Top thực phẩm giúp ngăn chặn nguy cơ đột quỵ não

(lamchame.vn) - Đột quỵ não là một trong những căn bệnh nguy hiểm gây chết người nhanh nhất hoặc nếu không cũng để lại di chứng nặng nề. Vậy làm thế nào để phòng tránh và hạn chế tối đa nguy cơ gây đột quỵ? Chúng ta hãy đi từ cách đơn giản nhất đó là kiểm soát nguồn thực phẩm đưa vào cơ thể.

Các chuyên gia y tế cho biết, có đến 80% các cơn đột quỵ có thể phòng ngừa nếu chúng ta có một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ vitamin, nhất là vitamin D và thực hiện lối sống lành mạnh sẽ làm giảm nguy cơ gây ra đột quỵ.

Dưới đây là những nhóm thực phẩm được gợi ý sẽ có tác dụng phòng chống nguy cơ đột quỵ và các bệnh nguy hiểm:

Thực phẩm giàu Folate

 

Các thực phẩm như: Rau có màu sẫm, măng tây, bông cải, bơ, đậu bắp, các loại hạt, củ cải, cà rốt, ...rất giàu đạm thực vật mà còn là loại quả cực kỳ tốt cho việc bảo vệ bộ não của bạn. Chúng giàu các vitamin nhóm B "folate", hay còn gọi là axit folic. Theo một nghiên cứu kéo dài 20 năm trên 10.000 người trưởng thành, những người có chế độ ăn giàu folate có khả năng giảm nguy cơ đột quỵ tới 20%.

Yến mạch, hạnh nhân, đậu nành

 

Đây là ba trong số những thực phẩm có thể đem đến cho cơ thể bạn một mức mỡ máu hoàn hảo, là những loại thực phẩm cơ bản tạo nên một chế độ ăn giảm cholesterol. Điều này đã được chứng minh bởi các nhà nghiên cứu ở Toronto, Canada. Sự kết hợp của các loại thực phẩm trên có thể làm giảm LDL ( cholesterol xấu) trong máu, nguyên nhân gây ra các cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu, gây đột quỵ.

 

Cá là thực phẩm tuyệt vời nhất là với những người bị bệnh tim mạch. Mỗi người nên ăn 3 bữa cá mỗi tuần, đặc biệt là cá hồi, điều này giúp bảo vệ bạn khỏi các cơn đột quỵ. Chất béo omega 3 từ cá đặc biệt là cá ngừ, cá thu, cá hồi giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể, làm thành mạch máu vững chắc, ít có khả năng tạo cục máu đông. Một nghiên cứu kéo dài 12 năm của Trường đại học Y Harvard trên gần 5.000 người lớn từ 65 tuổi trở lên cho thấy ăn cá 1-4 lần mỗi tuần giảm nguy cơ đột quỵ 27%.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

 

Một lý do các loại trái cây và rau quả là rất hữu ích đối với đột quỵ là vì chúng chứa chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm và ngăn ngừa mảng bám tích tụ trong động mạch. Trong các loại thực phẩm chống oxy hóa – chống các gốc tự do gây bệnh- các chất thường được biết đến nhiều nhất là beta caroten, vitamin E, C và selen. Do vậy, những thực phẩm có màu đỏ như cà rốt, cà chua, ớt chuông hay các loại hoa quả giàu vitamin C như họ cam quýt đều được xếp vào hàng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.

Thực phẩm giàu kali

 

Kali đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng não bộ hoạt động. Nếu hàm lượng kali trong cơ thể cao cho phép oxy đến não nhiều hơn, kích thích hoạt động thần kinh, tăng khả năng nhận thức. Ngoài ra, kali còn đóng vai trò như một chất giãn mạch, làm cho các mạch máu thư giãn, cho phép máu lưu thông và khó có khả năng gây ra một cơn đột quỵ. Những thực phẩm giàu kali như chuối, khoai tây góp phần tăng cường trí nhớ, khả năng học tập, và thậm chí ngăn chăn một số bệnh liên quan đến động kinh.

Thực phẩm bổ sung magiê

 

Magiê được biết đến là chất có khả năng loại bỏ cục máu đông sau các chấn thương, làm giãn mạch máu. Các nhà nghiên cứu Bỉ đã chứng minh rằng, một người bình thường bổ sung 300mg magiê mỗi ngày trong vòng 6 tháng có thể giảm 3 điểm huyết áp tâm trương. Điều này đồng nghĩa với việc hạ thấp nguy cơ gây đột quỵ do cao huyết áp. Magiê giúp giảm thiểu và xóa dư thừa tích tụ, các mảng bám động mạch, giữ cho tim và hệ tuần hoàn khỏe mạnh.

Các loại thực phẩm chứa lượng cao magiê bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, đậu và hải sản như cá bơn và cá thu, ca cao, hạt điều, hạt bí ngô, bông cải xanh, atisô, đậu bắp, rau bina, ....

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang