Trẻ bị đổ ghèn mắt, mẹ phải làm sao?

(lamchame.vn) - Mắt trẻ sơ sinh đổ ghèn là một triệu chứng thường hay xảy ra. Mẹ nên yên tâm rằng đó không phải là vấn đề quá nghiêm trọng nếu mẹ biết cách giữ gìn và vệ sinh sạch sẽ cho bé. Sau đây là một số lưu ý dành cho mẹ trong việc chăm sóc, vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân mắt trẻ sơ sinh có ghèn

 

Trẻ mới sinh bị ra ghèn nhiều ở mắt là một triệu chứng bình thường và phổ biến, bậc cha mẹ không cần quá lo lắng về điều này. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng có ghèn ở mắt trẻ sơ sinh:

Dịch nước ối và máu chảy vào mắt trẻ lúc sinh

Với những bé mới sinh, mẹ không cần phải quá lo lắng về việc mắt trẻ sơ sinh đổ ghèn và chảy nước. Đây chỉ là một hiện tượng nhiễm trùng mắt thông thường do dịch nước ối và máu chảy vào mắt trẻ lúc sinh.

Trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ

Theo ước tính, có đến 10% trẻ sơ sinh gặp phải tình trạng này các mẹ. Nếu trẻ sơ sinh bị chảy nước mắt kể cả khi chẳng khóc nhè hay ăn vạ thì có thể con đã bị ghèn do nguyên nhân tắc tuyến lệ đó.

Bình thường mắt con sẽ có hiện tượng đỏ ngầu do viêm, nghiêm trọng hơn thì nhiễm trùng thứ phát có thể xảy ra dẫn đến hình thành mủ.

Trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc

Triệu chứng này thường thấy khi mắt mắt có mủ và ghèn khiến hai mắt của con bị dính chặt lại với nhau do vi khuẩn gây ra. Hiện tượng này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt của bé.

Mẹ giữ vệ sinh mắt cho trẻ kém

Việc giữ vệ sinh mắt cho trẻ kém sẽ khiến ghèn thường xuyên đóng trên mí mắt bết dính lại. Nếu chăm sóc mắt bé không tốt, để lâu ngày, rất dễ dẫn đến tình trạnh viêm kết mạc.

Do tay bẩn chạm lên mắt

Những mẹ trông con nhỏ chắc chắn sẽ không lạ gì với thói quen nghịch ngợm khiến tay chân lấm bẩn của các bé. Tưởng chừng như thói quen này vô hại nhưng nếu chẳng may bé đưa tay bẩn lên chà xát vào mắt thì sẽ tạo ra nguy cơ mắt trẻ sơ sinh bị ghèn.

Có vật thể lạ trong mắt

Thật khó tránh khỏi những trường hợp như cát, bụi… bay vào mắt lũ trẻ trong nhà. Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu các loại hạt nhỏ này được loại bỏ ngay lập tức, nhưng nếu lấy ra trễ thì phản ứng bình thường của cơ thể sẽ tự động tạo ghèn ở mắt bé.

Bị bệnh về mắt (đau mắt đỏ)

Đau mắt đỏ là một trong các bệnh về mắt thường gặp ở trẻ nhỏ. Khi mắc bệnh, mắt bé thường bị đỏ và đổ nhiều ghèn, đỏ một bên và lây sang hai bên, buổi sáng ngủ dậy có nhiều ghèn hơn trong mắt, trẻ sơ sinh bị chảy nước mắt và có ghèn, ghèn mắt bé có màu xanh hoặc vàng, trẻ hay dụi mắt…

Chăm sóc trẻ sơ sinh bị ghèn mắt

Mắt trẻ sơ sinh còn yếu ớt và non nớt. Tùy vào từng trường hợp mắt bé sơ sinh bị đổ ghèn là do nguyên nhân gì sẽ có những cách chăm sóc cụ thể khác nhau.

Khi bị đóng ghèn nhiều gây khó khăn cho bé trong việc mở mắt, các mẹ cần vệ sinh mắt ngay. Để loại bỏ rỉ ghèn ở mắt các mẹ cần lưu ý:

  • - Dùng bông gòn nhúng vào nước ấm pha một ít muối và lau mắt cho bé thật nhẹ nhàng.

  • - Chỉ lau bên nào bị rỉ mắt.

  • - Ngày vệ sinh mắt 2 – 3 lần hoặc lau bất kỳ khi nào nếu thấy rỉ ghèn nhiều.

  • - Sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho bé. Tuy nhiên, cần hỏi qua ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.

  • - Vệ sinh tay chân cho bé cẩn thận và không để bé dụi mắt.

  • - Đưa bé đi khám càng sớm càng tốt và nhỏ mắt theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

  • - Tuyệt đối không sử dụng một số bài thuốc dân gian để điều trị vì có thể gây hại và tổn thương cho mắt của trẻ.

  • - Không tự ý dùng thuốc nếu chưa có chỉ định của bác sĩ khám bệnh.

  • - Mắt trẻ sơ sinh bị ghèn do nhiễm trùng nặng

Với những trường hợp trẻ sơ sinh bị đau mắt có ghèn do nhiễm trùng nặng, các mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

 

Một số biện pháp phòng tránh các bệnh về mắt cho trẻ sơ sinh

  • - Khi cho trẻ đi ra ngoài nên đeo kính chống bụi, chống nắng để bảo vệ và tránh những tổn thương cho mắt trẻ từ các tác nhân bên ngoài như khói, bụi bẩn, ánh nắng mặt trời…tác động vào sẽ làm giảm thị lực của trẻ.

  • - Xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp cho trẻ, bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng cần thiết và tốt cho mắt trẻ như rau xanh, cá, thịt, trứng, sữa đậu nành, dầu mè, hoa quả,…

  • - Cho trẻ ăn, ngủ đủ giấc, đúng thời gian quy định cũng là một cách bảo vệ mắt trẻ.

  • - Cách ly trẻ khỏi những nơi có người bị đau mắt đỏ, vì nếu trẻ bị lây nhiễm thì sẽ gây những ảnh hưởng nhất định tới thị lực của trẻ sau này.

Hãy chủ động trong việc chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh, giúp con yêu có được hành trang tốt nhất để bước vào cuộc sống, mẹ nhé!

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang