#Tôi dạy con: Tôi cho phép con mình không cần chào người lớn, và lý do là...

Chúng ta luôn muốn con mình lễ phép, gặp người lớn khoanh tay chào kính cẩn. Nhưng tôi cho phép con mình có thể không chào những người lớn không tôn trọng bé.

Chào hỏi luôn là bài học đầu tiên mà bé hay được bố mẹ dạy. Chào hỏi thể hiện sự tôn trọng và quan tâm người khác mà chúng ta ai cũng cần có. Chúng ta luôn muốn con mình lễ phép, gặp người lớn khoanh tay chào kính cẩn. Tôi cũng luôn muốn con mình là đứa trẻ như vậy. Nhưng tôi cho phép con mình có thể không cần chào những người lớn không tôn trọng bé. Quyết định này xuất phát từ một buổi nói chuyện với con.

Hôm đó, tôi dắt bé xuống nhà đi dạo, như thường lệ, gặp chị hàng xóm ngay dưới sân chung cư, tôi chào chị, chị mỉm cười đáp lại, tôi nhắc con:

- Con chào bác đi

Thằng bé nhất quyết không chào mà chạy biến đi.

Lựa lúc hai mẹ con ngồi yên trên ghế đá tôi bắt đầu hỏi con:

- Mẹ thấy con là một em bé ngoan, nhưng sao lần nào gặp bác H. hàng xóm con cũng không chào nhỉ, như vậy là mất lịch sự lắm.

Cậu bé 4 tuổi của tôi cười lỏn lẻn:

- Con hơi ngại

- Ơ, chào người lớn là việc tốt sao con lại ngại?

- Là vì lần nào con chào bác H. cũng chẳng nói gì hết!

- Ừ nhưng mình là trẻ con mình phải thể hiện mình tôn trọng người lớn chứ, bác H. là hàng xóm của mình mà con.

- Không, con không chào đâu. Tại sao con chào bác H. mà bác ấy không bao giờ chào lại con chứ?

Tôi rất bất ngờ bởi những lời nói của cậu con trai mới 4 tuổi nhưng cũng ngẫm nghĩ rất nhiều với câu hỏi của con: tại sao con chào bác mà bác ấy không chào lại con?


Ảnh minh họa

Phải chăng xưa nay tôi hay dạy con tôn trọng người khác mà quên mất con mình cũng cần được tôn trọng. Tôi hay nhắc con chào mọi người nhưng có hiểu được cảm giác khi con chào mà người ta không đáp lại hay không? Đúng là cảm giác đó không hề dễ chịu chút nào. Không tin bạn cứ thử chào ai mà người ta phớt lờ bạn mà xem. Chắc chắn chúng ta sẽ thấy rất "tẽn tò", bé cũng vậy mà thôi. Chúng ta cứ muốn con trẻ chào hỏi người lớn nhưng thực ra người lớn mới nên là người chào bé trước để kết nối, khơi gợi và tạo thiện cảm với bé vì trẻ con sẽ chỉ thực sự thấy vui vẻ với những người tôn trọng chúng.

Vậy là từ đó, gặp những người hay phớt lờ trẻ con, tôi không nhắc con phải chào nữa, thích thì bé chào, không thích thì thôi. Thậm chí những người lớn mất lịch sự trẻ con chào mà không đáp lại tôi nói với con: “Nếu con không muốn con cũng không cần chào vì người đó không tôn trọng con. Nhưng con nhớ nhé ai chào mình mình cũng phải tươi cười chào lại và trẻ con ngoan thì luôn chào những người lớn dễ thương”.

Theo Làm Cha Mẹ

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang