàn ông khác với phụ nữ, phụ nữ thường trầm cảm hướng vào bên trong, còn đàn ông lại có xu hướng ra bên ngoài. Họ thường có một số hành vi như lo âu, có tính công kích, rời xa người nhà hoặc uống rượu, đánh bạc để giảm trầm cảm, trở nên dễ lo âu, mất hứng thú với cuộc sống, có cái nhìn không tốt về thế giới bên ngoài, dễ dàng có các suy nghĩ làm tổn thương tới con.

Tin được không: Không chỉ phụ nữ, mà cả chồng của họ cũng có khả năng mắc chứng trầm cảm sau khi sinh - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Vì sao đàn ông cũng mắc chứng trầm cảm sau khi sinh? Trẻ em sau khi chào đời, người cha có những thay đổi nội tiết tố rõ rệt, rối loạn testosterone - là một loại nội tiết tốt chống trầm cảm. Những người mới làm cha dễ bị tụt giảm testosterone làm tăng khả năng mắc trầm cảm.

Trong cuộc sống, mọi người đều nghĩ rằng việc trầm cảm sau khi sinh chỉ xảy ra với phụ nữ, trên thực tế thì đàn ông cũng bị mắc. Đối với những người mới làm cha, nếu như không được điều trị tốt dễ sản sinh các ý nghĩ tự sát. Họ hay che đậy cảm xúc của mình, không muốn thừa nhận về việc tâm lý của bản thân không tốt. Vì vậy, chúng ta cần phải quan tâm tới cả người mẹ và người cha, giúp đỡ họ vượt qua giai đoạn khó khăn và đầy gian khổ này.

Nguồn: QQ

 

Theo Trí thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang