Trẻ em ăn trứng gà nhiều có tốt không? Nên cho trẻ ăn bao nhiêu quả mỗi tuần?

(lamchame.vn) - Trứng là thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, dễ chế biến mà trẻ em rất thích ăn. Nhưng nên cho trẻ ăn trứng gà bao nhiêu quả mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe tốt nhất?

Giá trị dinh dưỡng của trứng gà?

Lòng đỏ là thành phần quan trọng nhất của trứng, trong 100 gam có protein 13,6 gam; lipid 29,8 gam; 134 mg canxi; sắt 7.0 mg; kẽm 3.7 mg; folat 146 μmg; vitamin A 960 μg; cholesterol 2000mg và có rất nhiều các vitamin và khoáng chất khác, cũng như acid béo không no một hay nhiều nối đôi. Chất đạm trong lòng đỏ trứng có các acid amin hoàn thiện và tốt nhất cho sức khỏe, chủ yếu chất đạm ở trạng thái hoà tan.
 

 

Thành phần của lòng trắng có ít chất dinh dưỡng hơn, trong 100 gam có 10,3 gam protein; canxi 19 mg. Chất đạm của lòng trắng chủ yếu là Albumin và cũng có thành phần các acid amin tương đối toàn diện.

Trứng gà có nguồn chất béo rất quý là Lecithin. Chất này có ít ở các thực phẩm khác và có nhiều trong trứng gà. Tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức não. Nhiều nghiên cứu cho thấy Lecithin có tác dụng điều hoà lượng cholesterol, ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol, thúc đẩy quá trình phân tách và đào thải ra khỏi cơ thể.

Trứng gà có chứa lượng cholesterol đáng kể (600mg/100g), nhưng nhờ sự có mặt của Lecithin sẽ phát huy vai trò điều hoà cholesterol.

Trứng gà cũng là nguồn vitamin và chất khoáng tốt. Các chất khoáng như sắt, kẽm, đồng, mangan, i-ot... Các vitamin như B1, B6, A, D, K thường tập trung đa phần ở lòng đỏ.

Trong lòng trắng trứng chỉ có một ít vitamin tan trong nước (B2, B6).

Cả trong lòng đỏ và lòng trắng trứng đều có chất Biotin (vitamin B8), tham gia vào chu trình sản xuất năng lượng của cơ thể.

Lợi ích của trứng gà với sức khỏe của bé?

Trứng gà là thức ăn quen thuộc và giàu dinh dưỡng, các chất dinh dưỡng lại ở tỉ lệ cân đối, do vậy có thể cho trẻ ăn trứng vì những lợi ích sau:
- Hệ thống miễn dịch tốt hơn
- Giúp làm giảm căng thẳng và lo lắng
- Phát triển răng và xương chắc khỏe
- Cung cấp dưỡng chất như Lecithin, đạm, vitamin,...
- Trứng có nguồn choline tuyệt vời, một thành phần của Lecithin. Được sử dụng để xây dựng màng tế bào và có vai trò tạo ra các phân tử tín hiệu trong não, cùng với các chức năng khác
- Tốt cho sức khỏe của mắt
- Nâng cao chức năng nhận thức
- Với trứng của con gà được nuôi trên đồng cỏ hoặc cho ăn nhiều thức ăn chứa omega 3 thì trong trứng sẽ chứa nhiều axit béo omega 3. Đây là chất giúp giảm triglyceride máu, tác nhân gây nên các bệnh tim mạch.

Nên cho trẻ ăn bao nhiêu trứng gà để đảm bảo sức khỏe?
 

Ảnh minh họa

Trứng là thực phẩm rất tốt nhưng cũng không nên ăn quá nhiều. Hàm lượng chất béo trong trứng cao làm trẻ dễ bị đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Tùy theo tháng tuổi của trẻ, cha mẹ có thể cho con ăn với lượng khác nhau:
- Trẻ 6-7 tháng tuổi: Chỉ nên ăn một nửa lòng trứng gà mỗi bữa, 2-3 lần một tuần.
- Trẻ 8-12 tháng tuổi: Ăn một lòng đỏ mỗi bữa, 3-4 bữa trứng một tuần.
- Trẻ 1-2 tuổi: Ăn 3-4 quả trứng mỗi tuần, ăn cả lòng trắng.
- Trẻ từ 2 tuổi trở lên nếu thích trứng có thể cho ăn mỗi ngày một quả.
- Với trẻ lớn một tuần chỉ nên ăn 3-4 lần trứng gà.

Trẻ ăn nhiều trứng có hại gì?

Ăn quá nhiều trứng với trẻ em dễ bị đầy bụng, khó tiêu hóa. Đồng thời, ăn trứng cùng với đậu nành, thịt thỏ, quả hồng hay uống trà sẽ làm tổn thất thành phần dinh dưỡng của cả hai. Nặng hơn thì gây buồn nôn, ngộ độc.
-
Ăn nhiều trứng là nguyên nhân gây táo bón.
- Ăn quá nhiều trứng khiến cơ thể không tiêu hóa hết năng lượng, khiến trẻ bị đi ngoài phân sống.
- Trứng rất giàu hàm lượng protein, vì vậy nếu ăn quá nhiều khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể gặp trục trặc, thận phải làm việc quá tải.
- Trong trứng có chứa một hàm lượng lớn cholesterol, vì vậy nếu trẻ ăn nhiều trứng trong một thời gian dài có thể dẫn đến xơ hoá động mạch.
- Protein trong trứng không được phân giải hết dễ sinh ra những độc chất như: amine, phenyl hydrad gây nguy hại cho sức khoẻ…

Cách chế biến trứng cho trẻ tốt nhất?

Cách chế biến trứng tốt nhất là luộc chín tới, không những bảo đảm được chất dinh dưỡng như protein, lipid, khoáng chất... mà các vitamin ít bị mất đi ít, phòng nhiễm khuẩn...

- Trẻ 6-12 tháng nên cho ăn bột trứng. Nấu chín bột xong mới cho trứng. Cách làm: Đập lòng đỏ trứng vào bát đã có rau băm nhỏ, đánh đều trứng và rau, nấu bột sôi trên bếp rồi đổ trứng và rau vào khuấy đều nhanh tay, bột sôi lên là được. Không nên đun kỹ quá trứng khó hấp thu. Cũng không nên luộc chín trứng rồi nghiền lòng đỏ nấu bột vì qua nhiều lần chế biến trứng khó hấp thu.

- Trẻ 1-2 tuổi có thể ăn cháo trứng, cũng tương tự như nấu bột trứng, khi cháo chín mới cho trứng, đun sôi lại là được, ngoài ra có thể cho trẻ ăn trứng luộc vừa chín tới.

- Trẻ từ 2 tuổi trở lên ăn cháo trứng, trứng luộc, trứng rán đúc thịt, trứng sốt cà chua ăn với cơm. Tốt nhất là ăn trứng luộc chín tới.

Link bài gốc: https://www.lamchame.com/forum/threads/tre-em-an-trung-ga-nhieu-co-tot-khong-nen-cho-tre-an-bao-nhieu-qua-moi-tuan.2478042/

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang