Từ 3 tuổi, cha mẹ cần dạy con cách phòng chống bị xâm hại tình dục

(lamchame.vn) - Xâm hại tình dục trẻ em đang là vấn đề đang báo động trên toàn cầu. Mỗi năm có hàng triệu trẻ em phải gánh chịu những tổn thương do nạn xâm hại tình dục. Trong khi đó chúng ta hoàn toàn có thể chủ động dạy con cách phòng chống. Theo các chuyên gia, khi trẻ bắt đầu lên 3 là bố mẹ đã có thể dạy con cách tự bảo vệ mình.

Theo đó các chuyên gia đều thống nhất rằng độ tuổi lên 3 là độ tuổi trẻ đã có thể ghi nhớ và phân biệt được những điều mà bố mẹ dạy. Lúc này trẻ đã bắt đầu nhận thức được vấn đề và bạn có thể dạy con mình từ những điều đơn giản nhất.

Có thể trẻ sẽ không thể ghi nhớ được từ những lần đầu tiên tuy nhiên, hãy dùng bài mưa dầm thấm lâu đối với trẻ nhỏ. Bạn nên dạy kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ theo hình thức lặp đi lặp lại nhiều lần để tạo phản xạ cho trẻ 1 cách tốt nhất. Hãy bắt đầu từ bài học con muốn ra khỏi nhà cần xin phép người lớn. Cha mẹ nhờ ai đón hộ nên có “mật mã” để trao đổi với trẻ, tránh bắt cóc hoặc những rủi ro mà trẻ phải đối diện.

Bố mẹ cũng cần phải dặn trẻ dù thích đến đâu cũng không được nhận quà của người lạ. Không được tuỳ tiện gật đầu nhận lời giúp đỡ của người khác. Khi thấy sợ hãy chạy đi báo người lớn, công an, cảnh sát vì bản thân không đủ khả năng làm việc này. Nếu trẻ bị ai đó khống chế thì không nên hét “cứu con với” mà hét “cháy nhà” sau đó vùng bỏ chạy.

Trẻ lên 3 đã có thể tiếp nhận những bài học về kỹ năng bảo vệ bản thân khi có nguy cơ bị xâm hại tình dục

Ở độ tuổi lên 3 trẻ cũng đã có khả năng ghi nhớ số điện thoại của bố mẹ, hãy dạy con để con nhớ. Điều này sẽ có ích trong nhiều trường hợp.  Bố mẹ cần tập luyện cho con dưới tình huống giả thiết khi gặp kẻ xấu, có thể là đóng kịch để con tập dượt và không quá bất ngờ nếu gặp tình huống thật trong cuộc sống.

 Nếu bố mẹ thấy khó nói những vấn đề tế nhị có thể dạy con bằng những cách khác nhau. Nguyên tắc 5 ngón tay sau đây là cách đơn giản 1 vấn đề trìu tượng để trẻ nhỏ có thể dễ dàng tiếp nhận. Đầu tiên mẹ hãy chỉ cho con thấy đâu là những vùng nhạy cảm trên cơ thể mà con nhất định không để ai được động vào nếu chưa được sự đồng ý của con.

Bài học đơn giản từ những ngón tay 

Tiếp đó, hãy nói cho bé biết trong cuộc sống hàng ngày con sẽ thường gặp 5 nhóm người, tương ứng với 5 ngón trên 1 bàn tay. Ngón cái gần mình nhất  tượng trưng cho ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột. Bé có thể ôm hôn những người này hoặc đồng ý đề các thành viên trong nhà ôm hôn, tắm rửa cho bé còn nhỏ. Nhưng khi đã lớn, bé sẽ tự tắm và thay quần áo trong phòng kín.

Ngón trỏ tượng trưng cho thầy cô, bạn bè hoặc họ hàng của gia đình. Những người này có thể nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa. Song chỉ dừng lại ở đó, nếu ai đó muốn chạm vào vùng nhạy cảm bé hãy hét thật to và gọi mẹ.

Ngón giữa - người quen biết nhưng ít khi gặp như hàng xóm, bạn bè của cha mẹ. Những người này, bé chỉ nên bắt tay, cười và chào hỏi.

- Ngón áp út - người quen của gia đình mà bé mới gặp lần đầu. Với những người này, bé chỉ nên dừng lại ở mức vẫy tay chào.

- Ngón út - thể hiện cho những người hoàn toàn xa lạ mà bé gặp ngoài đường, trong thang máy. Nếu họ thân mật bé hãy bó chạy và hét thật to để thông báo với những người xung quanh.

Việc dạy con theo quy tắc 5 ngón tay này sẽ giúp con hình thành phản xạ tạo khoảng cách, định hướng giao tiếp phù hợp, giúp trẻ tránh bị lạm dụng, mua chuộc hay xâm hại tình dục trong cuộc sống.

 

 

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang