TP HCM: Nụ cười hồi sinh của bệnh nhi 8 tuổi bị biến chứng hậu COVID-19 nặng

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, đơn vị vừa cứu thành công một bệnh nhi 8 tuổi trong tình trạng viêm đa hệ thống sau mắc COVID.

Cụ thể, bệnh nhi L.P.Đ (8 tuổi, ngụ Bình Chánh, TP HCM) bị nhiễm COVID-19 không triệu chứng, gia đình không ai phát hiện ra. Sau nhiều ngày, bé bị khởi phát triệu chứng sốt cao liên tục trong suốt 5 ngày.

Gia đình lập tức đưa Đ vào bệnh viện trong tình trạng ói, tiêu chảy (giống như nhiễm trùng tiêu hóa). Sau vài ngày, bệnh nhi phản ứng viêm mạnh mẽ toàn thân và ảnh hưởng nhiều cơ quan, đôi môi và hai lòng bàn tay em đỏ ửng suốt những ngày sốt.

Theo Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ (Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, khi tiến hành xét nghiệm PCR COVID-19 cho Đ thì cho kết quả âm tính nhưng đo nồng độ kháng thể thể SAR-CoV-2 cao ngất ngưỡng như sức miễn dịch có thể đạt được của một người được tiêm vắc xin hoặc một F0 đã từng mắc phải.

"Bệnh nhi được nhanh chóng chẩn đoán MIC-S (hội chứng viêm đa hệ thống trẻ em, liên quan hậu COVID) bằng hàng loạt xét nghiệm phản ứng viêm, tăng đông tăng cao", BS Vũ cho hay.

BS CK2 Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám Đốc BV, BS CK2 Lê Vũ Phượng Thy, trưởng khoa Hồi Sức Tích Cực Chống Độc, BV Nhi đồng Thành phố cho biết, sau khi hội chẩn bằng các xét nghiệm, bệnh nhi được tiến hành lọc máu gấp, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

TP HCM: Nụ cười hồi sinh của bệnh nhi 8 tuổi bị biến chứng hậu COVID-19 nặng  - Ảnh 1.

Sau 12 ngày lọc máu, tình trạng bệnh nhi đã được cải thiện.

Sau 12 ngày trong tình trạng sốt cao liên tục, hôn mê, bệnh nhi dần tiến triển khả quan khi mạch và sốt giảm ngoạn mục. Bé Đ. hạ sốt nhanh chóng, các phản ứng viêm quá mức được kiểm soát và khống chế kịp thời.

"Em đã được ngưng lọc máu sau hơn gần 1 tuần đặt lọc máu và nhanh chóng ổn định, cai máy thở và trở về trạng thái bình thường mới rất mới", BS Tiến cho hay.

Theo các bác sĩ, khi COVID-19 vẫn còn đang tiếp diễn, sau một đợt nhiễm cấp tính nhiều áp lực, không phải bệnh nhân nào cũng sống sót xuất viện, hồi phục tốt hay trở về với cuộc sống dễ dàng, nhất là khi những nghiên cứu về ảnh hưởng hậu dịch còn lẻ tẻ và chưa nhiều chứng cứ. Tại Mỹ, vi rút các loài đã trở thành một trong mười nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em; bao gồm cả rủi ro từ MIS-C và ảnh hưởng từ đại dịch COVID kéo dài, đưa ra sự cần thiết phải ngăn chặn sự lây truyền cả trẻ em từ cộng đồng.

"Chúng tôi tin chắc, với trẻ nhỏ, vắc xin lúc này là cấp thiết và sẽ mang lại hiệu quả cao ít nhất là cho các trường học. Phụ huynh cũng hết sức cảnh giác đưa con đến bác sĩ nhi khoa ngay khi có những triệu chứng bất thường hậu nhiễm COVID", BS Vũ chia sẻ.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/tp-hcm-nu-cuoi-hoi-sinh-cua-benh-nhi-8-tuoi-bi-bien-chung-hau-covid-19-nang-161213010152911155.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang