Trong bếp có một thứ bẩn gấp nhiều lần bồn cầu, mỗi cm vuông chứa hơn 11 triệu vi khuẩn

(lamchame.vn) - Không phải nhà vệ sinh, khu bếp mới là khu vực chứa nhiều mầm bệnh nhất trong nhà. Trong đó, vật dụng 'bẩn' số 1 nhà bếp lại chính là chiếc tủ lạnh.

Tủ lạnh - vật dụng bẩn số một trong nhà bếp, mỗi cm vuông có trung bình 11,4 triệu vi khuẩn

Tủ lạnh có thể được coi là một trong những tiến bộ công nghệ vĩ đại nhất hiện nay. Dù vậy, tủ lạnh không phải là một món đồ "vạn năng" và vô khuẩn như nhiều người vẫn nghĩ. Môi trường tủ lạnh có thể trở thành "ổ chứa mầm bệnh" nếu như không được chủ nhân của nó vệ sinh đều đặn.

Trong bếp có một thứ bẩn gấp nhiều lần bồn cầu, mỗi cm vuông chứa hơn 11 triệu vi khuẩn nhưng lại cần thiết cho mọi gia đình - Ảnh 1.

Theo một nghiên cứu của Đại học California, mỗi cm vuông của tủ lạnh có chứa trung bình 11,4 triệu con vi khuẩn, trong khi đó trong nhà vệ sinh chỉ có 100 mầm bệnh trên mỗi cm vuông.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Tổ chức An toàn và Sức khỏe cộng đồng NSF cho thấy các ngăn đựng rau và thịt trong tủ lạnh là những khu vực bẩn hàng đầu trong nhà bếp, có chứa nhiều vi sinh vật gây bệnh nhất. Vi khuẩn trong tủ lạnh đến từ nguồn thực phẩm sống như thịt, rau củ... chủ yếu các vi khuẩn này là Salmonella, Listeria, Escherichia coli, Staphylococcus aureus...

Nguyen-nhan-tu-lanh-Sharp-khong-lanh.jpeg

Có một hiểu lầm tai hại mà nhiều người đang giữ đó là trong tủ lạnh có nhiệt độ thấp, vì thế không có con vi khuẩn nào có thể tồn tại. Tuy nhiên sự thật là có những loại vi khuẩn có thể tồn tại ở mức nhiệt -45 độ C. Hơn nữa, nhiệt độ lạnh giá chỉ có thể ức chế sự sinh sản của vi khuẩn và khiến chúng bước vào "thời kỳ ngủ đông" chứ gần như không thể giết chết chúng.

Quá trình tích trữ thực phẩm sai cách như để đồ ăn chín và sống lẫn lộn; để đồ ăn quá lâu trong tủ dẫn đến thối mốc... cộng với việc không vệ sinh tủ thường xuyên có thể biến tủ lạnh thành ổ vi khuẩn. Do đó, các gia đình cần nắm được những quy tắc khi bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh một cách khoa học nhất, cùng với cách vệ sinh tủ lạnh để căn bếp của mình được sạch sẽ, an toàn hơn.

Lưu ý quan trọng để dùng tủ lạnh an toàn, tránh nhiễm khuẩn

1. Cách tích trữ thực phẩm trong tủ lạnh

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội): "Việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh chỉ có thể kìm hãm được sự phát triển của vi khuẩn, khiến quá trình sinh sôi phát triển của chúng chậm lại chứ không thể giết chết được vi khuẩn hoàn toàn".

Theo chuyên gia, tủ lạnh không phải là nguyên nhân khiến thức ăn nhiễm khuẩn nhưng nếu sử dụng, vệ sinh không đúng cách thì lại làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn thức ăn, gây bệnh cho người dùng, vì vậy người Việt cần thay đổi ngay những sai lầm dưới đây.

- Không tích trữ những thực phẩm đã bị nhiễm khuẩn như là: Trứng đã vỡ; rau xào ăn thừa; hải sản ăn thừa...

nhung-cach-giup-phan-biet-dau-la-trung-ga-khoe-va-dau-la-nhiem-benh-3.jpeg

Không nên cho những quả trứng đã bị nứt vỡ vào trong tủ lạnh.

- Cần đậy thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh. Nếu không đậy kỹ thức ăn, vi khuẩn trong tủ lạnh sẽ xâm nhập và làm đồ ăn của bạn biến đổi, không còn an toàn để sử dụng. Bên cạnh đó, việc không đậy kín thực phẩm cũng sẽ khiến tủ bị ám mùi.

- Bảo quản thịt sống và đồ ăn chín riêng biệt trong tủ lạnh. Nếu muốn đặt cùng ngăn tủ lạnh, hãy bọc kín bằng màng bọc thực phẩm hoặc đặt trong hộp có nắp đậy. Sau khi lấy đồ ăn từ tủ lạnh, không nên ăn ngay mà cần hâm nóng hoặc nấu chín kỹ. Cần rửa sạch rau, củ, quả bằng nước trước khi ăn.

- Không tích trữ thực phẩm quá lâu trong tủ. Thực phẩm nếu để ở trong tủ đá với nhiệt độ là -18 độ C chỉ nên sử dụng trong vòng 3 tháng. Còn các thực phẩm bảo quản ở ngăn mát với nhiệt độ 5 độ C tối đa sử dụng chỉ nên là một tuần.

- Tiêu thụ hết thực phẩm ngay sau khi rã đông. Nếu không ăn hết thì nên bỏ ngay.

- Không nên lạm dụng tủ lạnh. Cho cả: mỹ phẩm, thuốc, sản phẩm chăm sóc tóc... vào tủ lạnh. Điều đó dẫn đến việc dễ gây nên tình trạng nhiễm khuẩn cho tủ lạnh. Hơn nữa, điều đó cũng khiến cho chúng ta dễ bỏ quên thực phẩm, vừa khiến tủ thêm nguy hiểm, lại khiến tủ trở nên bốc mùi. Thay vào đó, nên chọn lựa những gì phù hợp nhất để cho vào tủ, trước khi cho nên làm sạch.

2. Vệ sinh tủ lạnh mỗi tháng một lần

Sau một thời gian dài sử dụng, các nguyên liệu và thực phẩm trong tủ lạnh sẽ sản sinh ra một lượng lớn vi khuẩn trong tủ lạnh. Nó gây mùi và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Mỗi tháng các gia đình nên vệ sinh tủ lạnh một lần, đặc biệt chú ý đến các đường gioăng cao su trong tủ lạnh để đảm bảo sự sạch sẽ của tủ.

photo-0-1512114339118.jpeg

Các gia đình có thể sử dụng giấm ăn, baking soda, chanh để lau rửa tủ lạnh. Khi lau dọn tủ lạnh cũng như các hộp đựng thức ăn, bạn nên bắt đầu từ ngăn trên cùng. Điều này sẽ giúp bạn tránh được nước bẩn hay những mẫu thức ăn rơi xuống bề mặt đã được làm sạch ở bên dưới. 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang