Làm thế nào để giờ xem tivi của trẻ trở nên hữu ích?

(lamchame.vn) - Mặc dù xem tivi có rất nhiều bất lợi đối với trẻ , nhưng cũng không thể phủ nhận rằng có một số chương trình trên tivi hữu ích cho con trẻ. Trẻ có hiểu biết hơn về thế giới, khám phá quá khứ và tương lai, làm quen với nghệ thuật và khoa học.

Có thể nói, tivi là phương tiện mang đến cho chúng ta những phút giây thư giãn thú vị. Đối với trẻ nhỏ, đây còn là một “lăng kính” giúp bé khám phá thế giới đầy màu sắc bên ngoài.

Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, những chương trình tivi cũng được đầu tư chỉn chu hơn về nội dung. Đặc biệt là với những chương trình dành cho thiếu nhi cũng mang đến những bài học thú vị mà thông qua đó sẽ giúp trẻ nâng cao nhận thức, giáo dục trẻ thành người tốt hơn.

de-gio-xem-tivi-cua-tre-co-ich.jpg

Làm thế nào để biến giờ xem tivi của con trẻ trở nên hữu ích?

Giờ xem tivi: Bạn nên tránh cho trẻ xem tivi vào giờ ăn, bởi khi bé không tập trung ăn uống, bé sẽ mất đi cảm giác ngon miệng và ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa.

Bạn cũng không nên cho trẻ xem tivi gần giờ đi ngủ để trẻ tránh bị kích thích. Có thể cho bé xem vào những thời điểm bé không thể chơi ngoài trời được vì giờ đó trẻ sẽ không mất đi thời gian vui chơi và các hoạt động có ích khác.

Giới hạn xem tivi ngay từ khi con còn nhỏ: Nếu bạn để trẻ đi học mới tạo ra giới hạn xem tivi thì công việc đó sẽ trở nên khó khăn đối với bạn và cả trẻ. Khi trẻ khoảng 18 tháng tuổi, bạn có thể cho trẻ xem tivi tầm 20-30' mỗi ngày. 2 tuổi, bạn có thể cho trẻ xem khoảng 30-45' mỗi ngày.

Giới hạn thời lượng xem tivi chỉ trở nên hiệu quả khi bạn theo đến cùng. Bạn đừng nên có bất kỳ ngoại lệ nào đối với thời gian xem tivi.

Cùng xem với trẻ: Thỉnh thoảng, bạn nên xem tivi cùng với con , đặt ra các câu hỏi, trả lời các câu hỏi của con, giải thích các giá trị của chương trình. Chia sẻ quan điểm của bạn với những gì đang xảy ra trên màn hình.

Với việc xem cùng trẻ, bạn sẽ giúp con phân biệt được sự khác nhau giữa thế giới thực và ảo, hạn chế được những ảnh hưởng không tốt của tivi.

Đừng lấy giờ xem tivi để làm phần thưởng hay trừng phạt: Bạn không nên nói với trẻ "Nếu con nín khóc thì mẹ sẽ cho con xem" hoặc "Vì hôm nay con không ngoan nên mẹ sẽ cắt giờ xem tivi của con". làm như vậy tivi sẽ càng trở nên hấp dẫn trẻ hơn.

Làm gương cho con noi theo: Con bạn sẽ bắt chước những gì bạn làm và dễ bỏ ngoài tai những lời bạn nói. Ngoại trừ những chương trình đặc biệt, bạn nên để dành xem những lúc con đã đi ngủ.

Chọn lọc chương trình: Nên chọn các chương trình tivi có lời thoại đơn giản, nhân vật hấp dẫn, giá trị giáo dục của bộ phim. Những chương trình không có bạo lực. Mỗi trẻ ở độ tuổi khác nhau nên cho trẻ xem những chương trình phù hợp với lứa tuổi.

Giúp giờ xem tivi của trẻ trở nên hữu ích, không chỉ là giải trí, mà còn là cách gián tiếp để dạy trẻ những điều thú vị, bổ ích khác.

Nguồn: Thành viên diễn đàn Lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang