Tổn thương cơ bắp ở trẻ vị thành niên có thể nguy hiểm tính mạng

(lamchame.vn) - Vừa qua, một thiếu niên ở bang Texas, Mỹ đã phải nhập viện vì tổn thương cơ bắp sau khi tập đẩy tạ liên tục trong 90 phút.

Tổn thương cơ bắp có thể dẫn đến tiêu cơ vân. Hình ảnh 1

Tổn thương cơ bắp có thể dẫn đến tiêu cơ vân (Ảnh: iStock)

Jared Shamburger, một thiếu niên ở Texas gần đây đã đăng ký tập luyện tại phòng tập thể dục với gia đình của mình, theo KTRK tin tức địa phương. Cha và anh trai của cậu ta đã là vận động viên cử tạ trong nhiều năm, Shamburger muốn tập luyện thật chăm chỉ để có thể bắt kịp họ.

Sau một buổi tập cử tạ kéo dài 90 phút, Shamburger nói rằng anh ấy cảm thấy rất đau đớn, toàn thân đã bị sưng lên và rất đau khi chạm vào bất kỳ bộ phận nào. Tình trạng đau và sưng tấy không hề giảm, mẹ của Shamburger nhận thấy những triệu chứng này giống bệnh tiêu cơ vân và ngay lập tức đưa cậu đến bệnh viện.

Hoạt động mạnh quá sức là nguyên nhân của tiêu cơ vân. Hình ảnh 2
Hoạt động mạnh quá sức là nguyên nhân của tiêu cơ vân (Ảnh: Internet)

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (NLM), tiêu cơ vân là một tình trạng rất hiếm gặp trong đó các mô cơ bị hư hỏng phân hủy nhanh chóng, và giải phóng một loại protein có tên myoglobin vào máu. Myoglobin có thể gây hại cho thận, và tình trạng này có thể dẫn đến suy thận, thận sẽ không hoạt động bình thường và không còn đáp ứng được nhu cầu của cơ thể nữa.

Nguyên nhân gây ra căn bệnh này là việc hoạt động quá sức, chẳng hạn như chạy marathon, hoặc trong trường hợp của Shamburger là cử tạ nặng. Các nguyên nhân khác bao gồm chấn thương (như chấn thương trong tai nạn xe hơi), sử dụng một số loại thuốc có hại và say nắng.

Một triệu chứng nghiêm trọng khác của tiêu cơ vân là nước tiểu có màu sậm, do myoglobin bị tràn vào nước tiểu, theo Walrod. Những người nghi ngờ họ đã bị tiêu cơ vân cần được chuyển đến các cơ sở y tế khẩn cấp để có phương pháp chữa trị kịp thời.

Tiêu cơ vân cần phát hiện và điều trị sớm. Hình ảnh 3

Tiêu cơ vân cần phát hiện và điều trị sớm (Ảnh: Internet)

Mặc dù tiêu cơ vân là một căn bệnh rất hiếm xảy ra, nhưng nó thực sự rất nguy hiểm. Vì vậy với những người thường xuyên hoạt động mạnh, đặc biệt là ở độ tuổi vị thành niên cần có những kiến thức để phòng tránh căn bệnh này.

Xem thêm:
* Meghan lần đầu phá vỡ phong cách quen thuộc từ khi làm dâu hoàng gia Anh


* Những điều thai nhi sợ nhất khi ở trong bụng mẹ theo tuần tuổi


* Uống nhiều nước chanh, thức thuốc vừa dễ kiếm vừa có lợi

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang