Từ vụ nữ sinh 21 tuổi bị bạn trai giết hại dã man, bố mẹ cần dạy gì để con mình không rơi vào trường hợp tương tự

Môi trường sống của các thiếu nữ đang ngày trở nên phức tạp và nhiều khủng hoảng. Vì vậy nhiệm vụ của các bậc cha mẹ là giúp con vun đắp một trái tim mạnh mẽ, vững vàng và độc lập.

1

Vụ án chấn động Trung Quốc

Cách đây không lâu, ở Trung Quốc xảy ra vụ án, một thiếu nữ sinh năm 1998 bị mất tích. Cô gái trẻ tên Lý Nguyệt, mới tốt nghiệp trường Cao đẳng Kinh tế và Kỹ thuật Thương mại Giang Tô ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Ngày 4/8, cảnh sát thông báo đã tìm thấy thi thể của Lý Nguyệt ở vùng ngoại ô huyện Mãnh Hải, tỉnh Vân Nam. Nghi phạm không ai khác chính là người bạn trai tên Hồng đã hẹn hò với thiếu nữ này được 2 năm. Theo đó vào tối ngày 9/7, Hồng cùng 2 người khác đã dụ Lý Nguyệt đến biên giới Vân Nam để giết hại và phi tang xác. 

Điều khiến ai nấy xót xa là trong thời gian Lý Nguyệt mất tích, bố cô không hề nghi ngờ Hồng. Ông thậm chí còn dặn phóng viên không nên đến làm phiền Hồng. Về phía kẻ thủ ác, hắn ta đóng vai người bạn trai tốt, luôn ở bên động viên bố của Nguyệt và cùng ông báo cảnh sát. Nguyên nhân xảy ra vụ án vẫn đang được điều tra.

Từ vụ án nữ sinh 21 tuổi bị giết hại dã man, đây là những điều bố mẹ cần dạy cho cả con trai và con gái để những đứa trẻ được an toàn - Ảnh 1.

Chân dung nữ sinh họ Lý bị giết hại dã man.

Được biết, bạn bè của Lý Nguyệt đã nhiều lần khuyên ngăn cô phải cẩn thận với gã này vì cảm thấy tính cách của hắn cực đoan, có phần không đáng tin cậy và khá bất thường khi không muốn công khai mối quan hệ trên mạng xã hội cũng như nơi làm việc.

Bạn thân của nạn nhân là Tiểu Linh cho hay: "Nguyệt Nguyệt từng kể với tôi rằng bạn trai của cô ấy là một người rất cứng nhắc và thần bí. Hắn tự nhận mình là phóng viên chiến trường, vì đặc thù công việc nên không thể tiết lộ về đơn vị cũng như chức vụ công tác. Cả hai sống cùng nhau nhưng thường xuyên cãi vã, tranh chấp. Hắn nhiều lần ngoại tình, thường xuyên đánh đập, bạo hành Nguyệt Nguyệt, thậm chí hắn còn đe doạ sẽ giết bố mẹ cô ấy nếu như Nguyệt Nguyệt đề nghị chia tay".

Nói về vụ án này, một nhà văn nổi tiếng ở Trung Quốc bày tỏ: "Đứa con gái nuôi nấng hơn 20 năm bị một người thân yêu sát hại, tôi thật không dám tưởng tượng ông bố này đau khổ và giận dữ đến nhường nào". Nhà văn này cũng bày tỏ, môi trường sống của các thiếu nữ đang ngày trở nên phức tạp và nhiều khủng hoảng. Và nhiệm vụ của các bậc cha mẹ là giúp con vun đắp một trái tim mạnh mẽ, vững vàng và độc lập.

Hãy dạy con gái biết những nguy hiểm của thế giới này

Khi con gái còn nhỏ, chúng ta luôn lo sợ con không đủ mạnh mẽ và bị bạn bè bắt nạt. Đến khi trưởng thành, chúng ta lại lo con không có được đôi mắt tinh tường và dễ bị người đời lừa dối. Nhưng ngay cả khi đã cố gắng hết sức, bố mẹ vẫn không thể bảo vệ được con khỏi những xấu xa, sự khó lường của thế giới bên ngoài.

Sau một sự việc tồi tệ xảy ra, những bậc cha mẹ có con gái đều được nghe những bài ca: "Phải dạy con gái như này, dạy con gái như kia để tránh bị xâm hại...". Nhưng ít người đề cập đến việc cha mẹ của các bé trai phải giáo dục ra sao để con họ không làm hại những bé gái. 

Từ vụ án nữ sinh 21 tuổi bị giết hại dã man, đây là những điều bố mẹ cần dạy cho cả con trai và con gái để những đứa trẻ được an toàn - Ảnh 2.
 

Sự bảo vệ tốt nhất cho trẻ em trong thế giới này phải là đa nguyên. Khi bé gái học cách tự bảo vệ mình thì bé trai cũng phải học cách bảo vệ, tôn trọng bé gái. Chỉ có như thế thì chúng ta mới có thể an tâm về sự an toàn của những đứa trẻ. 

Giống như nhà văn La Tùng đã nói: Cách tốt nhất để bảo vệ con gái là giáo dục con biết thương yêu bản thân, không ham mê vật chất. Cách tốt nhất để bảo vệ bé trai là dạy con biết tôn trọng người xung quanh, đặc biệt là phái nữ.

2
Dạy con gái yêu thương bản thân, không ham mê vật chất

Trước khi nói về cách giáo dục này, bạn hãy nghe qua 3 trường hợp sau đây:

Cô gái A đang là sinh viên năm 2 đại học. Cô đã đăng những tấm ảnh mát mẻ lên internet để đổi lấy 4.000 NDT (hơn 13 triệu đồng) mua máy tính mới. Những bức ảnh sau đó bị phát tán, còn cô gái bị chỉ trích nặng nề.

Cô gái B sau khi ra trường vì ham mê vật chất nên quyết định làm nhân tình cho một người đàn ông trong 3 năm. Sau những lần bỏ thai, cô B không thể nào có con được nữa.

Còn cô gái C bỏ học sớm để lấy một doanh nhân hơn mình 20 tuổi. Tuy ban đầu không phải lo chuyện cơm áo nhưng sau này cô bị chồng bỏ bê, không đoái hoài. Không có công ăn việc làm, không có trình độ học vấn, cô C chỉ biết sống qua ngày với người chồng tệ bạc.  

Điểm chung của cả 3 cô gái này là đều dùng tuổi trẻ và sắc vóc của mình để đánh đổi lại sự thỏa mãn nhất thời về mặt vật chất. Tuy nhiên những năm sau này, họ đã gặp phải cái kết đắng. Là cha mẹ, chúng ta cần phải dạy dỗ, cảnh báo con: Dù là bất cứ lý do gì, đừng bao giờ bán rẻ cơ thể và nhân cách của mình. 

Hãy dạy con gái phải thật tỉnh táo, bình tĩnh và độc lập trong mọi mối quan hệ. Giữa 2 người cần phải có sự công bằng và nhường nhịn lẫn nhau. Nếu mối quan hệ xảy ra những trục trặc, vấn đề thì con gái cần phải dừng lại kịp thời và thoát khỏi nó càng sớm càng tốt. Cái kết buồn của Lý Nguyệt là bởi cô gái trẻ này vẫn sa vào một mối quan hệ độc hại và không biết cách giải thoát bản thân.

Từ vụ án nữ sinh 21 tuổi bị giết hại dã man, đây là những điều bố mẹ cần dạy cho cả con trai và con gái để những đứa trẻ được an toàn - Ảnh 4.
 

Một điều quan trọng nữa mà mọi bậc cha mẹ cần dạy con đó là: Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, con cần phải đặt yếu tố an toàn bản thân lên hàng đầu:

+ Tránh ở một mình với những người đàn ông xa lạ trong một không gian hẹp. Ngay cả những người thân quen cũng phải cẩn thận. Đừng bao giờ đánh giá thấp sự xấu xa ẩn sâu trong mỗi con người.

+ Hạn chế đi chơi một mình vào đêm khuya. Tốt nhất là nên ở nhà vào buổi tối. Bất kể ai đưa bạn đến những nơi xa lạ, hẻo lánh cũng phải đề phòng, dù đó có là người thân quen.

+ Khi đi ăn tối hoặc tiệc tùng, nhất định không được uống đồ người lạ đưa và luôn để mắt đến đồ uống của mình.

+ Nếu thấy tình huống không ổn, hãy kêu cứu hoặc bỏ trốn ngay lập tức. Nếu thực sự gặp nguy hiểm, đứng cố gắng chọc tức đối phương. Trên đời này không có gì quan trọng hơn mạng sống. Một khi mất đi, bạn sẽ không bao giờ lấy lại được.

3
Dạy con trai biết tôn trọng phái nữ, sống có quy tắc

Về phía con trai, các nhà giáo dục tin rằng, cách đúng đắn nhất là dạy con biết tôn trọng phái nữ. Cách đây không lâu, mạng xã hội xứ Trung từng xôn xao trước một câu chuyện được chia sẻ trên Weibo. Một bà mẹ cho biết, con gái chị khi đang đi xe buýt về nhà thì bất ngờ có kinh nguyệt. Một nam thanh niên trên xe thấy điều này đã lập tức kéo cô bé lại gần để nhắc.

Sau đó cậu cởi áo ngoài của mình và quấn quanh người cho cô bé. "Đừng ngại, ở nhà mình cũng có em gái", thanh niên vừa giúp đỡ vừa chia sẻ. Có thể thấy, chàng trai này đã được dạy dỗ rất tốt.

Giáo dục giới tính và học cách tôn trọng phụ nữ là bài học quan trọng không thể thiếu với mọi bé trai. Khi trưởng thành, một đứa trẻ biết tôn trọng phụ nữ sẽ yêu thương cha mẹ, tôn trọng bạn đời và sống hạnh phúc hơn. 

Từ vụ án nữ sinh 21 tuổi bị giết hại dã man, đây là những điều bố mẹ cần dạy cho cả con trai và con gái để những đứa trẻ được an toàn - Ảnh 6.
 

Bên cạnh đó, bố mẹ cần dạy con trai sống có nguyên tắc, biết rõ việc nào nên và không nên làm. Có một câu chuyện như sau: Anh Trần ở tỉnh Vũ Hán có cậu con trai nhỏ tên Tiểu Xuân. Một hôm, Tiểu Xuân bị người trong chung cư phàn nàn vì liên tục bấm thang máy từ tầng 4 đến tầng 30. Sau khi biết chuyện, anh Trần lập tức yêu cầu con viết thư xin lỗi nhưng Tiểu Xuân không chịu.

Sau cùng ông bố nói: "Lỗi của con cũng một phần do bố dạy dỗ chưa tốt. Bố cũng sẽ viết thư xin lỗi cùng con". Tiểu Xuân cuối cùng nhận ra được lỗi sai của mình và òa khóc nức nở. Hai bố con sau đó cùng gửi thư xin lỗi đến những người trong chung cư. Mọi người thông cảm và dành nhiều lời ngợi khen cho cách dạy con đúng đắn của ông bố này.

Bên cạnh việc dạy con các quy tắc, bố mẹ cũng cần giáo dục con biết yêu thương, quan tâm và tôn trọng cuộc sống của người khác. Những đứa trẻ được dạy dỗ điều này từ nhỏ khi trưởng thành sẽ có tính cách dịu dàng và sống hòa nhã với mọi người xung quanh.

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/tu-vu-nu-sinh-21-tuoi-bi-ban-trai-giet-hai-da-man-bo-me-can-day-gi-de-con-minh-khong-roi-vao-truong-hop-tuong-tu-216905

 
 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang