#Tôi đi đẻ: Mẹ 8X chia sẻ kinh nghiệm sinh con ở Bệnh viện Từ Dũ chỉ hết 2,5 triệu đồng

Vừa trải qua ca sinh thường thành công tại Bệnh viện Từ Dũ, chị Phạm Hồng Nhung (TP.HCM) đã có những chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm sinh con của mình.

Thông tin nhân vật

Chị Phạm Thị Hồng Nhung

Năm sinh: 1988

Địa chỉ: Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Bé Mốc ra đời khỏe mạnh tại Bệnh viện Từ Dũ

Lần sinh này đã là lần sinh thứ 2 của mình, nên mọi khâu chuẩn bị, thủ tục cho đến khi sinh đều có kinh nghiệm hơn. Thật sự đi đẻ không kinh khủng như bạn tưởng tượng đâu, thật tình luôn. Mình là đứa chịu đau rất dở nhưng mình đã vượt qua được 2 lần và đang sống nhăn vui vẻ khỏe mạnh thì không có lý do gì để các chị em phải lo lắng.

Cũng vì đã có kinh nghiệm hồi sinh bé đầu nên khi có dấu hiệu đau bụng liên tục, cứ 3 – 5 phút lại có một cơn đau mình đã nghĩ ngay đến việc mình sắp sinh. Mình liền gọi điện hỏi bác sĩ cho chắc chắn thì được khuyên khi nào cứ 10 phút có 3 cơn đau thì vào bệnh viện sinh. Nghe vậy nên mình cũng thư thả tắm rửa sửa soạn rất bình tĩnh, đến khi cơn đau dồn dập hơn mới bắt đầu gọi xe để đến bệnh viện. Ban đầu, các cơn đau chỉ giống như khi bạn đau bụng lúc tới tháng thôi, nên cứ hãy thật bình tĩnh và tươi tỉnh thì cơn đau sẽ cảm giác nhẹ nhàng hơn một chút.

Trước đó mấy ngày mình đã chuẩn bị sẵn các vật dụng cần thiết nên khi vào viện chỉ việc xách đi theo. Chuyến sinh con này mình mang giấy tờ tuỳ thân (chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu, bảo hiểm y tế bản gốc), sổ khám thai và các phiếu siêu âm, xét nghiệm suốt thai kỳ. Đồ mang cho bé thì mình mang theo: mũ, 3 bộ bao tay chân, 4 chiếc áo, khăn sữa, 2 chiếc khăn xô để lau khô bé sau khi tắm, khăn quấn bé, sữa tắm, tăm bông, giấy ướt, 1 chiếc ly và muỗng nhỏ trong trường hợp bé không được ti mẹ thì mẹ nặn sữa ra đút muỗng cho bé, như lần sinh bé đầu mình bị nứt cổ gà, chảy máu, phải vắt sữa ra cho bé uống bằng muỗng.

Đồ cho mẹ thì mang theo băng vệ sinh loại thường, giấy vệ sinh, 1 bộ rộng thoải mái để mặc khi ra viện, những ngày ở bệnh viện thì mặc đồ của bệnh viện rồi, ngoài ra thêm gối, chăn cho mẹ. Đồ đạc mang theo thì mang các thứ cơ bản như vậy, thiếu gì có thể nhờ người nhà mang thêm nên ko cần quá cầu kỳ.

Chị Nhung cho biết mình rất hài lòng với dịch vụ sinh con tại Bệnh viện Từ Dũ

Khi tới Bệnh viện Từ Dũ, mình đi vào cổng cấp cứu còn người nhà thì đợi ở ngoài, mình mang hồ sơ vào và khai báo với các chị ngồi tại quầy. Các chị ấy sẽ hỏi mình bị gì mà tới đây. Lúc đó cần khai rõ thai bao nhiêu tuần, tình trạng cơ thể đang bị đau bụng, ra máu hay vỡ ối chưa… tóm lại là có triệu chứng gì thì khai hết nhé. Tiếp theo mình được đưa cho một tờ khai để ghi thông tin cá nhân, xuất trình giấy chứng minh thư nhân dân, bảo hiểm y tế. Địa chỉ trên tờ khai thì ghi địa chỉ thường chú ở trên hộ khẩu nhé. Xong xuôi thì mình được đưa vào phòng khám để đợi khám. Vào phòng khám bác sĩ sẽ xem xét nếu tử cung đã mở khoảng 2 cm trở đi thì sẽ được cho nhập viện.

Lúc đó mình vào khám thì bác sĩ thông báo là được nhập viện và đưa cho mình tiếp một tờ phiếu đăng ký, lúc này sẽ điền đủ thông tin và chọn hình thức sinh là sinh dịch vụ hay sinh thường. Ở Từ Dũ nếu sinh dịch vụ sẽ được bác sĩ đỡ, còn sinh thường thì hộ sinh sẽ đỡ. Mình đăng ký chọn sinh dịch vụ. Tiếp đó, đưa tờ đăng ký này cho người nhà đi đóng tiền tạm ứng là 2 triệu. Nếu không mang tiền mặt thì thanh toán bằng thẻ cũng được nhé.

Sau khi hoàn thành phần đóng tạm ứng, mình được đưa lên phòng chờ sinh, người nhà sẽ ở ngoài để nhận lại toàn bộ tư trang sau khi mình thay đồ. Khâu này quan trọng nhé, vì người nhà sẽ phải đợi rất lâu nên tốt nhất là nên mang theo một chiếc chiếu từ nhà đi, thêm một chiếc gối mỏng để trải ra ngồi hoặc nằm nghỉ giữ sức. Đến khi em bé ra đời mới có sức để trông nom.

Còn mình lúc này đang ở phòng chờ sinh, đợi được khám và lấy máu xét nghiệm (nếu cần) trước khi bước vào hẳn bên trong hoà nhập với cộng đồng bà bầu sắp đẻ. Sau bước khám này, bạn sẽ được xách theo 1 bịch băng vệ sinh mama và 5 quần chip giấy (vậy nên cũng không cần mua mấy thứ này làm gì). Vào trong sẽ có giường cho mình nằm nghỉ ngơi, nếu quá đông thì mọi người chia sẻ nhau giường để thay phiên nằm. Lần đầu mình đi sinh thì rất đông nhưng lần thứ 2 thì lại khá vắng, mỗi người 1 giường nằm thoải mái. Nhưng mình cũng không nằm nhiều, mình ngồi hoặc đứng và đi lại cho bé mau xuống. Lúc nào tới cơn đau mình hít thở thật sâu và đếm hơi thở. Lúc vừa vào trong, bác sĩ khám thì mình mở đc 2-3 cm. Lúc này mình hít thở sâu 5 lần là hết cơn đau. Càng về sau cơn đau càng liên tục và kéo dài hơn. Sau khoảng 2 tiếng thì mình thấy đau nhiều và mỗi lần đau mình đếm được 10 lần hít thở sâu nên gọi bác sĩ khám lại. Khi đó bác sĩ khám báo mình mở được 5 cm rồi.

Lúc đó mình có yêu cầu chọn phòng sinh gia đình. Phòng sinh này là phòng riêng, được cho một người nhà vào cùng. Nhưng ở Bệnh viện Từ Dũ chỉ có 2 phòng sinh gia đình thôi, nếu lúc mở được 4cm mà có phòng trống thì sẽ được chuyển vào phòng sinh này theo yêu cầu. Nhưng hôm đó xui cho mình và may mắn cho chồng mình là lúc đó không có phòng, nên mình được chuyển vào phòng sinh chung, chỗ đó có rất nhiều buồng sinh được ngăn bởi các vách ngăn, mỗi buồng có 2 giường. Bác sĩ chỉ xuất hiện khi bạn mở được 10 phân và sẵn sàng đẩy em bé ra, còn lại thì sẽ có 1 nữ hộ sinh chăm sóc và khám cho bạn. Lúc được chuyển vào phòng sinh, chị hộ sinh khám và nói mình mở được 8 phân rồi. Mình vẫn cố gắng hít thở và đếm hơi thở mỗi khi lên cơn gò, mình thấy đau bụng và đau ở thắt lưng. Một lúc sau mình thấy quá đau nên nghiến răng nói với chị hộ sinh: “Chị ơi e đau quá rồi muốn rặn quá rồi”. Chị ấy khám lại cho mình rồi nói “Sắp sinh rồi đó”. Thế là chị hộ sinh đi chuẩn bị đèn và các đồ đạc cần thiết để bác sĩ tới đỡ đẻ. Một lúc sau bác sĩ xuất hiện, lúc này mình mới được rặn đẻ.

Điều này rất quan trọng, nếu bác sĩ chưa bảo rặn thì phải cố gắng nhịn nhé, vì nếu rặn sớm thì nguy cơ rách tầng sinh môn rất cao. Về cách rặn thì khi bắt đầu có cơn đau mình hít một hơi sâu nhất có thể, vịn chặt 2 tay và dùng hết sức rặn mạnh ra, gồng người lên về phía trước để đẩy bé ra dễ hơn. Một hơi chưa ra thì đợi cơn gò tiếp theo lại lấy hơi rặn mạnh tiếp. Cố gắng giữ hơi thật lâu để dứt điểm nỗi đau tột độ. Bác sĩ sẽ dùng kéo rạch tầng sinh môn để hỗ trợ em bé chui ra nhanh hơn. Dù cắt không có thuốc tê nhưng yên tâm là không hề thấy đau, vì cơn đau đẻ đau hết phần rồi. Thậm chí lúc đó mình chỉ mong bác sĩ cắt thật nhanh thật mạnh thôi. Lúc rặn phải cố hết sức rặn thật mạnh, nhưng phải nhớ là rặn lúc có cơn đau chứ không phải thích rặn lúc nào thì rặn sẽ không hiệu quả mà lại còn mất sức. Rặn mấy lượt thì đầu con bắt đầu ra, lúc đó đúng là như vừa chết đi sống lại luôn. Lúc này mình thở phào nhẹ nhõm và nằm đợi bác sĩ kéo nốt phần thân của con ra, lau con sạch sẽ, mặc áo đội mũ cho con và đặt lên ngực trần của mẹ. Lúc này không còn gì hạnh phúc hơn khi nhìn con ngoe nguẩy trên người mình, miệng đớp đớp tìm ti mẹ, mình hỗ trợ con để con được bú mẹ sớm, rồi nằm tận hưởng hơi thở và làn da của con trong lúc bác sĩ khâu lại vết rạch và làm nốt các phần còn lại.

Khi xong xuôi hết thì chồng mình nhận được điện thoại của bệnh viên lên nhận con. Biết vợ sinh xong rồi nên chồng mình thở phào nhẹ nhõm luôn, đi đóng vội phí sinh dịch vụ 1,5 triệu rồi tới nhận vợ con.

Gặp nhau, 2 vợ chồng nhìn nhau cười viên mãn. Mình tới bệnh viện lúc khoảng 22h, lên phòng chờ sinh lúc 0h và sinh con lúc 4h15 sáng.

Xong bây giờ mới gọi người nhà cầm đồ đạc của mẹ và bé lên. Chồng thì đi mua cháo tiếp sức cho mình. Đẻ xong vui quá mình cũng không muốn ăn uống gì đâu, nhưng mà ráng húp hết tô cháo để lại sức.

Tổng chi phí cho ca sinh nở của chị Nhung tại Bệnh viện Từ Dũ là 2,5 triệu đồng 

Sau khi sinh thì mình sẽ được đăng kí đặt phòng. Phòng dịch vụ bên khu N (khu mới mới xây nên phòng ốc mới và rất tiện nghi) thì luôn đông, lần trước mình đặt được phòng bên ấy, phòng 2 giường, có rèm ngăn 2 gia đình nên khá riêng tư, và vẫn rất rộng. Nếu có phòng thì mình sẽ phải đóng tạm ứng tiền phòng. Tiền phòng khu N là 1 triệu/ngày nếu ở phòng 2 người và 1,5 triệu/ngày nếu ở phòng 1 người. Lần này thì không có phòng bên ấy nên mình đành ở bên khu B, phòng nhỏ, cũ, 2 giường, mỗi giường có thêm một chiếc ghế dành cho người nhà, phòng có máy lạnh, cũng không tệ lắm. Ở đây thì giá 300 ngàn/ngày.

Em bé sau khi sinh một ngày sẽ được tắm tại phòng. Các bé sẽ được tắm vào buổi sáng. Khi sinh ở Từ Dũ thì bạn không cần chuẩn bị tiền bồi dưỡng hay gì đâu nhé, vì có đưa thì bác sĩ với y tá cũng không lấy đâu. Dịch vụ ở đây khá tốt, các bác sĩ, y tá cũng rất nhẹ nhàng.

Mình ở bệnh viện 2 ngày thì xuất viện. Thông thường những ca sinh thường sẽ nằm viện 3 ngày, nhưng vì sức khỏe của mình và bé đều ổn định nên mình xin ra viện sớm. Bác sĩ khám không thấy vấn đề gì nên đồng ý cho mình xuất viện.

Sau khi trừ những khoản được bảo hiểm thanh toán thì tổng chi phí lần đi sinh này của mình chỉ có 2,5 triệu thôi. Khi xuất viện bệnh viện trả lại mình phần tiền thừa lúc tạm ứng.

Tổng kết lại là mình đã mẹ tròn con vuông và đang rất hạnh phúc ngắm nhìn em bé mỗi ngày. Mình cũng rất hài lòng với dịch vụ của Bệnh viện Từ Dũ, chi phí cũng không quá cao. Nếu mẹ nào định sinh con ở đây thì tham khảo nhé. 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang