Trả lời các câu hỏi về giới tính của con trẻ như thế nào?

(lamchame.vn) - Trả lời các câu hỏi về giới tính của con chưa bao giờ là dễ dàng với các bậc cha mẹ. Tuy nhiên cha mẹ cũng đừng né tránh những câu hỏi ấy. Cha mẹ cần nói cho chúng biết sự thật và đưa ra những câu trả lời đúng đắn.

Trước đây những thắc mắc về giới tính được xem là những câu...không được hỏi, nếu trẻ đưa ra thường bị lờ đi hoặc trả lời qua loa, không đúng sự thật kiểu như em bé do con cò mang đến và con được sinh ra từ lỗ rốn. Nhưng hiện nay, trách nhiệm của bạn là trả lời đúng đắn những câu hỏi về giới tính của trẻ. Thật tốt khi chúng biết được những vấn đề đó là gì để đưa ra quyết định.

tra-loi-cac-cau-hoi-cua-tre-ve-gioi-tinh.jpg

Thông thường, trẻ em chỉ thắc mắc những vấn đề liên quan đến sự khác biệt giữa bộ phận sinh dục của nam và nữ, quá trình thụ thai và sinh em bé. Đôi khi, trẻ hỏi một vài tình trạng bất thường như quan hệ đồng giới mà ta thường gọi là pê đê hay đồng tính.

Với những thắc mắc trên, các bậc cha mẹ có thể tham khảo sách vở, bạn bè hay chuyên gia để có được những câu trả lời giản dị, rõ ràng mang tính khoa học và phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Một số lời khuyên khi trả lời các câu hỏi về giới tính của con trẻ

Nghiêm túc trong câu trả lời: Khi con hỏi những điều liên quan đến tình dục hoặc những thứ liên quan đến vấn đề nhạy cảm thì hãy trả lời chúng một cách nghiêm túc. Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ mà bạn cần nói cho chúng những gì, điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong sự lựa chọn của trẻ.

Tình dục không phải là điều cấm kỵ quá lớn và bạn hoàn toàn có thể cho trẻ biết về điều đó. Bạn cũng có thể nói cho con biết về tầm quan trọng của quan hệ tình dục an toàn để trẻ không xem nhẹ vấn đề. Nếu con còn quá nhỏ, bạn chỉ cần nói cho chúng những điều cơ bản thôi, không cần quá chi tiết.

Đừng hoảng sợ hay hoang mang trước các câu hỏi của con: Trẻ tò mò là điều tự nhiên. Chúng muốn khám phá thế giới xung quanh mình, muốn biết mọi thứ hoạt động như thế nào và tại sao lại hoạt động như vậy.

Đừng hoảng sợ khi trẻ hỏi những câu hỏi ấy, hãy tìm cách tốt nhất để trả lời chúng. Nếu những câu hỏi quá cụ thể thì bạn nên tìm hiểu xem có phải trẻ đang thử nghiệm điều đó hoặc có thể đang bị lạm dụng tình dục không.

Trung thực trong câu trả lời: Đừng bao giờ nói dối hay tạo ra những câu chuyện kỳ lạ về các hoạt động tình dục. Đặc biệt, đừng bao giờ cay cú với con hoặc hỏi ngược lại con "Tại sao lại hỏi như thế". Có thể lúc đó trẻ sẽ nghe bạn, nhưng về sau này khi tìm hiểu qua sách báo, bạn bè, trẻ sẽ biết sự thật. Từ đó trẻ sẽ ngừng hỏi hoặc nghĩ rằng cha mẹ không lắng nghe chúng. Do đó đừng khó chịu hay tìm cách tránh né con về những câu hỏi nhạy cảm ấy.

Nếu cha mẹ không dạy bạn bất cứ điều gì và nếu bạn không biết phải phản ứng thế nào trước những tình huống bị lạm dụng thì vấn đề gì sẽ xảy ra. Do đó hãy nói cho con hiểu và tư vấn cho trẻ từ những gì chúng biết.

Với sự bùng nổ của thông tin như hiện nay thì trẻ có thể có thông tin từ bất cứ nơi nào. Do đó, nếu trẻ hỏi bạn, thì trách nhiệm của bạn là trả lời các câu hỏi về giới tính của trẻ một cách đúng đắn và phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Nguồn: Thành viên diễn đàn Lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang