Từ câu chuyện của Sulli mà suy ngẫm về một nghịch lý: Người càng nổi tiếng và có thành tựu, họ càng dễ trầm cảm

Trầm cảm chẳng buông tha ai, mà người nổi tiếng thì càng dễ trầm cảm.

 

Chiều ngày 14/10/2019, Sulli - nữ thần tượng xinh đẹp cựu thành viên của nhóm F(x) - đã vĩnh viễn ra đi. Quản lý cho hay, cô được tìm thấy trong tình trạng treo cổ, nghi vấn tự sát tại nhà riêng.

Sulli qua đời, netizen tại châu Á khóc thương cho mỹ nhân bạc phận xứ Hàn. Nhưng trước đó, cũng chính cộng đồng mạng đã không tiếc lời chỉ trích, thậm chí mạt sát, sỉ vả cô. Thư tuyệt mệnh chưa được tìm thấy nên chúng ta vẫn chưa thể biết lý do vì sao Sulli đưa ra quyết định cực đoan này, nhưng nhiều ý kiến cho rằng những lời lẽ nặng nề của công chúng là một phần nguyên nhân khiến chứng trầm cảm của cô ngày càng trở nên nặng nề hơn.

Từ câu chuyện của Sulli mà suy ngẫm về một nghịch lý:  Người càng nổi tiếng và có thành tựu, họ càng dễ trầm cảm - Ảnh 1.

Thời gian qua, Sulli đã có nhiều biểu hiện không thể kiểm soát được chứng trầm cảm của bản thân. Mà từ trầm cảm nặng dẫn đến ý định tự sát là một con đường không xa, nếu không muốn nói là hết sức ngắn ngủi.

  • 1

Từ câu chuyện của Sulli mà suy ngẫm về một nghịch lý:  Người càng nổi tiếng và có thành tựu, họ càng dễ trầm cảm - Ảnh 3.

Trầm cảm có thể nói là một căn bệnh của sự nghịch lý. Theo thống kê đưa ra từ Forbes vào năm 2015, một xã hội sẽ có tỷ lệ mắc trầm cảm rơi vào 20%, nhưng ở các CEO thành đạt phải cao hơn gấp đôi - tức 40%. Trẻ em sinh ra trong gia đình giàu có, "ngậm thìa bạc" cũng dễ mắc trầm cảm hơn trong gia đình nghèo hoặc có thu nhập thấp. Khi so sánh giữa các quốc gia phát triển và đang phát triển, tỷ lệ trầm cảm cũng phổ biến hơn ở những nơi có thu nhập cao.

Nói cách khác, trầm cảm có thể xảy ra với tất cả mọi người, mọi độ tuổi, mọi nền văn hóa, và mọi nền tảng kinh tế. Chẳng ai miễn nhiễm với nó, kể cả những người tưởng như đã đạt được nhiều thành tựu đáng nể trong cuộc sống.

Xu hướng chung của xã hội thường khó lòng cảm thông với những vấn đề tâm lý mà một người thành công, có thành tựu trong cuộc sống gặp phải. Jonghuyn của năm 2017, anh đã tự sát vì trầm cảm nhưng nào có mấy ai hiểu tại sao anh rơi vào cảnh đó? Và giờ là Sulli, chứng trầm cảm của cô cũng có những biểu hiện hết sức nặng nề, nhưng có ai cảm thông? Chẳng tìm đâu ra lời an ủi, mà chỉ có "câu like", "hám fame", "vô học"... - những lời nói đậm tính sát thương nhắm vào tâm hồn mong manh của một cô gái mà thôi.

Từ câu chuyện của Sulli mà suy ngẫm về một nghịch lý:  Người càng nổi tiếng và có thành tựu, họ càng dễ trầm cảm - Ảnh 4.

Chẳng ai nghe cô ấy nói cả...

  • 2

Từ câu chuyện của Sulli mà suy ngẫm về một nghịch lý:  Người càng nổi tiếng và có thành tựu, họ càng dễ trầm cảm - Ảnh 6.

Deborah Serani, bác sĩ tâm lý nổi tiếng của Hoa Kỳ từng chia sẻ như sau: "Bệnh nhân của tôi có rất nhiều người thành công, và theo tôi chẳng có lý do gì để họ miễn nhiễm với trầm cảm cả."

"Khi bạn đến từ một đất nước quá xịn, sự cạnh tranh là cực kỳ lớn, cũng như cảm giác thất bại sẽ luôn xâm chiếm tâm trí của họ."

Sulli bắt đầu sự nghiệp là một idol của Hàn Quốc - một nền giải trí được đánh giá là khốc liệt nhất thế giới. Tài năng, nhan sắc đều cần, nhưng chẳng bao giờ đủ để đảm bảo cho một chỗ đứng vững chắc ở nơi chỉ một sai lầm thôi cũng hứng chịu chỉ trích nặng nề.

Áp lực từ công chúng, từ công ty, và từ chính bản thân, tất cả dồn nén và đẩy nguy cơ trầm cảm lên cao hơn.

Sulli đã chịu quá nhiều áp lực. Cô nổi tiếng, nhưng càng nổi thì càng nhiều áp lực đến từ công chúng. Để rồi khi tất cả qua đi, mọi thứ để lại là cảm giác trống rỗng.

  • 3

Từ câu chuyện của Sulli mà suy ngẫm về một nghịch lý:  Người càng nổi tiếng và có thành tựu, họ càng dễ trầm cảm - Ảnh 8.

Điểm chung của những người nổi tiếng là họ rất bận, đến mức chẳng thể tập trung vào những điều cơ bản trong cuộc sống. Và thứ còn lại ở trên đỉnh cao, đó là cảm giác của sự cô đơn.

"Người bình thường có nhiều mối lo, nhưng chúng ta thậm chí có thể tận hưởng điều đó. Bạn nói xấu người này người kia, ca cẩm mọi chuyện với bạn bè. Nhưng khi vượt hẳn lên, câu chuyện bắt đầu thay đổi. Mọi thứ dần mất đi sự kết nối vốn có, kể cả những thứ giản đơn nhất." - Serani cho biết.

"Những bữa cơm gia đình dần trở nên xa xỉ, những cuộc trò chuyện với bạn bè dần ngắn lại và không còn nữa. Đó vốn là những thứ tô điểm cho cuộc sống của người bình thường. Nhưng với người nổi tiếng hoặc thành đạt, họ chẳng còn thời gian cho chúng nữa."

Sulli đã luôn cô đơn! Từ sau khi rời F(x) và công khai yêu rapper Choiza, thứ cô nhận về là vô số chỉ trích từ cộng đồng mạng. K-net, họ không thích hình ảnh của Sulli quá thân mật và trần tục bên cạnh người yêu hơn tuổi. Nhưng dẫu vậy, Sulli vẫn bất chấp tất cả để đến với người mình thương. Và rồi khi mối tình ấy kết thúc 2 năm trước, cô chẳng còn gì.

"Những người thân nhất cũng rời bỏ tôi. Tôi bị họ làm tổn thương, không ai có thể thấu hiểu mình." - Sulli từng chia sẻ như vậy trong một video trước show truyền hình thực tế Jinri Store vào năm 2018.

  • 4

Từ câu chuyện của Sulli mà suy ngẫm về một nghịch lý:  Người càng nổi tiếng và có thành tựu, họ càng dễ trầm cảm - Ảnh 10.

Caroline Myss - tác giả đã 5 lần đạt danh hiệu bestseller của NY Times cho rằng khái niệm thành công của chúng ta hiện tại giống như một ảo tượng dựa trên quan điểm của người khác.

Chúng ta nhìn vào cuộc sống của một người, lấy tiền bạc, gia đình, vẻ hào nhoáng bên ngoài và cho rằng họ thành công. Tương tự, ta cũng dựa trên những gì người khác đạt được để đánh giá về bản thân mình.

Chúng ta cảm nhận một người đã thành công, nhưng bản thân họ không phải là người thành công. Cảm giác trống rỗng, thất vọng ngày qua ngày khiến họ ức chế, và rồi khi sự dồn nén lên đến đỉnh điểm, tất cả vỡ tung và gây nên thảm kịch.

Nhưng thành công đâu phải như vậy? Thành công thực chất là những gì chúng ta cảm nhận được, và nó nên hoàn toàn độc lập với mọi thế lực bên ngoài. Bạn hài lòng với cuộc sống của mình - ấy mới là một thành công tuyệt vời.

 

Theo helino.ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang