Nguyên tắc khi giáo dục giới tính cho con

(lamchame.vn) - Giáo dục giới tính cho con là một nhiệm vụ đầy khó khăn đối với cha mẹ. Bởi nhiều người vẫn e ngại khi đề cập vấn đề nhạy cảm này với con và băn khoăn không biết nói thế nào cho con vừa hiểu chuyện vừa không hành động lệch lạc.

Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có nguyên tắc giải quyết. Bố mẹ hãy nghĩ giáo dục giới tính chính là dạy cho con thêm một kỹ năng sống, nên cần trình bay sao cho con dễ hiểu nhất và không gây nhầm lẫn bởi đôi lúc, việc biết một vấn đề không chính xác còn nguy hiểm gấp bội so với không biết gì.

 

1. Hãy bắt đầu nói chuyện một cách tự nhiên nhất, ở một địa điểm thoải mái nhất với cả bố mẹ và con. Bạn không nên quá lo lắng hoặc căng thẳng khi bắt đầu cuộc trò chuyện, vì như thế sẽ làm cho trẻ sợ hãi, thiếu cởi mở và hợp tác.

2. Không phải đợi tới lúc con lớn hẳn bố mẹ mới nói về vấn đề giới tính mà hãy nói chuyện với con mình từ khi bé bắt đầu có nhận thức về cơ thể, chẳng hạn chỉ cho bé biết những “vùng riêng tư” trên cơ thể không ai được phép đụng chạm vào trừ bố mẹ và những người có việc liên quan như bác sĩ khám bệnh.

3. Dạy trẻ gọi đúng tên các bộ phận riêng tư trên cơ thể, tránh việc gọi lái đi hoặc bằng những từ thô tục. Tùy theo độ tuổi khi con lớn lên, có thể giải thích để bé hiểu rõ hơn vai trò, chức năng của từng bộ phận riêng tư đó trong cuộc sống sau này.

4. Cần chỉ rõ cho bé những biểu hiện nào là dấu hiệu bình thường của vấn đề giới tính như xuất hiện lông mu, lông nách, hiện tượng kinh nguyệt, "giấc mơ ướt"... Khi có những dấu hiệu bất thường như không có kinh nguyệt, dị dạng cơ quan sinh dục, cần phát hiện sớm và có sự trợ giúp từ người lớn.

 

5. Dạy cho trẻ biết cách bảo vệ những vùng riêng tư cũng như cách chăm sóc vệ sinh thường xuyên các vùng đó.

6. Dạy trẻ trân trọng cơ thể mình và làm chủ chúng. Bé có quyền nói “Không” với bất cứ hành vi cưỡng bức nào của người lớn, chẳng hạn khi bị ép phải hôn ai đó để bày tỏ tình cảm mà trẻ không thích hoặc bị một người nào đó ôm...

7. Nói cho bé hiểu trong mối quan hệ với bạn khác giới: Điều gì có thể làm được, việc gì chưa được phép làm ở độ tuổi này, điều gì pháp luật nghiêm cấm tuyệt đối...

Ngoài các nguyên tắc trên, bố mẹ cũng có thể mua thêm các quyển sách giáo dục giới tính và cho trẻ tham khảo thêm. Nếu bố mẹ tạo được sự tin tưởng và thông hiểu từ bé, thì bố mẹ sẽ là một chuyên gia tư vấn đối với con mình, bé sẽ dám trao đổi thẳng thắn với bố mẹ về những vấn đề gặp phải. 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang